Theo Ngân hàng Nhà nước, khoản 10 Điều 2 Thông tư 41/2016/TT-NHNN (về tỷ lệ an toàn vốn) quy định: “Khoản cho vay bảo đảm bằng bất động sản là khoản cho vay đối với cá nhân, pháp nhân để mua bất động sản, thực hiện dự án bất động sản và được bảo đảm bằng chính bất động sản, dự án bất động sản hình thành từ khoản cho vay theo các quy định của pháp luật về giao dịch đảm bảo”.

Ngân hàng Nhà nước giải thích về hệ số rủi ro với các khoản vay mua nhà
Ngân hàng Nhà nước giải thích về hệ số rủi ro với các khoản vay bất động sản tiêu dùng. Ảnh: T.L
Tiếp tục gỡ vốn cho bất động sản, thêm mối lo về tín dụng tiêu dùng Chịu sức ép rủi ro, ngân hàng tăng huy động trái phiếu kỳ hạn dài

Thông tư 22/2023/TT-NHNN là văn bản sửa đổi bổ sung một số điều của Thông tư 41, nhưng Thông tư 22 không sửa đổi, bổ sung nội dung nêu ở phần trên.

Theo đó, tổ chức, cá nhân có nhu cầu mua nhà và bảo đảm (thế chấp) chính nhà hình thành trong tương lai áp dụng hệ số rủi ro từ 30%-120% phụ thuộc vào tỷ lệ bảo đảm (LTV) được tính bằng tỷ lệ số dư khoản cho vay so với giá trị của tài sản bảo đảm, trường hợp không có thông tin về tỷ lệ LTV hệ số rủi ro 150%.

Cho vay thế chấp nhà sẽ bao gồm các khoản cho vay thế chấp nhà để mua nhà ở đáp ứng các điều kiện theo quy định, trong đó có điều kiện phải hoàn thành để bàn giao và khoản cho vay để mua nhà ở xã hội, mua nhà ở theo các chương trình, dự án hỗ trợ của Chính phủ.

Hệ số rủi ro áp dụng cho khoản vay thế chấp nhà sẽ tùy thuộc vào từng loại và với khoản cho vay mua nhà ở xã hội, mua nhà ở theo chương trình, dự án hỗ trợ của Chính phủ, không phải đáp ứng điều kiện nhà đã hoàn thành để bàn giao và có hệ số rủi ro thấp hơn so với các khoản cho vay thế chấp nhà ở khác ở mức 20%-50%./.