TP. Hồ Chí Minh: Gỡ vướng, đẩy nhanh giải ngân vốn đầu tư công
Các chủ đầu tư phải báo cáo tiến độ giải ngân chi tiết hàng tháng, quý. Ảnh tư liệu

Giải ngân đầu tư công 2 tháng đầu năm tăng mạnh

Báo cáo tại buổi họp giao ban giải ngân vốn đầu tư công vừa được UBND TP. Hồ Chí Minh tổ chức, bà Lê Thị Huỳnh Mai - Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư cho biết, để chuẩn bị tốt cho việc điều hành, thực hiện kế hoạch đầu tư công, UBND thành phố đã chỉ đạo các đơn vị ký cam kết thực hiện giải ngân vốn đầu tư công năm 2024 dự kiến đạt từ 95% trở lên; đồng thời ban hành chương trình hành động thúc đẩy công tác này, trong đó đã cụ thể hóa nhiệm vụ của các sở ngành, UBND các quận, huyện, TP. Thủ Đức.

Trong khi đó, qua tổng hợp từ kế hoạch giải ngân từ các chủ đầu tư, tổng số vốn dự kiến giải ngân đến hết niên độ năm 2024 là gần 75.367 tỷ đồng, đạt tỷ lệ 95,1% kế hoạch vốn được giao. Hiện tại, số liệu báo cáo của Kho bạc Nhà nước thành phố cho thấy, tổng số vốn đã giải ngân 2 tháng đầu năm 2024 đạt hơn 1.641 tỷ đồng, tăng gần 1.272 tỷ đồng so với cùng kỳ năm 2023. Trên cơ sở rà soát kế hoạch giải ngân vốn đầu tư công của các đơn vị, tổng số vốn dự kiến giải ngân đến hết tháng 3 năm 2024 là 7.289 tỷ đồng, đạt 9,2% kế hoạch.

Theo bà Mai, Sở Kế hoạch và Đầu tư đã kiến nghị UBND thành phố chỉ đạo giải quyết một số khó khăn vướng mắc liên quan đến công tác lập, điều chỉnh quy hoạch cục bộ theo quy trình rút gọn để làm cơ sở quyết định đầu tư các dự án; công tác thẩm định các dự án nhóm C theo ủy quyền tại Quyết định số 5070/QĐ-UBND ngày 9/11/2023 của UBND thành phố…

Phấn đấu quý I tỷ lệ giải ngân đạt 10% kế hoạch

Không bằng lòng với tỷ lệ giải ngân đầu tư công dự tính trong quý I/2024, tại buổi họp, Chủ tịch UBND thành phố Phan Văn Mãi đã yêu cầu các sở ngành, UBND các quận huyện, TP. Thủ Đức tập trung quyết liệt thực hiện nhiệm vụ giải ngân vốn đầu tư công, đặc biệt tháo gỡ các vướng mắc liên quan đến thủ tục đầu tư, công tác quy hoạch, tái định cư, đền bù giải phóng mặt bằng… để tỷ lệ giải ngân đầu tư công quý I phải đạt 10% kế hoạch.

Cụ thể, Chủ tịch Phan Văn Mãi đã giao Văn phòng UBND yêu cầu chủ tịch UBND các quận, huyện, TP. Thủ Đức trực tiếp chỉ đạo công tác giải ngân đầu tư công và thường xuyên báo cáo với Ban thường vụ quận ủy, huyện ủy, thành ủy TP. Thủ Đức; đặc biệt là 4 ban lớn (Ban quản lý dự án - QLDA) hạ tầng đô thị, Ban QLDA đầu tư xây dựng (ĐTXD) các công trình giao thông, Ban QLDA ĐTXD các công trình dân dụng và công nghiệp, Ban Đường sắt) phải sát sao và có kế hoạch cụ thể, nhất là với các dự án lớn, phấn đấu đến hết quý I giải ngân vốn đầu tư công đạt 10%.

‘‘Từ đây cho tới cuối tháng 3/2024, các chủ đầu tư phải báo cáo tiến độ giải ngân chi tiết hàng tháng, quý các dự án quan trọng, được giao vốn lớn gởi về Sở Kế hoạch và Đầu tư để giám sát; các chủ đầu tư, địa phương phải báo cáo có hay không tình trạng nhà thầu chây ỳ, thiếu năng lực, kèm theo phương án giải quyết. Nếu không báo cáo, sau này xảy ra tình trạng nhà thầu chây ỳ, thiếu năng lực thì chủ đầu tư phải chịu trách nhiệm trước UBND TP. Chúng ta phải kiên trì với chỉ tiêu 10% để tập trung thực hiện cho bằng được…" - ông Mãi nhấn mạnh.

Cơ bản bố trí toàn bộ số vốn cho các đơn vị thực hiện

Năm 2024, TP. Hồ Chí Minh được giao tổng số vốn triển khai là 79.263 tỷ đồng. Tính đến thời điểm hiện tại, UBND TP đã cơ bản bố trí toàn bộ số vốn cho các cơ quan đơn vị thực hiện, tạo điều kiện thuận lợi để các đơn vị xác định được kế hoạch giải ngân, kế hoạch thực hiện các nhiệm vụ chi tiết, kèm theo tiến độ cụ thể để giải ngân số vốn được giao.