Ngày 17/5, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội đã có sự điều chỉnh về đề xuất thay đổi giờ làm việc của các cơ quan hành chính nhà nước từ trung ương đến địa phương.

Sự thay đổi trên được bộ này đưa ra sau một thời gian tiếp thu ý kiến đóng góp của các bộ, ngành, địa phương. Theo đó, phương án 1 về đề xuất thống nhất giờ làm việc đã được điều chỉnh lại.

Cụ thể, phương án 1 bổ sung vào Bộ luật Lao động quy định: Giao Thủ tướng Chính phủ quy định thống nhất thời điểm bắt đầu và kết thúc thời gian làm việc của các cơ quan hành chính trên cả nước. Phương án này giúp tạo sự thống nhất lịch làm việc và giữa người dân với cơ quan nhà nước, phù hợp với thời gian làm việc của quốc gia.

Văn bản chi tiết dự kiến quy định thời gian làm việc thống nhất đối với các cơ quan nhà nước: đối với cơ quan nhà nước trung ương và các đô thị lớn là từ 8h30 đến 17h30, nghỉ trưa 60 phút (trừ những đơn vị hoặc bộ phận phải thường trực 24/24 giờ để đảm bảo liên thông công việc hoặc trực tiếp giải quyết công việc với người dân).

Đối với cơ quan nhà nước ở địa phương thì thống nhất giờ làm việc mùa hè và mùa đông theo điều kiện địa lý.

Trước đó, tại dự thảo tờ trình Bộ luật Lao động (sửa đổi) được Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội công bố hôm 28/4, phương án 1 được đề xuất với nội dung là: Bổ sung vào Bộ luật Lao động quy định: “Giao Chính phủ quy định thống nhất thời điểm bắt đầu và kết thúc thời gian làm việc của các cơ quan hành chính trên cả nước”.

Thời gian làm việc dự kiến là từ 8h30 đến 17h30, nghỉ trưa 60 phút (trừ những đơn vị hoặc bộ phận phải thường trực 24/24 giờ để đảm bảo liên thông công việc hoặc trực tiếp giải quyết công việc với người dân). Phương án này giúp thống nhất giờ làm việc cơ quan hành chính nhà nước từ trung ương đến địa phương, phù hợp hơn với thời gian làm việc của các quốc gia.

Riêng với phương án 2, tại lần điều chỉnh này, cơ quan soạn thảo vẫn giữ nguyên so với đề xuất lần đầu công bố. Đó là giờ làm việc giữ nguyên như hiện hành, thời gian làm việc không được quy định trong Bộ luật Lao động mà được quy định tại các văn bản hành chính (đối với các bộ do Thủ tướng quyết định, đối với UBND và các cơ quan chuyên môn thuộc ủy ban do chủ tịch UBND tỉnh quyết định)./.

Mai Đan