Bên lề hàng lang Quốc hội, đại biểu Lê Như Tiến, Phó Chủ nhiệm Ủy ban văn hóa, giáo dục, thanh niên, thiếu niên và nhi đồng đã có những trao đổi xung quanh vấn đề này.

* Thưa ông, xung quanh dư luận về việc Công ty Bio-Rad Laboratories Inc của Mỹ bị cáo buộc giả mạo chứng từ trong nhiều năm qua để giành hợp đồng đã trả khoản tiền hối lộ lên đến 7,5 triệu USD cho một số quan chức tại 3 nước là Nga, Thái Lan và Việt Nam. Trong đó, khoản hối lộ cho Việt Nam là 2,2 triệu USD. Ông đánh giá thế nào về vấn đề này?

- Tôi chưa có thông tin về vấn đề này, nhưng nếu đó là sự thật thì phải xử nghiêm như đối với các dự án ODA về giao thông. Tuyệt đối không thể để như vậy được.

Tiền hối lộ chảy vào túi quan chức, hệ quả người dân lãnh đủ
Phải tổng rà soát lại tất cả các thiết bị y tế và nguồn cung cấp dược từ trước đến nay trên cả nước.   Ông Lê Như Tiến

Rõ ràng, khoản tiền lớn đó đang chảy vào túi cá nhân, mang lại lợi ích cho nhóm cá nhân, sau đó giá các thiết bị y tế đó nâng lên để bù đắp cho các khoản chi phí, lúc đó chính người dân, những người tham gia vào dịch vụ y tế sẽ lãnh đủ. Vì số tiền thất thoát ấy cuối cùng rơi vào giá thành.

Cuộc sống của người dân đang rất khó khăn, bệnh tật, ốm đau xảy ra phải trả chi phí lớn sức nào chịu được.

* Nhiều người cho rằng, chi nhận hoa hồng ở lĩnh vực y tế còn nghiêm trọng hơn các lĩnh vực khác. Quan điểm của ông thế nào?

- Chi nhận hoa hồng ở lĩnh vực y tế nghiêm trọng hơn các lĩnh vực khác, vì nó liên quan trực tiếp đến sức khỏe, tính mạng con người. Vì thế không thể để tình trạng này diễn ra được.

Tôi đề nghị phải xác minh thông tin trên xem có thực sự chuẩn xác không, từ đâu ra? Muốn biết thông tin chuẩn xác hay không thì các cơ quan bảo vệ pháp luật, cơ quan thanh tra, cơ quan điều tra phải vào cuộc để khẳng định.

Khi đã khẳng định rồi thì phải xử lý thật nghiêm. Vì vấn đề này liên quan trực tiếp đến sức khỏe và tính mạng con người.

* Nhiều ý kiến cho rằng, Bộ Y tế cần phải rà soát lại các sản phẩm, thiết bị y tế tham gia đấu thầu trong thời gian qua. Quan điểm của ông thế nào?

- Không phải rà soát mà phải tổng rà soát lại tất cả các thiết bị y tế và nguồn cung cấp dược từ trước đến nay trên cả nước, xem những thiết bị đó từ nguồn nào, có chuẩn mực không? Có đúng với hợp đồng cam kết không? Mặt bằng giá chung có đảm bảo không?

Ví dụ thiết bị đã qua sử dụng hoặc các thiết bị đó ở ngoài gắn mác Châu Âu còn bên trong là ruột Châu Á hoặc nội địa thì phải xử lý nghiêm.

Thời gian qua, cơ quan truyền thông đã rung lên hồi chuông vì có những thiết bị y tế vỏ Châu Âu nhưng ruột của một nước Châu Á công nghệ thấp... Rất nhiều máy móc thiết bị nói là mới nhưng đã qua sử dụng.

Sức khỏe và tính mạng của người dân đang bị ảnh hưởng, bị đe dọa nếu các thiết bị này được đưa vào sử dụng. Chuẩn đoán sai, điều trị sai, bệnh không khỏi người dân kêu ai?

* Xin cảm ơn ông!

Hồng Chi (ghi)