Người dân đến giao dịch tại bộ phận Một cửa Bảo hiểm xã hội quận Thanh Xuân, Hà Nội.

Người dân đến giao dịch tại bộ phận Một cửa Bảo hiểm xã hội quận Thanh Xuân, Hà Nội. Ảnh: Hà Phương

Trao đổi với phóng viên, Phó Giám đốc BHXH TP. Hà Nội Vũ Đức Thuật cho biết, sự phục vụ tận tình, chu đáo, nhanh chóng, kịp thời của cơ quan bảo hiểm đã được người dân và doanh nghiệp đánh giá cao.

* PV: Thưa ông, hướng tới sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp, trong thời gian qua, Bảo hiểm xã hội (BHXH) TP. Hà Nội đã tập trung cải cách hành chính và ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT). Xin ông cho biết đôi nét về công tác này?

- Ông Vũ Đức Thuật: BHXH TP Hà Nội là đơn vị vinh dự được chọn thí điểm ứng dụng CNTT trong giao dịch hồ sơ điện tử. Từ năm 2012 đến nay, đơn vị đã rất tích cực triển khai và đến nay đã gặt hái được một số thành công cơ bản. Đối với công tác cải cách hành chính, đơn vị đã tự rà soát các quy định nội bộ, phối hợp với BHXH Việt Nam và các đối tác để xây dựng các phần mềm phục vụ. Hiện nay đơn vị đang thực hiện giao dịch hồ sơ điện tử với 28 TTHC về lĩnh vực BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp. Việc thực hiện giao dịch hồ sơ điện tử đã tiết giảm được chi phí hành chính cho các đơn vị sử dụng lao động như chi phí đi lại để nộp và nhận hồ sơ, chi phí giấy tờ... Đồng thời, cũng tạo điều kiện cho cán bộ viên chức cơ quan BHXH tập trung vào công tác chuyên môn giải quyết các TTHC nhanh hơn.

Ông Vũ Đức Thuật

Ông Vũ Đức Thuật

Chỉ riêng trong tháng 9/2020, đơn vị đã tiếp nhận 862.296 lượng hồ sơ, đã giải quyết 752.577 lượng hồ sơ, tỷ lệ hồ sơ chậm muộn 0,55%. 9 tháng đầu năm, đơn vị đã tiếp nhận 7.928.383 lượng hồ sơ, đã giải quyết 7.818.664 lượng hồ sơ, tỷ lệ chậm muộn 3,27%. Đến thời điểm này, đã có trên 98,8% đơn vị sử dụng lao động nộp hồ sơ điện tử. Còn đối với hồ sơ giấy, đơn vị đã phối hợp với Bưu điện TP. Hà Nội tổ chức nhận và trả hồ sơ tại nhà hoặc tại địa chỉ đơn vị. Sự phục vụ tận tình của cán bộ BHXH thành phố đã được người dân, doanh nghiệp hoan nghênh và đánh giá cao.

* PV: Việc xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm, cải cách TTHC, thực hiện dịch vụ công trực tuyến cấp độ 4 là những nhiệm vụ lớn của ngành BHXH. BHXH TP. Hà Nội đã triển khai nhiệm vụ này thế nào, thưa ông?

- Ông Vũ Đức Thuật: Thực hiện những chỉ đạo của Chính phủ và thành ủy, HĐND, UBND và BHXH Việt Nam, BHXH T.P Hà Nội đã tham gia tích cực vào công tác cải cách hành chính cũng như xây dựng cơ sở dữ liệu về BHXH. Đặc biệt là thực hiện chỉ đạo mới nhất của Chính phủ, chúng tôi đã đưa các TTHC lên Cổng Dịch vụ công quốc gia. Người dân và các tổ chức, doanh nghiệp có thể vào Cổng Dịch vụ công quốc gia để thực hiện các yêu cầu. Đến nay chúng tôi đã triển khai thủ tục cấp lại thẻ BHYT trên cổng này. Theo đó, đã có trên 600 hồ sơ được giải quyết kịp thời. Ngoài ra, còn có các thủ tục khác như thủ tục thu và cấp sổ thẻ, đóng tiền trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công quốc gia.

Hiện chúng tôi đang hoàn thiện dữ liệu về BHXH, dữ liệu về người tham gia BHYT trong hộ gia đình. Qua phương tiện thông tin đại chúng, chúng tôi rất mong các tổ chức, cá nhân ủng hộ cơ quan BHXH. Hiện chúng tôi đang thu thập dữ liệu của người tham gia như số điện thoại di động phục vụ cho thông tin hai chiều, số chứng minh nhân dân hoặc căn cước công dân để cơ quan bảo hiểm khẳng định người đó có mã số bảo hiểm duy nhất để rà soát, đối chiếu. Ngoài ra, chúng tôi cũng thu thập dữ liệu là số tài khoản thanh toán tại ngân hàng mà người dân mở, để khi có bất kỳ yêu cầu nào phát sinh, như nhận trợ cấp thất nghiệp, BHXH 1 lần hoặc các chế độ ngắn hạn và dài hạn, khi đó chúng tôi sẽ chuyển tiền kịp thời đến người dân.

* PV: Được biết, Hà Nội là một trong những đơn vị đầu tiên thí điểm liên thông kết nối chia sẻ dữ liệu qua Hệ thống NGSP, là hệ thống liên thông kết nối thông tin ở trung ương và địa phương trong việc cấp giấy khai sinh và làm thẻ BHYT cho trẻ em dưới 6 tuổi. Kết quả thực hiện đến nay thế nào, thưa ông?

- Ông Vũ Đức Thuật: Từ năm 2016, chúng tôi đã thực hiện rất quyết liệt Thông tư 05/2015/TTLT-BTP-BCA-BYT. BHXH TP. Hà Nội cùng với Công an Thành phố, Sở Tư pháp, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội cùng vào cuộc. Thông tin của trẻ mới sinh chỉ cần kê khai tại UBND xã, phường sẽ được chuyển tới cổng thông tin của BHXH để cấp thẻ BHYT từ 2 đến 3 ngày và trả kết quả tại UBND phường. Đến nay, 100% số trẻ sinh ra tại Hà Nội được đăng ký khai sinh, cấp thẻ BHYT theo hình thức này.

* PV: Xin cảm ơn ông!

Hà My (thực hiện)