Bộ Nông nghiệp lên tiếng về việc 30 lô hàng sầu riêng bị Trung Quốc cảnh báo
Sầu riêng là một trong những mặt hàng xuất khẩu chính ngạch vào thị trường Trung Quốc. Ảnh minh họa

Đó là thông tin tại cuộc họp báo thường kỳ quý I/2024 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) tổ chức chiều 1/4.

Liên quan đến việc 30 lô hàng sầu riêng bị Trung Quốc cảnh báo, tại buổi họp báo, ông Nguyễn Quang Hiếu -Trưởng phòng Hợp tác quốc tế và truyền thông (Cục Bảo vệ thực vật) cho biết, 30 lô hàng sầu riêng Việt Nam xuất khẩu sang Trung Quốc bị nhiễm kim loại nặng cadimi vượt mức giới hạn quy định an toàn thực phẩm của Trung Quốc vừa bị cảnh báo không phải bị phát hiện vào 1 thời điểm. Đó là số liệu Trung Quốc tổng hợp kể từ khi Việt Nam được phép xuất khẩu sầu riêng vào thị trường này (từ 17/9/2022).

Theo ông Nguyễn Quang Hiếu, việc bị cảnh báo trên chưa ảnh hưởng đến xuất khẩu, nhưng đây là cảnh báo để Việt Nam chủ động tìm nguyên nhân và tránh bị cảnh báo thời gian tới.

Ngay sau khi nhận được thông tin cảnh báo từ Vụ Kiểm dịch Động Thực vật, Tổng cục Hải quan Trung Quốc (GACC), Cục Bảo vệ thực vật đã có văn bản gửi các địa phương, doanh nghiệp để điều tra nguyên nhân. Cục đang làm việc với doanh nghiệp, địa phương để tìm nguyên nhân. Sau khi xác định được nguyên nhân, Cục Bảo vệ thực vật sẽ có khuyến cáo cụ thể từng trường hợp.

Cục Bảo vệ thực vật cũng lưu ý các đơn vị sản xuất cần có sự chú ý về sử dụng vật tư nông nghiệp đầu vào, điều chỉnh biện pháp canh tác để giảm việc hấp thụ cadimi, như sử dụng phân hữu cơ, phân chuồng với tỷ lệ hợp lý. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp trước khi xuất khẩu cũng nên chủ động kiểm tra chất lượng sản phẩm, trong đó có hàm lượng cadimi để tránh rủi ro nếu Trung Quốc tiếp tục phát hiện và áp dụng biện pháp mạnh hơn.

Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến cũng yêu cầu Cục Bảo vệ thực vật rà soát, tìm hiểu cặn kẽ nguyên nhân và đưa ra giải pháp để đáp ứng được yêu cầu thị trường Trung Quốc cũng như các thị trường khác.