Hiện đại hóa kho bạc thông qua điện tử hóa, số hóa Đà Nẵng: Ứng dụng công nghệ thông tin hiện đại hóa kho bạc Đổi mới công tác thanh tra, kiểm tra phù hợp với tiến trình hiện đại hóa Kho bạc Nhà nước Kho bạc Nhà nước chia sẻ kinh nghiệm về cải cách, hiện đại hóa với Bộ Tài chính Lào
Ứng dụng công nghệ, nâng cao hiệu quả công tác thanh tra kho bạc
Thanh tra chuyên ngành KBNN Hậu Giang thông qua quyết định thanh tra. Ảnh: KBNN Hậu Giang

Ngăn ngừa các hành vi tiêu cực

Ông Đinh Mạnh Tuấn - Vụ trưởng Vụ Thanh tra Kiểm tra, Kho bạc Nhà nước (KBNN) cho biết, bám sát định hướng thanh tra, kiểm tra (TTKT) tài chính hàng năm của Thanh tra Chính phủ, Bộ Tài chính, KBNN đã xây dựng kế hoạch TTKT hàng năm cho cả hệ thống. Thực hiện công tác TTKT, KBNN hết sức chú trọng tập trung vào những lĩnh vực trọng tâm, trọng điểm, tiềm ẩn nhiều rủi ro, có nhiều khả năng xảy ra tồn tại, sai sót. Đồng thời, KBNN đã tổ chức các đoàn TTKT hiệu quả, tuân thủ theo đúng trình tự, thủ tục, đúng quy định pháp luật.

Qua TTKT, KBNN đã kịp thời phát hiện và xử lý các hành vi vi phạm chế độ, chính sách, ngăn ngừa các hành vi tiêu cực, tham nhũng, lãng phí trong chi tiêu công tại các đơn vị sử dụng ngân sách (SDNS). Đồng thời đã phát hiện được những sơ hở, bất cập trong các văn bản, chế độ, từ đó kiến nghị điều chỉnh và bổ sung cho phù hợp, đảm bảo quỹ ngân sách nhà nước (NSNN) được giám sát chặt chẽ, các khoản chi NSNN được sử dụng tiết kiệm và hiệu quả hơn.

Tính đến hết tháng 7/2023, hệ thống KBNN đã thực hiện tổng số 578 cuộc TTKT, trong đó, TTKT theo kế hoạch 492 cuộc, TTKT đột xuất 86 cuộc, đã ban hành kết luận 495 cuộc tại 495 đơn vị. Cũng qua công tác TTKT, KBNN đã kiến nghị xử lý về kinh tế với tổng số tiền vi phạm trên 3,1 tỷ đồng; kiến nghị thu hồi về cho NSNN trên 1 tỷ đồng (thu hồi nộp NSNN 501 triệu đồng; thu hồi giảm chi NSNN 569 tỷ đồng); kiến nghị xử lý khác trên 2 tỷ đồng. Trong lĩnh vực xử phạt vi phạm hành chính, KBNN đã ban hành 20 quyết định với số tiền xử phạt 72 triệu đồng.

Giám sát từ xa trên môi trường điện tử

Ứng dụng công nghệ, nâng cao hiệu quả công tác thanh tra kho bạc

Trên cơ sở kế hoạch thanh tra chuyên ngành, kiểm tra nội bộ đã được phê duyệt, Kho bạc Nhà nước tiếp tục tập trung thực hiện thanh tra, kiểm tra vào những nội dung trọng tâm, trọng điểm và đảm bảo thời hạn quy định.

Ông Đinh Mạnh Tuấn - Vụ trưởng Vụ Thanh tra Kiểm tra, Kho bạc Nhà nước

Theo ông Đinh Mạnh Tuấn, hoạt động TTKT của hệ thống KBNN đã đạt được những kết quả nhất định, ngày càng khẳng định được vai trò và vị trí của mình trong sự phát triển của hệ thống KBNN.

Tuy nhiên, Chiến lược Phát triển KBNN đến năm 2030 đã đặt ra mục tiêu hình thành kho bạc số, cơ bản toàn bộ các giao dịch thu, chi NSNN qua KBNN được thực hiện theo phương thức điện tử, phương thức kiểm soát chi NSNN được chuyển từ tiền kiểm sang hậu kiểm, gắn với việc tăng cường phân cấp, giao trách nhiệm giải trình cho đơn vị SDNS, đi đôi với kiểm soát rủi ro, tăng cường TTKT các trường hợp có dấu hiệu vi phạm.

Đặc biệt, số lượng các đơn vị SDNS từ trung ương đến địa phương giao dịch qua KBNN rất lớn và phân bổ trên khắp các địa bàn tại các xã, phường, quận, huyện, tỉnh, thành phố trên toàn quốc. Loại hình đơn vị SDNS cũng rất đa dạng, phức tạp, do vậy, khối lượng công việc đối với hoạt động TTKT KBNN hết sức nặng nề.

Trong khi đó, đội ngũ công chức làm công tác TTKT của hệ thống KBNN còn hạn chế về số lượng và chất lượng, chưa được tham dự hết các lớp đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ về công tác TTKT do Thanh tra Chính phủ tổ chức nên vẫn còn hạn chế trong triển khai thực hiện nhiệm vụ.

Theo đó, ông Tuấn cho biết, trên cơ sở kế hoạch thanh tra chuyên ngành, kiểm tra nội bộ đã được phê duyệt, KBNN tiếp tục tập trung thực hiện TTKT vào những nội dung trọng tâm, trọng điểm và đảm bảo thời hạn quy định. Đồng thời, KBNN tiếp tục chỉ đạo KBNN các cấp thực hiện công tác tự kiểm tra các lĩnh vực nghiệp vụ, nhằm khắc phục những sai sót và ngăn ngừa các hiện tượng tiêu cực, tham nhũng, lãng phí.

KBNN cũng tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ công tác TTKT, từng bước chuyển đổi phương thức kiểm tra truyền thống sang phương thức kiểm tra, giám sát từ xa trên môi trường điện tử, môi trường số. Tăng cường kiểm tra đột xuất KBNN các cấp, đặc biệt là công tác kiểm tra đột xuất của KBNN cấp tỉnh với các đơn vị trực thuộc.

Đẩy mạnh công tác đào tạo, bồi dưỡng công chức làm công tác thanh tra; chấn chỉnh, xử lý nghiêm các tồn tại, hạn chế phát hiện qua các cuộc kiểm tra tại KBNN cấp tỉnh, huyện; bổ sung nguồn nhân lực có chất lượng cho công tác TTKT. Tăng cường giám sát từ xa, kịp thời ngăn chặn, phát hiện các rủi ro có thể gây mất an toàn tiền và tài sản Nhà nước giao KBNN quản lý.

Thực hiện nghiêm túc các kết luận thanh tra

Theo tổng hợp từ Vụ Thanh tra Kiểm tra - Kho bạc Nhà nước, đến thời điểm hiện nay, các kết luận, kiến nghị của Đoàn thanh tra, kiểm tra đều được thực hiện nghiêm túc theo quy định tại Nghị định số 33/2015/NĐ-CP của Chính phủ về thực hiện kết luận thanh tra. Các kiến nghị xử lý về kinh tế, về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực kho bạc đều được các đối tượng được thanh tra, kiểm tra thực hiện đạt 100%, không xảy ra tình trạng chậm hoặc không thực hiện.