Ngày 8/7: Giá dầu thô tiếp đà tăng mạnh, gas quay đầu giảm gần 2%
Ảnh minh họa.

Giá dầu thô ngọt nhẹ WTI của Mỹ tăng 2,66% trên thị trường thế giới

Tại thời điểm khảo sát lúc 7h15 (giờ Việt Nam), giá dầu thô ngọt nhẹ WTI của Mỹ tăng 2,66% lên 73,71 USD/thùng, trong khi giá dầu thô Brent giao tháng 9 tăng 2,16% lên 78,17 USD/thùng.

Giá dầu thô tăng gần 3% trong phiên giao dịch ngày thứ Sáu (7/7) lên cao nhất trong 9 tuần nhờ lo ngại nguồn cung và lực mua vào kỹ thuật giúp cởi bỏ tâm lý lo ngại về những đợt nâng lãi suất cao hơn có thể làm chậm nền kinh tế.

Chốt phiên giao dịch, giá dầu thô rent tăng 2,6% lên 78,47 USD/thùng, trong khi giá dầu thô WTI của Mỹ tăng 2,9% lên 73,86 USD.

Đây là mức đóng cửa cao nhất đối với dầu Brent kể từ ngày 1/5 và dầu WTI kể từ ngày 24/5. Cả hai loại dầu đều tăng khoảng 5% trong tuần.

Các nhà phân tích tại công ty dịch vụ tài chính Mỹ Morningstar cho hay việc giảm sản lượng của OPEC+ dự kiến ​​sẽ thắt chặt thị trường, dẫn đến thâm hụt nguồn cung trong nửa cuối năm 2023, hỗ trợ giá dầu cao hơn.

Giá gas đảo chiều giảm gần 2%

Sau phiên tăng trước đó, sáng nay, giá gas trên thị trường thế giới quay đầu giảm.

Tại thời điểm 10h50 (giờ Việt Nam), hợp đồng khí gas tự nhiên giao tháng 8/2023 còn 2,56 USD/mmBTU, giảm 1,76%.

Kết thúc phiên giao dịch cuối cùng của tuần, hợp đồng kỳ hạn khí đốt tự nhiên của Mỹ đã tăng khoảng 2% do dự báo thời tiết sẽ vẫn nóng hơn bình thường cho đến cuối tháng 7, đặc biệt là ở Texas và khí cung cấp cho các nhà máy xuất khẩu khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) của quốc gia này tăng lên.

Reuters cho hay, sự tăng giá này diễn ra bất chấp các công ty khoan của Mỹ đang rút lượng khí đốt kỷ lục ra khỏi mặt đất và xây dựng kho chứa lớn hơn dự kiến ​​vào tuần trước.

Hội đồng Độ tin cậy Điện của Texas (ERCOT), cơ quan điều hành lưới điện của bang, dự báo một đợt nắng nóng khác vào tuần tới sẽ thúc đẩy việc sử dụng điện lên mức cao kỷ lục vào thứ Tư (12/7).

Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) cho biết, các công ty tiện ích đã bổ sung 68 tỷ feet khối (bcf) khí đốt vào kho lưu trữ trong tuần kết thúc vào ngày 30/6.

Con số này lớn hơn dự báo của các nhà phân tích xây dựng 64 bcf trong một cuộc thăm dò của Reuters và so sánh với mức tăng 63 bcf trong cùng tuần năm ngoái và mức tăng trung bình 5 năm (2018 - 2022) là 64 bcf.

Trong tuần, hợp đồng này đã giảm khoảng 5% sau khi tăng khoảng 3% vào tuần trước. Đây sẽ là mức giảm hàng tuần đầu tiên của tháng trước trong 5 tuần qua./.