nghi le

Ảnh T.L minh họa.

Bổ sung thêm một ngày nghỉ lễ 27/7 là một trong những đề xuất nhận được sự tranh luận nhiều tại dự thảo Bộ luật Lao động (sửa đổi) đang được Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) xin ý kiến toàn dân.

Lý giải về đề xuất này, ông Mai Đức Thiện - Phó Vụ trưởng Vụ Pháp chế, Bộ LĐ-TB&XH cho biết, trong bối cảnh hiện nay ban soạn thảo cho rằng số ngày nghỉ lễ, tết trong một năm của người lao động Việt Nam đang ở mức trung bình thấp so với các quốc gia trong khu vực như: Campuchia là 28 ngày; Indonesia là 16 ngày; Thái lan là 16 ngày…trong khi tổng số ngày nghỉ lễ, tết hiện tại của Việt Nam là 10 ngày.

Theo ông Thiện, quá trình rà soát, ban soạn thảo cũng thấy rằng trên thực tế từ trước đến nay, phần lớn các ngày nghỉ lễ của người lao động đều tập trung vào khoảng nửa đầu năm, trong khi từ ngày 2/5 đến 1/9 hiện đang không có một ngày nghỉ lễ nào. Do đó, việc bổ sung ngày nghỉ lễ thực chất là việc điều chỉnh các ngày nghỉ lễ trong một năm cho hợp lý hơn.

Hơn hết, việc tăng thêm một ngày nghỉ lễ cũng giúp cho người lao động có thêm một ngày nghỉ trong năm để vừa tri ân người có công, vừa nghỉ ngơi tái tạo sức lao động góp phần kích thích các ngành dịch vụ phát triển.

Dưới góc độ doanh nghiệp, bà Đào Thị Thu Huyền - đại diện Hiệp hội Doanh nghiệp Nhật Bản đồng ý với đề xuất bổ sung một ngày nghỉ lễ trong năm để tri ân người có công song cho rằng lựa chọn ngày 27/7 (ngày Thương binh - Liệt sỹ) là khá nhạy cảm. “Chúng tôi cho rằng cần cân nhắc lựa chọn một ngày nghỉ trong khoảng từ tháng 6 đến tháng 9 sao cho phù hợp hơn, tên gọi cũng nên hài hòa, tránh những tổn thương không cần thiết cho thân nhân những người có công” - bà Huyền bày tỏ.

Cho rằng có thêm một ngày nghỉ lễ trong năm là nhu cầu cần thiết của người lao động, tuy nhiên ông Nguyễn Hoài Nam - Phó Tổng Thư ký Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam thừa nhận việc nghỉ lễ sẽ có tác động nhất định đến hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp. Theo ông Nam, việc thêm một ngày nghỉ còn tùy thuộc vào điều kiện kinh tế - xã hội, nhất là trong bối cảnh mức tăng trưởng của chúng ta chưa cao như hiện nay thì cần phải xem xét.

“Đây là bài toán khó để cân đối được giữa tăng trưởng và phúc lợi, nhưng chúng tôi nghĩ rằng làm để tri ân thì sẽ có ý nghĩa hơn” – ông Nam nêu quan điểm.

Trong khi đó, ông Vũ Quang Thọ - nguyên Viện trưởng Viện Công nhân và Công đoàn, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam nhấn mạnh rằng, tri ân những người có công, thân nhân các gia đình liệt sỹ là việc toàn xã hội luôn phải ghi nhớ và kính trọng. Dù vậy, theo ông Thọ không thể coi đó là ngày nghỉ lễ của cả nước. Riêng với lập luận cho rằng thời gian nghỉ lễ của người lao động hiện nay còn ít của ban soạn thảo, ông Thọ cho rằng có thể bổ sung thêm ngày nghỉ vào các dịp khác chứ không nhất thiết phải đề xuất ngày nghỉ lễ tách biệt.

Liên quan đến vấn đề này, ông Bùi Sỹ Lợi - Phó Chủ nhiệm Ủy ban các vấn đề xã hội của Quốc hội cho biết: “Quan điểm của tôi về mặt tích cực là cần có một ngày nghỉ như vậy, nhưng bản chất hiện nay dù không nghỉ chúng ta vẫn tri ân với nhiều hoạt động chăm lo cả năm. Do đó, vấn đề này phải tính toán rất cẩn thận”./.

Mai Đan