y

Sở Y tế Hà Tĩnh tổ chức khám mắt miễn phí cho người nghèo.

Chú trọng bồi dưỡng chuyên môn cho cán bộ y tế

Chia sẻ với chúng tôi, ông Lê Ngọc Châu – Giám đốc Sở Y tế cho biết, cốt lõi làm nên chất lượng y tế Hà Tĩnh chính là nhờ đội ngũ cán bộ y bác sĩ.

“Lấy con người là chìa khóa then chốt cho chất lượng của ngành, thời gian qua, công tác đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ y tế được tỉnh Hà Tĩnh đặc biệt chú trọng. Theo đó, sở đã phối hợp với Trường Đại học Y dược Huế tổ chức đào tạo cho các bác sĩ tuyến huyện và 100% các bác sĩ trạm y tế xã về phát hiện, điều trị và quản lý bệnh mãn tính. Phối hợp với các chuyên gia trong nước tổ chức đào tạo chương trình quản lý chất lượng và an toàn người bệnh cho lãnh đạo và cán bộ phụ trách công tác quản lý chất lượng các bệnh viện”- ông Châu nhấn mạnh.

Bên cạnh đó nhiều bệnh viện đã chủ động mời chuyên gia về đào tào tạo liên tục chương trình an toàn người bệnh, phương pháp 5S trong bệnh viện cho toàn thể cán bộ của đơn vị. Năm 2018, có hơn 2.300 lượt cán bộ y tế được đào tạo liên tục 24 tiết/năm.

Cùng với hệ thống cơ sở vật chất trang thiết bị y tế không ngừng được hiện đại hóa, chất lượng khám chữa bệnh của Hà Tĩnh từ tuyến tỉnh, tuyến huyện, xã đã được củng cố, hoàn thiện và triển khai nhiều kỹ thuật chuyên sâu. Hiện Hà Tĩnh có nhiều cơ sở khám chữa bệnh, công lập, ngoài công lập có uy tín cao, được người dân tin tưởng.

Triển khai nhiều dịch vụ kỹ thuật mới

Chia sẻ rõ hơn về những đổi thay trong công tác khám chữa bệnh của ngành, ông Châu cho biết, Sở đã tập trung chỉ đạo triển khai thực hiện các nhóm nhiệm vụ trọng tâm như: Đổi mới phong cách, tinh thần, thái độ phục vụ người bệnh; phát triển dịch vụ kỹ thuật gắn với nâng cao chất lượng bệnh viện theo Bộ tiêu chí chất lượng quốc gia; phong trào xây dựng cơ sở y tế xanh - sạch - đẹp - an toàn...

Trong đó, về chất lượng cung cấp dịch vụ, Sở đã thành lập Hội đồng Quản lý chất lượng khám bệnh, chữa bệnh và từng bước được nâng cao năng lực. Chất lượng các bệnh viện theo Bộ tiêu chí chất lượng bệnh viện được cải thiện qua từng năm. Năm 2018, điểm trung bình của các bệnh viện đạt 2,93. Theo đó, tất cả các bệnh viện trong tỉnh đều có cải thiện về số điểm.

Ngành y tế tỉnh còn không ngừng triển khai nhiều dịch vụ kỹ thuật mới. Tiêu biểu như, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Tĩnh đã triển khai nhiều kỹ thuật mới về xạ hình, điều trị Basedow và K giáp bằng

Iod-131, chẩn đoán các bệnh lý tuyến giáp bằng I-131; phẫu thuật nội soi cắt lách, chấn thương bụng kín, tắc ruột do dây chằng, phẫu thuật cắt khối tá tụy.... tiếp tục duy trì các kỹ thuật cao như: phẫu thuật khớp háng, khớp gối, cột sống; hỗ trợ sinh sản IUI; xạ hình điều trị ung thư bằng hệ thống Spect; đặt máy tạo nhịp tim 1 buồng, 2 buồng; chụp cắt lớp vi tính 64 dãy - 128 lát cắt; chụp MRI 1.5T…

Mặt khác, 100% bệnh viện tuyến huyện trên địa bàn Hà Tĩnh đã triển khai phẫu thuật nội soi; một số bệnh viện tuyến huyện đã thực hiện nhiều dịch vụ kỹ thuật cao như chạy thận nhân tạo, chụp CT-Scaner… Đến nay, tỷ lệ thực hiện các danh mục kỹ thuật theo phân tuyến tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh đạt 72,03%; bệnh viện tuyến huyện trung bình đạt 70%. Trạm Y tế tuyến xã thực hiện được các kỹ thuật cơ bản cho cấp cứu ban đầu và các bệnh thông thường, trên 90% bác sĩ trạm đã được đào tạo siêu âm chẩn đoán cơ bản.

Không chỉ vậy, ngành y tế đã đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin với các phần mềm quản lý khám, chữa bệnh, phần mềm bệnh án điện tử và Hệ thống lưu trữ - truyền tải hình ảnh (PACS), phần mềm tiêm chủng, phần mềm quản lý nhà thuốc… được triển khai duy trì có hiệu quả. Phần mềm quản lý hồ sơ sức khỏe (HSSK) được hoàn thiện, triển khai thực hiện việc liên thông dữ liệu từ phần mềm HSSK với phần mềm HIS để phục vụ cho công tác khám, chữa bệnh. Thực hiện báo cáo số liệu bằng phần mềm thống kê y tế từ tuyến tỉnh đến tuyến xã và kết nối báo cáo số liệu cho Bộ Y tế. Ngoài ra, tỉnh cũng bước đầu triển khai giải pháp theo dõi Điện tâm đồ từ xa tại các trạm y tế triển khai mô hình điểm.

Với mong muốn nâng cao chất lượng phục vụ người bệnh, ngành y tế Hà Tĩnh còn quyết liệt thực hiện cải cách hành chính (CCHC) nhằm tạo điều kiện tốt nhất cho người dân và doanh nghiệp khi đến giao dịch. Kết quả, năm 2018, Sở Y tế đã giải quyết thủ tục hành chính cho hàng nghìn hồ sơ yêu cầu giải quyết thủ tục hành chính. Năm 2018, Sở Y tế đã tham mưu UBND tỉnh ban hành Quyết định công bố thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở, trong đó thay thế các thủ tục đã công bố đồng thời rà soát cắt giảm thời gian thực hiện các thủ tục. Tổng số hồ sơ yêu cầu giải quyết TTHC 2018 là 1.636 hồ sơ; không có hồ sơ nào quá hạn.

Với phương châm “Lương y như từ mẫu”, mỗi cán bộ y bác sỹ nơi đây đều được quán triệt thực hiện tốt công tác đổi mới phong cách thái độ phục vụ hướng tới sự hài lòng của người bệnh. Nhờ vậy, trong năm, không có ý kiến phản ánh tiêu cực, thắc mắc của bệnh nhân về thái độ của nhân viên y tế.

Những nỗ lực của ngành y tế Hà Tĩnh đã góp phần nâng cao chất lượng khám chữa bệnh tại các tuyến; quyền lợi của người bệnh BHYT được đảm bảo; tinh thần thái độ phục vụ người bệnh không ngừng được nâng lên, nhiều ca bệnh nặng được cứu sống kịp thời, nhiều cán bộ y bác sĩ sẵn sàng hiến máu để cấp cứu bệnh nhân.

Kết quả khảo sát tỷ lệ hài lòng của người bệnh trong đợt đánh giá chất lượng bệnh viện cuối năm 2018 cho thấy: tỷ lệ hài lòng của người bệnh nội trú đạt 97% và tỷ lệ hài lòng của người bệnh ngoại trú đạt >92%. Số lượt khám bệnh thực hiện trong năm 2018 là 2.348.000 lượt; số bệnh nhân điều trị nội trú tại các bệnh viện 243.396 bệnh nhân, tăng hơn 3% so cùng kỳ năm 2017. Công suất sử dụng giường bệnh của các bệnh viện tuyến tỉnh là 121%, tuyến huyện là 143%.

Thu Hằng