hoi nghi nganh 2015

Bộ trưởng Bộ Tài chính phát biểu khai mạc hội nghị. Ảnh: Đức Minh

Phát biểu khai mạc hội nghị, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng cho biết thu NSNN năm 2015 tăng hơn 7% so với dự toán. Với ngân sách trung ương, thu cơ bản đạt dự toán và không phải sử dụng 10.000 tỷ đồng từ nguồn cổ phần hóa để bù đắp hụt thu mà Quốc hội đã cho phép tại Nghị quyết số 99/2015/QH13 về dự toán ngân sách nhà nước năm 2016. Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng cũng khẳng định nhiệm vụ trọng tâm năm 2016 là tiếp tục thực hiện chính sách tài khóa chặt chẽ, tiết kiệm.

Thu NSNN tăng hơn 7% so với dự toán

Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng cho rằng, năm 2015 kinh tế toàn cầu tiếp tục được cải thiện, nhưng thấp hơn kỳ vọng, thị trường tiền tệ thế giới biến động phức tạp, gây áp lực lên tỷ giá; giá dầu thế giới giảm sâu và khó dự báo đã ảnh hưởng không nhỏ đến thu cân đối ngân sách trung ương.

Bên cạnh những yếu tố không thuận lợi, việc giảm giá dầu thô cũng mang lại những lợi ích cho người dân và doanh nghiệp, đã giúp cho chi phí đầu vào của các ngành sản xuất - kinh doanh giảm, các doanh nghiệp được kích thích hoạt động tốt hơn, kéo theo tăng trưởng kinh tế, qua đó cũng góp phần tăng thu cho NSNN.

Nhờ thực hiện đồng bộ các giải pháp chỉ đạo điều hành ngay từ đầu năm, cùng với sự chỉ đạo tập trung, quyết liệt bám sát mục tiêu, nhiệm vụ của Chính phủ, của Thủ tướng Chính phủ, sự nỗ lực của các ngành, các cấp, tình hình kinh tế - xã hội năm 2015 đã có những kết quả khả quan.

Kinh tế vĩ mô tiếp tục chuyển biến tích cực, tăng trưởng kinh tế ước đạt 6,68% (kế hoạch là 6,2%); lạm phát ở mức 0,6%, thấp nhất trong vòng 14 năm qua; sản xuất công nghiệp tiếp tục đà tăng trưởng; tổng cầu và sức mua được cải thiện; an sinh xã hội tiếp tục được đảm bảo.

Trong đó đáng chú ý thu NSNN đến thời điểm này đã vượt trên 7% so dự toán, tăng 13,3% so với thực hiện năm 2014, nhưng quan trọng hơn cả là thu ngân sách trung ương cơ bản đạt dự toán và chúng ta không phải sử dụng 10.000 tỷ đồng từ nguồn cổ phần hóa để bù đắp hụt thu mà Quốc hội đã cho phép tại Nghị quyết số 99/2015/QH13 về dự toán ngân sách nhà nước năm 2016.

Trình bày báo cáo tổng kết tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ Tài chính Vũ Thị Mai cho biết, năm 2015 Bộ Tài chính đã tập trung thực hiện một số nhiệm vụ quan trọng, như: đẩy mạnh công tác xây dựng thể chế, chính sách chế độ trong lĩnh vực tài chính; chỉ đạo triển khai đồng bộ các giải pháp về quản lý thu, cải cách thủ tục hành chính gắn với hiện đại hóa, đặc biệt là trong lĩnh vực Thuế, Hải quan, KBNN... góp phần giảm thiểu chi phí tuân thủ cho người nộp thuế; tăng cường công tác thu hồi nợ thuế, đấu tranh chống chuyển giá, buôn lậu và gian lận thương mại.

thu truong vu thi mai
Thứ trưởng Vũ Thị Mai trình bày báo cáo tại Hội nghị. Ảnh: Đức Minh

"Đồng thời, Bộ Tài chính thực hiện quản lý chặt chẽ các khoản chi, điều hành NSNN chủ động và tích cực, đảm bảo nguồn đáp ứng đầy đủ, kịp thời các nhiệm vụ chi; tăng cường điều hành giá theo cơ chế thị trường có sự kiểm soát của nhà nước, góp phần không nhỏ vào kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô", Thứ trưởng Vũ Thị Mai nhấn mạnh.

Cũng theo Thứ trưởng Vũ Thị Mai, trong bối cảnh còn nhiều khó khăn, thách thức, nhưng toàn ngành Tài chính đã chủ động đề xuất, tập trung phấn đấu thực hiện nghiêm và đồng bộ các giải pháp mà Chính phủ đã đề ra, điều hành quyết liệt thu, chi, giữ bội chi NSNN trong phạm vi Quốc hội cho phép. Quản lý tích cực nợ công theo hướng từng bước cơ cấu lại, nâng cao tính bền vững.

Quản lý, điều hành giá đã góp phần tích cực thực hiện kiểm soát lạm phát. Các chính sách ASXH được triển khai thực hiện đầy đủ, kịp thời; tạo niềm tin của xã hội vào sự lãnh đạo của Đảng và Chính phủ...

Bên cạnh những kết quả đạt được, Thứ trưởng Vũ Thị Mai đã chỉ ra những tồn tại, hạn chế, như: Công tác quản lý thu NSNN ở một số địa bàn, lĩnh vực chưa theo sát tình hình thực tiễn, diễn biến hoạt động SX-KD của doanh nghiệp; buôn lậu, gian lận thương mại, chuyển giá và thất thu ngân sách đã giảm, nhưng chưa đạt kết quả mong muốn; nợ đọng thuế tuy đã giảm, nhưng số nợ chậm nộp thuế, các khoản nợ của người nộp thuế đã giải thể, phá sản chưa được xóa theo quy định còn lớn.

Tình trạng bố trí kinh phí dàn trải, sử dụng lãng phí, thiếu hiệu quả, sai quy định, vượt tiêu chuẩn, định mức chi vẫn còn xảy ra ở một số địa bàn, đơn vị; sử dụng vốn vay dàn trải, hiệu quả đầu tư thấp; một số dự án được Chính phủ bảo lãnh, cho vay lại gặp khó khăn, phát sinh nghĩa vụ nợ dự phòng; tiến độ tái cơ cấu, cổ phần hóa DNNN và thoái vốn đầu tư còn chậm so với yêu cầu đề ra...

Tiếp tục thực hiện chính sách tài khóa chặt chẽ, tiết kiệm

Theo Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng, năm 2016 dự báo tình hình tiếp tục có nhiều chuyển biến tích cực hơn so với năm 2015, tăng trưởng kinh tế khoảng 6,7%, lạm phát dưới 5%, tổng kim ngạch xuất khẩu tăng 10%...

Tuy nhiên, vẫn còn tiềm ẩn nhiều khó khăn, thách thức, thiên tai, dịch bệnh có nguy cơ bùng phát; thị trường tài chính, tiền tệ thế giới diễn biến khó lường, và giá dầu thô tiếp tục giảm sâu... dự báo có tác động không nhỏ đến sự phát triển kinh tế và cân đối thu, chi NSNN năm 2016.

hoi nghi nganh 2015
Hội nghị trực tuyến tổng kết công tác tài chính - NSNN năm 2015 với sự tham gia của 63 điểm cầu trên toàn quốc. Ảnh Đức Minh

Bên cạnh đó, năm 2016 là năm đầu thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2016 - 2020, gắn với những sự kiện trọng đại của đất nước, như Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII, bầu cử Quốc hội khóa XIV và HĐND các cấp; đòi hỏi phải rất quyết tâm, nỗ lực ngay từ đầu năm 2016, phấn đấu, thực hiện thắng lợi nhiệm vụ tài chính - NSNN.

Để hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ tài chính - ngân sách năm 2016, Bộ Tài chính sẽ tập trung vào một số nhiệm vụ chủ yếu như: tiếp tục đẩy mạnh công tác xây dựng thể chế, cải cách thủ tục hành chính trong lĩnh vực tài chính; triển khai đồng bộ, hiệu quả chính sách tài khóa để hỗ trợ sản xuất - kinh doanh, kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp.

"Tiếp tục thực hiện chính sách tài khóa chặt chẽ, triệt để tiết kiệm; tăng cường công tác quản lý giá, đẩy mạnh tái cơ cấu nền kinh tế gắn với chuyển đổi mô hình tăng trưởng; đẩy mạnh tái cấu trúc doanh nghiệp nhà nước; thúc đẩy đổi mới khu vực sự nghiệp công lập; thúc đẩy sự phát triển đồng bộ các loại hình thị trường tài chính; hiện đại hóa và nâng cao hiệu lực và hiệu quả hoạt động quản lý Nhà nước của ngành Tài chính, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra tài chính, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực...", Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng nhấn mạnh/.

H.Tr - NM