Mai Hương

Ảnh: Twitter.com

Sự thú nhận của UBS là một phần trong tổng án phạt dự kiến khoảng hơn 5 tỷ USD, kèm án phạt hình sự đối với 5 ngân hàng lớn nhất thế giới để giải quyết các cáo buộc liên quan đến bê bối thao túng tỷ giá, do các cơ quan chức năng của cả Mỹ và Anh tiến hành.

UBS cho biết, thỏa thuận đã bao gồm cả khoản tiền phạt 203 triệu USD cho hành vi gian lận lãi suất Libor. Đây là lãi suất liên ngân hàng trên thị trường London, được lấy làm chuẩn lãi suất cho hầu hết các thị trường liên ngân hàng trên thế giới.

Trước đó vào năm 2012, ngân hàng có trụ sở tại Zurich này đã đạt được một thỏa thuận với Mỹ về vấn đề này, nhưng các cơ quan tư pháp Mỹ đã hủy bỏ thỏa thuận không khởi tố UBS về vấn đề Libor sau sự vỡ lở scandal thao túng tỷ giá làm chấn động thị trường tài chính thế giới.

Ngân hàng này đã được miễn truy cứu hình sự có điều kiện hành vi thao túng tỷ giá do là ngân hàng đầu tiên báo cáo hành vi gian lận cho các nhà chức trách Mỹ.

UBS cho biết các công tố viên của Mỹ sẽ không buộc tội ngân hàng này các vấn đề về kinh doanh tiền tệ liên quan đến "các sản phẩm cấu trúc V10" và nghiệp vụ kinh doanh các kim loại quý.

“Ngân hàng tiếp tục hợp tác với các nhà chức trách trong các cuộc điều tra đang diễn ra liên quan đến toàn ngành, bao gồm cả các cuộc điều tra các cá nhân”, UBS ra tuyên bố.

Sáu tháng trước, UBS cũng đạt được một thỏa thuận với cơ quan quản lý tài chính Thụy Sĩ về một án phạt và việc hạn chế các khoản thưởng.

Hai ngân hàng khác của Mỹ là JPMorgan và Citigroup cùng với 2 ngân hàng của Anh là Barclays và Royal Bank of Scotland cũng dự kiến sẽ sớm nhận tội thao túng tỷ giá với Bộ Tư pháp Mỹ, giới thạo tin cho biết./.

Mai Hương (Theo Reuters)