TP. Hồ Chí Minh: Phát triển logistics thành ngành dịch vụ mũi nhọn
Hàng hóa tập kết tại khu vực thuộc cảng Cát Lái. Ảnh: CTV

Tại Diễn đàn Logistics TP. Hồ Chí Minh 2022, do Sở Công thương thành phố chủ trì tổ chức mới đây, Phó Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh Phan Thị Thắng cho rằng, đề án phát triển ngành logistics là một trong 49 đề án của nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XI. UBND thành phố cũng đặt mục tiêu phải phát triển logistics trở thành một trong những ngành dịch vụ mũi nhọn, đóng góp tích cực cho hoạt động sản xuất, kinh doanh trên địa bàn. Tuy nhiên, đến nay thành phố cũng nhìn nhận có 2 điểm nghẽn lớn đang cản trở sự phát triển logistics, đó là vấn đề về hạ tầng logistics và phát triển nguồn nhân lực.

Đối với quy hoạch 7 trung tâm logistics, hiện chỉ có trung tâm logistics rộng 6 ha đặt tại Khu công nghệ cao đang trong giai đoạn lựa chọn nhà đầu tư. Với 6 dự án còn lại khi đưa vào đấu thầu mời gọi doanh nghiệp thì còn vướng về quy hoạch, các yếu tố kết nối. Thành phố kỳ vọng cuối năm nay sẽ đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư cho một dự án logistics khác, nhưng bà Thắng cho rằng vì một số vướng mắc nên chưa triển khai, do vậy, định kỳ 2 tháng, phó chủ tịch UBND thành phố làm việc với các sở, ngành để gỡ từng bước.

TP. Hồ Chí Minh: Phát triển logistics thành ngành dịch vụ mũi nhọn
Các diễn giả cùng đại diện lãnh đạo TP. Hồ Chí Minh thảo luận tại diễn đàn. Ảnh: CTV

Ngoài ra, để phát triển logistics thì yếu tố quan trọng là hoàn thiện hệ thống hạ tầng. TP. Hồ Chí Minh đang rất thuận lợi khi được Chính phủ hỗ trợ triển khai dự án Vành đai 3 TP. Hồ Chí Minh. Nhưng bà Thắng cho rằng, phải sớm hoàn thành vành đai 2 để kịp thời kết nối với Vành đai 3 TP. Hồ Chí Minh khi hoàn thành. Tuy nhiên trong kế hoạch đầu tư công của thành phố đang vướng ở nguồn vốn cho các dự án này. Do vậy, thành phố tập trung nguồn thu từ phí dịch vụ hạ tầng cảng biển để triển khai hoàn thiện hạ tầng kết nối.

Trong khi đó, ông Bùi Tá Hoàng Vũ - Giám đốc Sở Công thương TP. Hồ Chí Minh cho biết, đơn vị này sẽ tham mưu để hoàn thiện, tạo khung pháp lý rõ ràng nhất để năm 2023 công bố, mời gọi các nhà đầu tư cho các dự án hạ tầng, chuyển đổi số và nguồn nhân lực ở 7 dự án trung tâm logistics của thành phố.

TP. Hồ Chí Minh đặt mục tiêu phải phát triển logistics trở thành một ngành dịch vụ mũi nhọn, đóng góp tích cực cho hoạt động sản xuất, kinh doanh trên địa bàn và phấn đấu tốc độ tăng trưởng doanh thu dịch vụ logistics của doanh nghiệp TP. Hồ Chí Minh đạt 15% vào năm 2025 và đạt 20% vào năm 2030. Tỷ trọng đóng góp của logistics vào GRDP TP. Hồ Chí Minh đến năm 2025 đạt 10% và đến năm 2030 đạt 12%; góp phần kéo giảm chi phí logistics cả nước so với GDP quốc gia đến năm 2025 còn khoảng 10 - 15%.