Bằng cách chia doanh thu của công ty với số lượng lao động toàn thời gian, Expert Market đã chỉ ra giá trị thực sự của mỗi nhân viên lớn hơn nhiều so với mức lương thưởng trung bình mà họ đang được chi trả. Thậm chí, thế giới sẽ có thêm 1,1 triệu người là triệu phú nếu các doanh nghiệp trả lương nhân viên theo đúng “giá trị” họ mang lại cho công ty.

Dưới đây là 10 công ty kiếm được nhiều tiền nhất từ mỗi nhân viên họ sở hữu. Đáng chú ý, 2 "gã khổng lồ công nghệ" Apple và Google tuy là 2 thương hiệu trị giá cao nhất thế giới, nhưng đều xếp sau tập đoàn năng lượng Shell trong bảng danh sách này.

1- Shell Oil

Giá trị mỗi nhân viên: 4,1 triệu USD

1- Shell Oil

Shell Oil là một trong những tập đoàn năng lượng chuyên sản xuất dầu mỏ và khí tự nhiên lớn nhất Hoa Kỳ, có doanh thu 385,58 tỷ USD, số nhân viên toàn cầu là 94.000 người. Tính riêng nước Mỹ họ có trên 22.000 nhân viên toàn thời gian. Hệ thống bán lẻ của Shell trên khắp thế giới phục vụ khoảng 20 triệu khách hàng mỗi ngày, với hơn 40.000 trạm dịch vụ đặt tại 140 nước và vùng lãnh thổ. Tính trung bình, có 3% lượng dầu và 3,5% lượng gas toàn cầu được cung cấp bởi các công ty của Shell.

Tháng 4 vừa qua, Shell mua lại công ty dầu mỏ BG (Anh quốc) với mức giá "khủng" 70 tỷ USD, giúp dự trữ dầu mỏ và khí đốt của Shell tăng khoảng 25% và sản lượng tăng 20%. Nhiều nhà phân tích cho rằng ‘gã khổng lồ khí đốt’ này hoàn toàn có thể vượt ExxonMobil để trở thành tập đoàn dầu mỏ tư nhân lớn nhất thế giới về sản lượng.

2- Apple

Giá trị mỗi nhân viên: 1,86 triệu USD

2- Apple

Tuy Apple có năm thứ 2 liên tiếp được tổ chức Interbrand xếp hạng là thương hiệu giá trị nhất hành tinh, tính trung bình mỗi nhân viên của họ "chỉ" đem lại cho công ty số tiền bằng 45% so với Shell. Với doanh thu 182,77 tỷ USD và số nhân viên 98.000 người, hiện Apple là công ty công nghệ lớn thứ nhất thế giới tính trên giá trị tài sản ròng, lớn thứ nhì thế giới về doanh thu sau Samsung Electronics và cũng đứng thứ nhì toàn cầu trên lĩnh vực sản xuất điện thoại di động.

Cuối năm 2014, “gã khổng lồ công nghệ” này trở thành công ty đầu tiên ở Mỹ có giá trị vốn hóa thị trường trên 700 tỷ USD. Gần 100.000 nhân viên của họ đang làm việc tại 453 cửa hàng bán lẻ cấp phép của Apple tại 16 nước trải khắp thế giới.

3- Google

Giá trị mỗi nhân viên: 1,15 triệu USD

3- Google

“Gã khổng lồ tìm kiếm trên Internet” là một công ty công nghệ đa quốc gia nổi tiếng của Mỹ, tập trung vào các công nghệ quảng cáo trực tuyến, tìm kiếm, điện toán đám mây và sản xuất phần mềm. Sản phẩm lâu đời và nổi tiếng nhất của họ là công cụ tìm kiếm mạnh mẽ nhất "Google.com", mỗi ngày xử lý trên 1 tỷ yêu cầu của người dùng toàn thế giới.

Tập đoàn này còn phát triển hệ điều hành cho điện thoại Android, trình duyệt web miễn phí Chrome, bộ ứng dụng tin học văn phòng Google Docs và mạng xã hội Google+. Họ hiện cũng sở hữu 2 website rất nổi tiếng và rất đông người truy cập là "Youtube.com" và "Blogger.com".

4- BMW

Giá trị mỗi nhân viên: 836.703 USD

4- BMW

Một trong những thương hiệu xe ô tô sang trọng hàng đầu châu Âu là BMW đứng thứ 4 trong danh sách này. Trong suốt chiến tranh thế giới thứ nhất, BMW là nhà cung cấp chính các động cơ máy bay cho chính phủ Đức. Sau thế chiến, nước Đức bị Hiệp định Versailles cấm sản xuất máy bay, khiến cho BMW bị buộc phải đổi công việc của mình sang chế tạo xe hơi và xe máy.

Hiện nay hãng ô tô nổi tiếng này đạt doanh thu 66,07 tỷ USD, có số lượng nhân viên 116.324 người. Họ cũng sở hữu dòng xe Mini, thương hiệu xe xa xỉ Rolls-Royce, mẫu xe hơi chạy điện dân dụng BMW I và loạt mô tô dưới nhãn hiệu BMW Motorrad. Số lượng xe hơi BMW bán được trong năm 2014 trên toàn cầu là hơn 2,1 triệu chiếc.

5- Ford Motor

Giá trị mỗi nhân viên: 771.848 USD

5- Ford Motor

Ford Motor là hãng sản xuất xe hơi lớn thứ nhì Hoa Kỳ chỉ sau General Motors và là nhà sản xuất ô tô lớn thứ 5 thế giới tính theo số lượng bán ra toàn cầu. Trong cuộc khủng hoảng tài chính đầu thế kỷ 21, Ford thậm chí gần như phá sản, nhưng với chiến lược đúng đắn đã trở lại mạnh mẽ và đạt nhiều thành công. Hiện hãng có doanh thu 144,33 tỷ USD, có số nhân viên 187.000 người

Ford Motor nổi tiếng vì đã đưa ra các phương pháp tối ưu để sản xuất được số lượng lớn, quản lý sức lao động trên dây chuyền sản xuất được kỹ thuật hóa hết sức tinh vi, hiện đại. Hãng đề ra chiến lược One Ford khuyến khích sự tập trung lao động, làm việc tích cực theo nhóm và hướng tất cả nhân viên của Ford tới mục tiêu chung là sự thành công của tập đoàn trên thị trường toàn cầu.

6- Microsoft

Giá trị mỗi nhân viên: 734.025 USD

6- Microsoft

Tập đoàn công nghệ Microsoft nổi tiếng trên toàn thế giới nhờ hệ điều hành Microsoft Windows được cài trên phần lớn máy tính cá nhân và máy chủ, cũng như bộ phần mềm tin học văn phòng Office. Nhà đồng sáng lập trứ danh của họ là tỷ phú Bill Gates từ nhiều năm nay luôn giữ vững ngôi vị “người giàu nhất thế giới” cũng như “nhà từ thiện giàu lòng hảo tâm nhất”.

Hiện Microsoft đạt doanh thu 87,04 tỷ USD, có 118.584 nhân viên, là công ty sản xuất phần mềm lớn nhất toàn cầu nếu tính theo doanh thu. Gã khổng lồ công nghệ này còn rất nhiều sản phẩm phổ biến đáng chú ý khác như trình duyệt web Internet Explorer, máy tính bảng Surface, máy chơi game cầm tay Xbox. Họ cũng mua lại hãng điện thoại Phần Lan Nokia và công ty điện thoại trên nền Internet Skype Technologies.

7- Amazon

Giá trị mỗi nhân viên: 583.338 USD

7- Amazon

"Người khổng lồ bán hàng trực tuyến" Amazon là tập đoàn bán lẻ trên Internet lớn nhất nước Mỹ với doanh thu 89,89 tỷ USD, số nhân viên toàn thời gian 154.100 người. Khởi nguồn chỉ bán sách online cách đây 21 năm, sau đó họ đã nhanh chóng kinh doanh cả băng đĩa phim, ca nhạc DVD, Blu-ray, video game, phần mềm, đồ điện tử, đồ nội thất, đồ ăn, đồ chơi, trang sức…

Những năm gần đây, Amazon còn đầu tư cho bộ phận nghiên cứu phát triển phần cứng, cho ra mắt các sản phẩm điện tử riêng như máy đọc ebook Kindle Fire, máy tính bảng Fire Tablet, điện thoại Fire Fone. Năm 2015 Amazon đã vượt qua ‘đế chế bán lẻ’ Walmart để trở thành nhà bán lẻ lớn nhất Hoa Kỳ trên khía cạnh vốn hóa thị trường.

8- Samsung

Giá trị mỗi nhân viên: 389.348 USD

8- Samsung

Tập đoàn thương mại khổng lồ Hàn Quốc Samsung thành lập từ năm 1938, đến nay đã đạt doanh thu 190,39 tỷ USD. Họ có 489.000 nhân viên làm việc tại rất nhiều chi nhánh, công ty con ở khắp các lĩnh vực như điện tử, thực phẩm, bảo hiểm, vận tải, bán lẻ, đóng tàu, xây dựng… và đều có 1 phần tên sử dụng chung "Samsung". Công ty nổi tiếng và đáng chú ý nhất là Samsung Electronics – công ty công nghệ thông tin lớn nhất toàn cầu tính theo doanh thu.

Tập đoàn này có tầm ảnh hưởng hết sức sâu sắc và mạnh mẽ trong sự phát triển kinh tế, chính trị, truyền thông, văn hóa ở Hàn Quốc. Samsung đóng góp khoảng 1/5 tổng kim ngạch xuất khẩu của ‘xứ sở Kim chi’, được nhiều người coi là “điều kỳ diệu bên sông Hàn”.

9- PepsiCo

Giá trị mỗi nhân viên: 245.883 USD

9- PepsiCo

Từ cả trăm năm nay, PepsiCo và Coca-Cola đã tạo nên một “trận chiến” không khoan nhượng trên thị trường đồ uống không cồn, vẫn "rượt đuổi" nhau không ngừng nghỉ ở mọi nơi, từ nhà hàng, siêu thị, sân vận động… tại mọi quốc gia và vùng lãnh thổ.

Nếu chỉ tính phạm vi Bắc Mỹ, PepsiCo là hãng nước giải khát lớn nhất tính theo lãi ròng. Hiện nay, hãng đạt doanh thu 67,37 tỷ USD, với 274.000 nhân viên chính thức. Theo thống kê, có đến 22 thương hiệu nước giải khát của Pepsi đều đạt được doanh thu hàng năm trên 1 tỷ USD.

10- Wal-Mart

Giá trị mỗi nhân viên: 222.947 USD

10- Wal-Mart

Với 490,68 tỷ USD doanh thu, “người khổng lồ bán lẻ” Walmart là công ty lớn nhất thế giới trong danh sách Fortune Global 500 mới nhất. Đây cũng là công ty có số lượng nhân viên lớn nhất, tới 2,2 triệu người làm công trên toàn cầu.

Walmart từ khi thành lập năm 1962 đến nay vẫn là một doanh nghiệp hoàn toàn thuộc sở hữu của gia đình Walton. Các người con, cháu của nhà sáng lập Sam Walton đang giữ trên 50% cổ phần công ty, nhiều người trong số họ nằm trong danh sách các tỷ phú giàu nhất thế giới. Hiện nay ‘đế chế bán lẻ’ này sở hữu chuỗi 11.505 siêu thị ở 28 quốc gia trải khắp toàn cầu./.

Ngọc Vũ (theo independent.co.uk)