Theo báo cáo từ Bộ Tài chính, tổng kế hoạch vốn đầu tư năm 2022 của tỉnh Bắc Giang là trên 10.043 tỷ đồng. Đến hết tháng 7/2022, dự kiến toàn tỉnh giải ngân được trên 4.067 tỷ đồng, đạt 40,5% kế hoạch. Theo tổng hợp từ Bộ Tài chính, với tỷ lệ này, hiện Bắc Giang đang đứng thứ 2 trong số 14 địa phương có tỷ lệ giải ngân đạt trên 40% trở lên.

Bắc Giang đốc thúc các chủ đầu tư tăng tốc giải ngân vốn đầu tư công
Bắc Giang tăng tốc giải ngân vốn đầu tư công. Ảnh minh họa: H.T

Mặc dù đạt kết quả cao, nhưng cũng như các địa phương khác, việc chậm giải phóng mặt bằng, giá cả nguyên vật liệu tăng cao, chậm hoàn thiện hồ sơ khi có khối lượng được nghiệm thu… vẫn là những yếu tố làm cho việc giải ngân vốn đầu tư công trên địa bàn tỉnh Bắc Giang chưa đạt như kỳ vọng.

Đặc biệt, theo báo cáo từ UBND tỉnh Bắc Giang, hiện địa phương còn nhiều dự án, công trình mới được phê duyệt nhưng chưa thực hiện khởi công. Đơn cử như 9 công trình xây mới đều chưa thực hiện khởi công của Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng huyện Yên Dũng; huyện Lạng Giang có 67 công trình mới nhưng đến nay mới khởi công được 30 công trình; huyện Lục Nam còn 16 công trình chưa khởi công; Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông, nông nghiệp tỉnh Bắc Giang còn 4 công trình chưa khởi công.

Để phát huy hiệu quả nguồn vốn đầu tư, tỉnh Bắc Giang cũng đề nghị các huyện, thành phố phấn đấu hết ngày 30/9 tới hoàn thành giải ngân 100% số vốn năm 2021 được kéo dài thời gian thực hiện sang năm 2022.

Để đẩy mạnh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công, ngoài việc yêu cầu các sở, ngành, địa phương kịp thời tháo gỡ các vướng mắc trong công tác giải phóng mặt; đôn đốc các chủ đầu tư, nhà thầu thực hiện nghiệm thu thanh toán khối lượng công việc theo giai đoạn, tránh dồn việc giải ngân vào các tháng cuối năm, UBND tỉnh Bắc Giang đang yêu cầu các chủ đầu tư hoàn thiện hồ sơ các công trình mới để thực hiện khởi công. Đồng thời, UBND tỉnh Bắc Giang giao Sở Tài chính, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Kho bạc Nhà nước theo dõi, tích cực hướng dẫn, giúp đỡ các đơn vị, địa phương thực hiện đúng các quy trình trong đầu tư công và giải ngân.

Ngoài ra, tỉnh Bắc Giang đã thành lập các tổ công tác liên ngành để thường xuyên cập nhật, nắm bắt tình hình thực hiện, giải ngân kế hoạch vốn; hỗ trợ giải quyết, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc của các dự án nhằm đẩy nhanh tiến độ giải ngân kế hoạch vốn được giao, nhất là các dự án trọng điểm của tỉnh.

Để phát huy hiệu quả nguồn vốn đầu tư, tỉnh Bắc Giang cũng đề nghị các huyện, thành phố phấn đấu hết ngày 30/9 tới hoàn thành giải ngân 100% số vốn năm 2021 được kéo dài thời gian thực hiện sang năm 2022./.