nha

Bài toán hiện nay là làm sao NHCSXH có được nguồn vốn với lãi suất 3,3% để hỗ trợ cho vay ưu đãi NƠXH.

Theo đó, để có nguồn vốn rẻ thì cấu trúc thị trường tài chính phải thay đổi toàn diện, phải thúc đẩy được sự phát triển của thị trường vốn để tạo ra thị trường vốn dài hạn, giá rẻ. Đây là chia sẻ của chuyên gia tài chính – ngân hàng Nguyễn Trí Hiếu với phóng viên TBTCVN xung quanh vấn đề tạo vốn ưu đãi cho NƠXH hiện nay.

* PV: Ông đánh giá như thế nào về việc thực hiện cấp vốn ưu đãi cho NƠXH đến thời điểm hiện nay?

- Ông Nguyễn Trí Hiếu: Trong thời gian qua, việc triển khai gói tín dụng 30.000 tỷ đồng đã góp phần đáp ứng nhu cầu về nhà ở cho một bộ phận người dân có thu nhập thấp và tạo ra mức thanh khoản cho thị trường bất động sản. Tuy nhiên, thật sự gói 30.000 tỷ đồng rất giới hạn, bởi ở Việt Nam nhu cầu nhà ở cho người thu nhập thấp là rất lớn, do đó gói 30.000 tỷ đồng dù đã giúp được nhiều người có nhà nhưng cũng chỉ như “muối bỏ biển”. Mới đây, Chính phủ giao cho Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) thực hiện cho vay mua NƠXH với lãi suất 4,8%/năm, nhưng hiện nay việc bố trí vốn vẫn đang bị ách tắc. Trong khi đó, muốn lãi suất cho vay là 4,8%/năm thì lãi suất huy động tối đa là 3,3% để NHCSXH có biên độ lợi nhuận là 1,5%. Bài toán hiện nay là làm sao NHCSXH có được nguồn vốn với lãi suất 3,3% để hỗ trợ cho vay ưu đãi NƠXH.

hieu
Ông Nguyễn Trí Hiếu

* PV: Theo ông, sự ách tắc nguồn vốn cho NƠXH sẽ có tác động như thế nào?

- Ông Nguyễn Trí Hiếu: Với thị trường bất động sản, sự ách tắc này là rủi ro thị trường. Bởi, những doanh nghiệp địa ốc tham gia đầu tư xây dựng NƠXH trong khi các chính sách hỗ trợ người vay mua NƠXH chưa biết khi nào mới đi vào triển khai trên thực tế, sẽ có thể khiến sản phẩm bị ứ đọng, hàng tồn kho cao, như thế thì rất nguy hiểm.

Với người mua nhà, sự chậm trễ trong việc triển khai cho vay ưu đãi mua NƠXH có thể khiến nhiều người lỡ nhịp với ước mơ được có nhà để ổn định chốn an cư. Trong khi đó, việc áp dụng cho vay ưu đãi tại NHCSXH cũng là chính sách có thời hạn (kết thúc vào 31/12/2016), nên chính sách triển khai chậm ngày nào thì người mua nhà sẽ khó khăn thêm ngày đó.

* PV: Lãi suất 4,8%/năm theo quyết định của Chính phủ áp dụng tại NHCSXH. Tại các ngân hàng thương mại cổ phần nhà nước thì hiện chưa có quy định cụ thể, vậy theo ông có cần thống nhất mức lãi suất cho vay NƠXH hay không?

- Ông Nguyễn Trí Hiếu: Đến nay, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) vẫn chưa công bố lãi suất cho vay ưu đãi NƠXH tại các ngân hàng thương mại đã được NHNN chỉ định tham gia cho vay ưu đãi NƠXH như

Vietcombank, VietinBank, BIDV, Agribank để cùng thống nhất áp dụng. Điều này cũng là một lý do khiến việc triển khai chính sách chậm đi vào thực hiện.

Tuy nhiên, theo quan điểm của cá nhân tôi, chính sách cho vay ưu đãi mua NƠXH là một chính sách hướng đến phục vụ mục đích an sinh xã hội. Trong khi đó, các ngân hàng thương mại bản chất họ là doanh nghiệp, hoạt động vì mục đích lợi nhuận, nên với mức lãi suất huy động thấp nhất cũng từ khoảng 6 - 7%, mà cho vay với lãi suất 4,8% họ sẽ bị lỗ. Nếu muốn cho vay, họ phải được tái cấp vốn bằng nguồn vốn rất rẻ của Chính phủ. Đây cũng là bài toán nan giải, bởi chỉ riêng thu xếp nguồn vốn ưu đãi cho NHCSXH hiện cũng chưa giải quyết được, nên việc cấp vốn cho các ngân hàng thương mại cũng sẽ gặp nhiều khó khăn.

* PV: Vậy theo ông, cần có những giải pháp như thế nào để có thể tìm kiếm nguồn vốn khả thi cho NƠXH?

- Ông Nguyễn Trí Hiếu: Phát triển NƠXH, hỗ trợ người nghèo, người thu nhập thấp mua nhà là một chính sách lâu dài, bởi vậy, cũng cần có một chính sách tín dụng ưu đãi dài hạn cho NƠXH. Để có nguồn vốn rẻ thì cấu trúc thị trường tài chính phải thay đổi toàn diện. Hiện nay, thị trường tài chính của Việt Nam có 2 phân khúc: Thị trường tiền tệ và thị trường vốn. Thị trường tiền tệ rất phát triển, nhưng thị trường vốn hiện còn hạn chế về sản phẩm và nhà đầu tư. Do đó, thị trường vốn phải tái cấu trúc lại để phát triển, thu hút mạnh mẽ được các nhà đầu tư trong và ngoài nước tham gia, tạo ra thị trường vốn dài hạn, giá rẻ.

Bên cạnh đó, Chính phủ có thể chỉ đạo phát hành trái phiếu dài hạn, có lãi suất thấp và tất cả những lợi nhuận phải được miễn thuế, còn gọi là loại trái phiếu chính phủ miễn thuế, như vậy sẽ hấp dẫn nhà đầu tư. Ngoài ra, NHNN phải đi tìm những nguồn vốn lớn trong và ngoài nước với lãi suất thấp để cấp cho NHCSXH thì ngân hàng này mới có nguồn để có thể cho vay với lãi suất 4,8%/năm…

* PV: Xin cảm ơn ông!

Thiện Trần (thực hiện)