Phóng viên tác nghiệp tại hiện trường

Phóng viên tác nghiệp tại hiện trường

Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Hà Công Tuấn đã chia sẻ với phóng viên TBTCVN về vai trò của báo chí trong quá trình phản ánh lĩnh vực nông nghiệp.

* PV: Thưa ông, thời gian qua, nông nghiệp là một trong những lĩnh vực thu hút sự quan tâm lớn của dư luận và sự phản ánh của báo chí. Ông đánh giá như thế nào về sự phối hợp giữa truyền thông báo chí với ngành trong thời gian qua?

- Ông Hà Công Tuấn: Trong lĩnh vực nông nghiệp, chúng tôi đánh giá rất cao sự quan tâm của báo chí đối với lĩnh vực gắn với 70% dân số sinh sống và hầu hết chúng ta cũng trưởng thành từ đó. Vì vậy, tôi biết rằng các nhà báo cũng hiểu sâu sắc về lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn. Tôi khẳng định rằng báo chí cách mạng hiện nay đã thực hiện tốt tôn chỉ mục đích và trọng trách mà Đảng và Nhà nước đặt ra đối với báo chí trong lĩnh vực nông nghiệp. Chúng tôi trân trọng cảm ơn sự cố gắng, gắn bó, đồng hành của cơ quan thông tấn báo chí với Bộ NN&PTNT. Tôi cũng đánh giá rất cao những phóng viên đã lặn lội tới các vùng rừng sâu và rất xa, thậm chí còn phải đối mặt với những rủi ro cao, nhưng đã đưa đến cho bạn đọc và cơ quan quan lý nhà nước nhiều thông tin quý giá, kể cả những thông tin về tiêu cực.

Ông Hà Công Tuấn
Ông Hà Công Tuấn

Tôi nghĩ rằng, lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn rất mong cơ quan thông tấn báo chí chia sẻ với điều kiện đất nước còn nghèo và đang trong qúa trình hội nhập sâu, do vậy chúng ta cần những thông tin khích lệ, những mô hình điển hình tốt. Đặc biệt, rất cần những thông tin để giúp người nông dân tiêu thụ được nông sản, tất nhiên không phải tiêu thụ sản phẩm chất lượng kém. Chúng tôi sẵn sàng tiếp thu, và thực sự lắng nghe ý kiến phản biện của báo chí.

* PV: Thời gian gần đây, việc mất an toàn thực phẩm (ATTP) đã trở thành “vấn nạn” của xã hội, thu hút sự quan tâm của báo chí. Trong thời gian tới, Bộ NN&PTNT sẽ có sự phối hợp như thế nào đối với báo chí về vấn đề này?

- Ông Hà Công Tuấn: Tình trạng vi phạm ATTP vẫn còn rất nghiêm trọng. Chúng ta còn rất nhiều việc phải làm một cách kiên trì, lâu dài, từ tuyên truyền giáo dục đến các biện pháp xử lý, đến tăng nặng chế tài xử phạt vi phạm. Các cơ quan nhà nước bảo vệ những người làm ăn chân chính, tạo môi trường thuận lợi cho sản xuất kinh doanh nhưng cũng phải thanh tra kiểm tra và xử lí nghiêm đối với những cá nhân, cơ sở vi phạm. Ở lĩnh vực này, thời gian qua, báo chí đã đóng góp rất lớn, thậm chí là phát hiện những vi phạm. Chúng tôi rất quan tâm và cảm ơn sự phản ánh, vào cuộc của báo chí. Trước các sự vụ được nêu, ngay lập tức Bộ NN&PTNT chỉ đạo công khai thanh tra, kiểm tra, không có gì giấu diếm và rất chân tình với báo chí.

Bên cạnh đó, hiểu rõ tầm quan trọng của hoạt động truyền thông, chúng tôi hiểu rõ báo chí luôn là hoạt động quan trọng và cần thiết trong chiến lược phát triển của ngành Nông nghiệp, vì vậy, Bộ NN&PTNT đã luôn chủ động hợp tác, cung cấp thông tin, tạo điều thuận lợi tốt nhất cho các phóng viên báo chí tác nghiệp và coi đó là nghĩa vụ, trách nhiệm của ngành. Bộ đã tổ chức những cuộc họp báo cố gắng duy trì đều đặn hàng tháng để cung cấp, thông báo với báo chí những vấn đề cụ thể hoạt động trong ngành và gửi thông cáo báo chí. Thời gian tới, Bộ NN&PTNT sẽ tiếp tục phối hợp với báo chí để việc thông tin tuyên truyền về ATTP đạt hiệu quả cao hơn.

lua

Từ nỗi vất vả của bà con nông dân đến niềm vui mùa gặt, đều được ghi nhận bởi những người làm báo.

* PV: Ông đánh giá như thế nào về sự phối hợp với TBTCVN về lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn trong thời gian qua?

- Ông Hà Công Tuấn: TBTCVN là cơ quan ngôn luận của Bộ Tài chính, trong thời gian qua TBTCCN đã có có rất nhiều bài viết tốt, trong lĩnh vực kinh tế - tài chính. Riêng lĩnh vực NN&PTNT, TBTCVN cũng dành nhiều dung lượng để tuyên truyền, động viên và cả có tiếng nói phản biện. Mặc dù rất bận nhưng tôi vẫn thường xuyên đọc TBTCVN và nhận được nhiều thông tin hữu ích.

Nhân dịp kỷ niệm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam, tôi trân trọng gửi lời cảm ơn sâu sắc tới các cơ quan thông tấn báo chí và các phóng viên, đã dành nhiều sự quan tâm, hợp tác hỗ trợ ngành Nông nghiệp thời gian qua. Mong các đồng chí tiếp tục đóng góp cho công cuộc phát triển kinh tế đất nước, nhất là trong bối cảnh chúng ta đnag hội nhập nhanh và sâu rộng với nền kinh tế thế giới!

* PV: Xin trân trọng cảm ơn ông!

Hà Hạnh (thực hiện)