apec da nang

Tuần lễ cấp cao APEC diễn ra tại TP. Đà Nẵng từ ngày 6 đến 11/11. Ảnh minh họa.

Đà Nẵng trở thành tâm điểm thế giới

Đó là nhận định của ông Troy Griffiths, Phó Tổng Giám đốc Savills Việt Nam. Ông Troy Griffiths dẫn chứng, một điều rất dễ nhận thấy đó là “thương hiệu” Đà Nẵng đang dần được công nhận trên toàn cầu, đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng ngành du

Sự tham dự của 21 quốc gia thành viên tại hàng loạt các buổi hội nghị, hội thảo thương mại đem đến lợi ích to lớn và sức ảnh hưởng vô cùng tích cực cho thành phố biển Đà Nẵng, đặc biệt là ngành du lịch.

troy

Ông Troy Griffiths - Phó TGĐ Savills Việt Nam

lịch. Với lợi thế về khí hậu ấm áp, bãi biển tuyệt đẹp và nền văn hóa địa phương đặc sắc…; phân khúc khách sạn, resort nghỉ dưỡng tại Đà Nẵng đã thật sự trở thành một điểm đến không thể bỏ qua trong hành trình du lịch tại Việt Nam.

Bên cạnh đó, đây cũng là một thành phố phát triển thịnh vượng với chỉ số GDP nửa đầu năm 2017 tăng 8,1% so với cùng kỳ năm trước. Vốn FDI đăng ký tăng mạnh ấn tượng so với cùng kỳ năm ngoái với 269,5%, tương đương khoảng 14,3 triệu USD giải ngân; cùng chỉ số tăng trưởng tín dụng 6 tháng đầu năm 2017 là 7,5%, đạt mức cao nhất trong 6 năm… Ngành du lịch nghỉ dưỡng tại Đà Nẵng tiếp tục bùng nổ với số lượng các chuyến bay quốc tế và nội địa không ngừng gia tăng, cùng sự “đổ bộ” của chuỗi các tập đoàn khách sạn hàng đầu trên thế giới.

Có thể thấy, ngành Du lịch nắm giữ vai trò chủ lực của thành phố và trong 6 tháng đầu năm 2017, lượng du khách đến Đà Nẵng tăng 72,2% đạt trên 1,2 triệu lượt.

Sự hình thành đúng lúc của các dự án cơ sở hạ tầng đáng chú ý như mở rộng sân bay và đường hầm Điện Biên Phủ để “đón” APEC cũng là những ví dụ điển hình cho việc phát triển cơ sở hạ tầng phục vụ lâu dài cho sự tăng tưởng của thành phố.

Về phía Nam Hội An, dự án cầu Cửa Đại vừa được hoàn thành đã mở đường cho sự phát triển của khu casino, sân golf và khu liên hợp giải trí Hoiana trị giá kỷ lục 4 tỷ USD đang trong quá trình hoàn thiện. Mô hình sân golf bãi biển tiếp tục phát triển và phổ biến rộng rãi với bốn sân đấu đã bắt đầu đi vào hoạt động.

“Là chủ nhà của Hội nghị thượng đỉnh APEC năm nay, Đà Nẵng đang trở thành tâm điểm của thế giới. Sự tham dự của 21 quốc gia thành viên tại hàng loạt các buổi hội nghị, hội thảo thương mại đem đến lợi ích to lớn và sức ảnh hưởng vô cùng tích cực cho thành phố biển này”, ông Troy Griffiths nhận định.

Bán lẻ kỳ vọng từ hiệu ứng APEC

Về thị trường bán lẻ, ông Phạm Thái Bình, Trưởng bộ phận Bán lẻ, Savills TP. Hồ Chí Minh chia sẻ, miền Trung Việt Nam nói chung và Đà Nẵng nói riêng vẫn còn là một thị trường khá mới mẻ, bởi đặc tính mua sắm, chi tiêu của người dân còn khá cẩn trọng, hạn chế. Tuy phân khúc khách hàng trẻ tuổi vẫn có nhu cầu, nhưng chỉ dừng lại ở một số thương hiệu phổ thông. Ngay cả những trung tâm thương mại như Parkson hay Vincom tại Đà Nẵng cũng phục vụ chủ yếu cho nhu cầu ăn uống và giải trí, còn mua sắm thì vẫn chưa phát triển mạnh.

Nhiều chuyên gia kỳ vọng vào một “bước nhảy vọt ngoài mong đợi” của thị trường bán lẻ Đà Nẵng sau “hiệu ứng APEC”

bình

Ông Phạm Thái Bình - Trưởng Bộ phận bán lẻ, Savills TP. Hồ Chí Minh

Hiện tại, những thương hiệu thời trang “đình đám” như Zara, H&M hay tương lai là Uniqlo vẫn chưa khoanh vùng Đà Nẵng trong kế hoạch phát triển. Chiến lược từ 3-5 năm của những thương hiệu này cũng vẫn tập trung tại TP. Hồ Chí Minh và Hà Nội. Do đó, chỉ khi thị trường hai trung tâm kinh tế trên ổn định, khả năng phát triển mới có thể đến với Đà Nẵng, bởi thói quen mua sắm của người dân Đà Nẵng là vẫn đang tập trung tại cửa hàng mặt phố hơn là các trung tâm thương mại.

“Chính vì vậy mà đường Lê Duẩn vẫn là điểm đến lý tưởng cho các nhà đầu tư bán lẻ, sau khi đã là “thiên đường” của các loại hình bán lẻ truyền thống trong suốt thời gian dài”, ông Bình cho biết.

Theo ông Bình, sức tác động của APEC tại Đà Nẵng, cụ thể là thị trường bán lẻ vẫn có lối mở tương đối khả thi. Bởi sự phát triển của hạ tầng luôn dẫn dắt sự tăng trưởng bán lẻ. Hiện tại, sự kiện APEC đã giúp Đà Nẵng sở hữu hàng loạt cơ sở hạ tầng giá trị. Còn trong tương lai, đây chính là chìa khóa cho việc tập trung hoạt động bán lẻ.

Bên cạnh đó, nhiều người cũng kỳ vọng vào sự phát triển của các trung tâm thương mại tích hợp trong các dự án resort, du lịch nghỉ dưỡng giải trí, ngôi nhà thứ hai… đang “bùng nổ” tại Đà Nẵng. Tuy nhiên, để kỳ vọng này trở nên thực tế, các nhà bán lẻ vẫn phải trông chờ vào một lượng khách hàng vừa đủ, cụ thể là tại các khu vực nghỉ dưỡng. Đây là một điều kiện lý tưởng nhưng không mấy khả thi.

“Dù vậy, Đà Nẵng – trước và cả sau APEC – đang ở trong “tầm ngắm” của hàng loạt các thương hiệu lớn thuộc lĩnh vực ẩm thực như Mc Donald hay Phúc Long. Hiện tại, nhà phân phối của các thương hiệu thời trang Maison đang thăm dò địa điểm cho hai thương hiệu PEDRO và Charles & Keith tại thành phố biển. Nhiều chuyên gia cũng kỳ vọng vào một “bước nhảy vọt ngoài mong đợi” của thị trường bán lẻ Đà Nẵng sau “hiệu ứng APEC”, như điều mà thị trường bán lẻ Việt Nam từng gây bất ngờ bởi làn sóng thời trang nhanh, cửa hàng tiện lợi cũng như thương mại điện tử”, ông Bình nhận định./.

Đỗ Doãn (ghi)