cao tốc

Bộ Giao thông vận tải và Bộ Tài chính tăng cường quản lý, giám sát đảm bảo tuân thủ pháp luật, sử dụng có hiệu qủa các nguồn vốn được giao. Ảnh: TL.

Đây là chia sẻ của ông Nguyễn Văn Thể - Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải với phóng viên TBTCVN nhân dịp kỷ niệm 75 năm thành lập ngành Tài chính.

PV: Thưa Bộ trưởng, xin Bộ trưởng đánh giá về những đóng góp của ngành Tài chính trong sự phát triển của kinh tế đất nước thời kỳ đổi mới?

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể: Trải qua hơn 30 năm đổi mới, ngành Tài chính đã có nhiều nỗ lực vượt bậc và đóng góp to lớn vào sự nghiệp phát triển kinh tế của đất nước thời kỳ đổi mới. Có thể điểm qua như: Hệ thống chính sách động viên ngân sách nhà nước được rà soát và hoàn thiện; điều hành tài chính - ngân sách linh hoạt, phù hợp với diễn biến tình hình kinh tế vĩ mô; tiềm lực tài chính không ngừng được tăng cường; đảm bảo các nguồn lực tài chính cho các mục tiêu ưu tiên.

Đặc biệt, vốn đầu tư phát triển từ ngân sách nhà nước đã được tập trung ưu tiên cho các dự án kết cấu hạ tầng giao thông, thủy lợi…; xóa bỏ dần tình trạng bao cấp qua doanh nghiệp nhà nước và các đơn vị sự nghiệp công; khuyến khích các đối tượng tham gia đầu tư, giảm bớt gánh nặng cho ngân sách nhà nước. Song song với các lĩnh vực trên, công tác cải cách hành chính, đặc biệt là cải cách tài chính công được đẩy mạnh, các quy định về thủ tục hành chính và quy trình nghiệp vụ trong lĩnh vực tài chính - ngân sách nhà nước đã dần được chuẩn hóa theo hướng đồng bộ, đơn giản, công tác kiểm tra, thanh tra được tăng cường nhằm nâng cao hiệu quả phân bổ và sử dụng nguồn lực gắn với việc thực hành tiết kiệm chống lãng phí.

PV: Trong những năm qua, đặc biệt là trong 10 năm trở lại đây, ngành Tài chính và ngành Giao thông vận tải luôn có mối quan hệ hợp tác mật thiết, từ việc xây dựng các cơ chế chính sách tài chính, đến sự phối hợp giữa hai ngành về các hoạt động quản lý nhà nước. Bộ trưởng đánh giá thế nào về sự phối hợp giữa hai ngành trong thời gian qua?

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể: Có thể nói trong suốt thời gian qua, Bộ Tài chính đã cùng đồng hành với Bộ Giao thông vận tải (GTVT), phối hợp, hỗ trợ lẫn nhau trong việc thực hiện nhiệm vụ được giao, mọi thành công của Bộ GTVT đều có sự đóng góp cụ thể, thiết thực của Bộ Tài chính. Đặc biệt trong 10 năm trở lại đây, giữa hai Bộ luôn có sự phối hợp chặt chẽ trong việc phối hợp xây dựng ban hành hàng loạt cơ chế chính sách để áp dụng sau khi một số luật được Quốc hội thông qua như: Luật Ngân sách nhà nước, Luật Phí và lệ phí, Luật Giá, Luật Quản lý, sử dụng tài sản công…. Đồng thời, giữa hai Bộ đã có sự phối hợp nhịp nhàng, thường xuyên và liên tục trong các hoạt động quản lý nhà nước, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chung và riêng của mỗi ngành.

bộ trưởng nguyễn văn thể

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể

PV: Nếu có thể được, xin Bộ trưởng đơn cử một vài trường hợp phối hợp cụ thể giữa hai ngành thời gian gần đây?

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể: Có thể điểm lại một số thành quả của sự phối hợp chặt chẽ có hiệu quả của hai ngành ở một số lĩnh vực công tác dưới đây:

Thứ nhất, trong lĩnh vực xây dựng văn bản quy phạm pháp luật: Hai Bộ đã phối hợp chặt chẽ ban hành kịp thời các cơ chế chính sách áp dụng cho ngành GTVT để quản lý thu, chi ngân sách nhà nước, quản lý tài sản công và tài chính doanh nghiệp. Đặc biệt, để triển khai Luật Ngân sách nhà nước và Luật Phí và lệ phí có hiệu lực từ ngày 1/1/2017, hai Bộ phối hợp xây dựng, ban hành thay thế kịp thời các thông tư hướng dẫn về quản lý, sử dụng ngân sách nhà nước về phí, lệ phí, quản lý kinh phí sự nghiệp trên tất cả các lĩnh vực đường bộ, hàng không, hàng hải, đường thủy nội địa, đường sắt và các lĩnh vực khác.

Bên cạnh đó, sau khi Luật Quản lý, sử dụng tài sản công có hiệu lực từ ngày 1/1/2018, hai Bộ đã phối hợp kịp thời ban hành 5 Nghị định về quản lý tài sản kết cấu hạ tầng giao thông trên tất cả các lĩnh vực của ngành, qua đó tạo cơ sở pháp lý và điều kiện để không ngừng tăng cường công tác quản lý nhà nước đối với tài sản công, đặc biệt là tài sản công hình thành là kết cấu hạ tầng giao thông sau đầu tư.

Thứ hai, trong công tác quản lý thu, chi ngân sách nhà nước: Là ngành có số thu phí, lệ phí và chi từ ngân sách (bao gồm cả chi thường xuyên và chi đầu tư phát triển) lớn, nên hai Bộ đã tăng cường quản lý, giám sát đảm bảo tuân thủ pháp luật và sử dụng có hiệu qủa các nguồn vốn được giao.

Đặc biệt, trong công tác triển khai kế hoạch đầu tư công hàng năm và trung hạn, giữa hai Bộ luôn có sự phối hợp chặt chẽ theo đúng quy định của Luật Đầu tư công từ khâu xây dựng kế hoạch hàng năm và trung hạn, giao và thẩm định kế hoạch được giao, triển khai thực hiện và giải ngân các dự án đạt mục tiêu về tiến độ và chất lượng công trình. Ngành Tài chính đã rất khẩn trương xử lý các vướng mắc phát sinh trong quá trình giải ngân vốn các dự án thể hiện ở việc kịp thời ban hành các văn bản hướng dẫn triển khai thực hiện các quy định của Luật Đầu tư công, Luật Ngân sách, Nghị định của Chính phủ giúp các bộ, ngành nói chung và Bộ GTVT nói riêng hoàn thành nhiệm vụ thực hiện đầu tư công hàng năm và trung hạn. Kết quả được thể hiện qua công tác giải ngân kế hoạch đầu tư công của Bộ GTVT các năm gần đây đều đạt ở mức cao so với bình quân chung cả nước.

Thứ ba, trong lĩnh vực quản lý công sản: Hai Bộ phối hợp chặt chẽ trong quản lý và sử dụng tài sản nhà nước theo quy định Luật Quản lý, sử dụng tài sản công, các Nghị định của Chính phủ quy định về định mức, tiêu chuẩn sử dụng tài sản công, về xe ô tô... và các quy định liên quan khác, góp phần tăng cường công tác quản lý sử dụng tài sản công tại các đơn vị. Công tác mua sắm, điều chuyển tài sản nhà nước, xử lý tài sản đều phối hợp nhịp nhàng, đảm bảo kịp thời, tiết kiệm, đúng tiêu chuẩn định mức, phát huy hiệu quả quản lý và sử dụng tài sản công.

Có thể nói trong suốt giai đoạn vừa qua, mỗi thành công của Bộ GTVT đều có sự phối hợp, hỗ trợ hiệu quả từ Bộ Tài chính. Để triển khai thực hiện thành công các Nghị quyết của Đảng, Quốc hội và Chính phủ về kế hoạch phát triển kinh tế xã hội đất nước nói chung và phát triển kết cấu hạ tầng GTVT nói riêng, Bộ GTVT tin tưởng và mong muốn tiếp tục nhận được sự hỗ trợ và phối hợp chặt chẽ của Bộ Tài chính để ngày càng đạt được những thành tựu to lớn hơn nữa trên tất cả các lĩnh vực, đóng góp vào sự nghiệp phát triển của ngành GTVT, đáp ứng yêu cầu đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước trong giai đoạn hiện nay.

PV: Nhân dịp ngành Tài chính kỷ niệm 75 năm thành lập, Bộ trưởng có chia sẻ gì với ngành Tài chính?

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể: Nhân dịp 75 năm thành lập ngành Tài chính, tôi xin gửi tới toàn thể cán bộ, công chức, viên chức và nhân viên ngành Tài chính lời chúc sức khỏe, hạnh phúc và thành công. Chúc ngành Tài chính lớn mạnh không ngừng cùng với sự nghiệp phát triển của đất nước. Chúc cho mối liên hệ mật thiết giữa hai ngành ngày càng bền chặt, cộng đồng trách nhiệm, cùng nhau hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ mà Đảng, Chính phủ và nhân dân tin tưởng giao phó./.

PV: Xin trân trọng cảm ơn Bộ trưởng!

Đức Việt - Trí Dũng (thực hiện)