qh

Đối với Thời báo Tài chính Việt Nam (TBTCVN), nhiều ĐBQH trở thành “cộng tác viên” đắc lực, có những nhận định, đánh giá khách quan, nhiều chiều về chính sách kinh tế - tài chính, đặc biệt là chính sách của ngành Tài chính tác động đối với người dân, doanh nghiệp đã được thể hiện trên nhiều bài viết, bài phỏng vấn… Đặc biệt, nhiều ĐBQH coi TBTCVN là “người bạn đồng hành” tin cậy, một kênh thông tin quan trọng để có thêm được những dữ liệu phục vụ cho công tác giám sát của mình.

* Ủy viên Thường trực Ủy ban Tài chính – Ngân sách của Quốc hội Trần Quang Chiểu:

TBTCVN: Kênh thông tin tin cậy để đại biểu Quốc hội tham khảo

chieu

Báo chí và Quốc hội luôn có mối quan hệ thân thiết, trong đó báo chí giữ vai trò là cầu nối truyền tải thông tin từ Quốc hội tới người dân; đồng thời phản ánh tâm tư, nguyện vọng của người dân tới diễn đàn Quốc hội. Chính vì vậy, không chỉ có Quốc hội Việt Nam mà ở các nước đều luôn quan tâm đến công tác thông tin tuyên truyền. Truyền thông cũng hỗ trợ nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của Quốc hội và của đại biểu Quốc hội.

Là Ủy viên Thường trực Ủy ban Tài chính – Ngân sách của Quốc hội, tôi cũng hay theo dõi TBTCVN. Tôi thấy rằng, thời gian qua, TBTCVN đã có nhiều bài viết khá chất lượng liên quan đến các vấn đề về tài chính – ngân sách, như: tái cơ cấu lại ngân sách nhà nước, bội chi và nợ công; siết chặt chi tiêu công, giảm chi thường xuyên; tăng cường kỷ cương, kỷ luật của các đơn vị sử dụng ngân sách… Đây cũng là kênh thông tin tin cậy để các ĐBQH tham khảo, cũng như đóng góp ý kiến liên quan đến các vấn đề về tài chính - ngân sách.

Năm nay, tăng trưởng kinh tế bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch Covid-19. Tuy nhiên, trong 4 năm qua, kinh tế vĩ mô Việt Nam được giữ ổn định, lạm phát kiểm soát dưới 4%, liên tiếp trong 2 năm 2018, 2019, GDP đạt trên 7%. Chúng ta hy vọng rằng, kinh tế Việt Nam sẽ khởi sắc trong thời gian tới. Tôi cho rằng, báo chí và Quốc hội cũng sẽ cùng hiến kế để đóng góp, đưa ra những quyết sách mới, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, phù hợp với ý chí và nguyện vọng của đông đảo cử tri cả nước.

Thời gian tới, tôi mong rằng, thông tin tuyên truyền về các hoạt động của Quốc hội, ĐBQH và đặc biệt là các vấn đề liên quan đến kinh tế, tài chính – ngân sách ngày càng phong phú, thu hút sự quan tâm, theo dõi và ủng hộ của đông đảo cử tri và nhân dân cả nước.


* Ủy viên Ủy ban về Các vấn đề xã hội của Quốc hội Nguyễn Ngọc Phương:

Nhìn thấy “bức tranh” tài chính - ngân sách qua TBTCVN

ngoc

Tôi đánh giá cao vai trò của báo chí đối với xã hội nói chung và hoạt động Quốc hội nói riêng. Có thể nói rằng, báo chí luôn là kênh truyền thông sống động, đa chiều, giúp cho cử tri, ĐBQH có được những thông tin trên các mặt hoạt động, từ kinh tế - xã hội, tài chính - ngân sách, cho đến những vấn đề quốc kế dân sinh và đặc biệt là các vấn đề “nóng” được dư luận quan tâm.

Đối với hoạt động của Quốc hội, những bài viết đa chiều, mang tính phản biện của báo chí có thể nói là thông tin hữu ích, giúp cho các đại biểu có thêm căn cứ trong quá trình hoàn thiện chính sách.

TBTCVN, cơ quan ngôn luận của Bộ Tài chính, là kênh thông tin đáng tin cậy về các chính sách tài chính – ngân sách mà ĐBQH có thể tham khảo. Qua TBTCVN có thể nắm được “bức tranh” chung nhất về tình hình tài chính – ngân sách nhà nước.

Những năm gần đây, chính sách tài chính – ngân sách được điều hành linh hoạt, hiệu quả. Thực hiện các nghị quyết của Bộ Chính trị, của Quốc hội, Chính phủ đã có nhiều thành công trong cơ cấu lại ngân sách nhà nước, thu ngân sách ngày càng bền vững hơn; chi tiêu tiết kiệm, hiệu quả; nợ công và bội chi giảm mạnh… Cùng với đó, ngành Tài chính đã đẩy mạnh cải cách hành chính, trong đó có cải cách các thủ tục hành chính và sắp xếp, tinh giản bộ máy. Đây là những thành công nổi bật trong công tác điều hành chính sách tài chính của Chính phủ, Bộ Tài chính. Thông qua TBTCVN, chúng tôi có thêm thông tin, nhất là qua các bài viết, đánh giá của nhiều chuyên gia, nhà quản lý về các vấn đề tài chính – ngân sách.

Trong thời gian tới, trước yêu cầu đổi mới về các mặt hoạt động của Quốc hội, đáp ứng nguyện vọng chính đáng của cử tri, tôi mong rằng các cơ quan báo chí tiếp tục không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng công tác thông tin, tuyên truyền. Tôi cũng mong rằng, các ĐBQH tiếp tục quan tâm, hỗ trợ để các cơ quan báo chí hoàn thành nhiệm vụ. Mối quan hệ giữa báo chí và ĐBQH càng được đẩy mạnh, thì sẽ có thêm nhiều thông tin đa chiều được đưa đến bạn đọc.

Nhân kỷ niệm 95 năm Ngày báo chí cách mạng Việt Nam, tôi xin gửi lời chúc mừng tới những người làm báo nói chung và người làm báo TBTCVN nói riêng.


* Đại biểu Quốc hội Bùi Văn Phương (Ninh Bình):

Báo chí góp phần thành công chống dịch Covid-19

bui

Đến thời điểm này, khi dịch Covid-19 đã cơ bản được kiểm soát, chúng ta có thể lắng lại để đánh giá về bài học thành công ấy. Có thể nói, đây là một thành công vang dội. Điều quan trọng nhất đó là người dân Việt Nam càng thấy tin yêu đất nước mình, tin vào Đảng mình và sự chỉ đạo điều hành của Chính phủ. Đây là kỳ tích, thế giới cũng phải ngạc nhiên về Việt Nam.

Đóng góp vào thành công chung đó, có vai trò của truyền thông. Nếu truyền thông không tốt, người dân không hiểu được thì không có sự đồng thuận trong suy nghĩ và hành động. Các cơ quan báo chí, nhà báo đã không ngại nguy hiểm, tích cực chung vai, sát cánh cùng lực lượng chức năng trong công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Thời điểm chống dịch căng thẳng, báo chí đã tập trung tuyên truyền, loại bỏ tin xấu, độc, tạo sự tin tưởng, đồng lòng của người dân trong thực hiện các giải pháp, hướng dẫn của cơ quan chuyên môn. Chỉ có sự tuyệt đối tin tưởng vào chỉ đạo của Đảng, Chính phủ, chúng ta mới có được những thành công như ngày hôm nay.

Tuy nhiên, không thể chủ quan, tôi cho rằng, các cơ quan báo chí cần tiếp tục dẫn dắt, định hướng dư luận, lên án mạnh mẽ những hành vi sai trái, dẹp bỏ tin đồn thất thiệt, gây hoang mang dư luận xã hội, để các lực lượng trên tuyến đầu yên tâm dành thời gian, sức lực cho công tác phòng, chống đại dịch. Qua truyền thông, sẽ giúp người dân hiểu, đặt niềm tin vào Đảng, Chính phủ, từ đó có thống nhất trong suy nghĩ và hành động.

Nhân kỷ niệm 95 năm ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam, tôi xin gửi lời chúc tới những người làm báo luôn tiếp tục giữ vững vai trò tiên phong của mình trên “mặt trận” tuyên truyền, chúc các đồng chí luôn thành công, đóng góp vào thành tích vẻ vang của Báo chí cách mạng Việt Nam.

T.T (ghi)