Cao tốc Vân Đồn – Móng Cái sẽ đưa vào khai thác từ 1/9
Kiểm tra thi công lan can an toàn.

Tuyến đường đưa vào sử dụng sẽ kết nối đồng bộ, hiện đại, liên thông, tổng thể với cao tốc Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Hạ Long - Vân Đồn, tạo thành tuyến cao tốc dài nhất Việt Nam (gần 600km) và Quảng Ninh là tỉnh có số km cao tốc lớn nhất cả nước (176/1.046km), đóng vai trò quan trọng trong khát vọng phát triển liên vùng.

Đây cũng là tuyến đường sở hữu nhiều cây cầu vượt biển, vượt sông suối nhất (35 cây cầu) để giảm thiểu tác động đến hệ thống rừng ngập mặn, môi trường xung quanh tuyến; kết nối đồng bộ với 3 sân bay quốc tế (Nội Bài - Cát Bi - Vân Đồn), hệ thống cảng biển và logistics, các đầu tàu, cực tăng trưởng kinh tế của phía Bắc…

Chủ đầu tư dự án cho biết, hiện công tác hoàn thiện các hạng mục cuối cùng đang được khẩn trương, tăng tốc hoàn thành, tổ chức thi công liên tục trong cả 3 ca với nhiều kíp, đảm bảo chất lượng, tiến độ theo kế hoạch (trước ngày 28/8), đáp ứng yêu cầu đưa công trình khánh thành và khai thác vào ngày 1/9.

Đối với các thủ tục pháp lý, đã hoàn thành 27/35 bộ thủ tục và đang báo cáo Bộ GTVT chấp thuận cấp phép để dự án đưa vào khai thác theo đúng kế hoạch.

Đối với công tác chuẩn bị khánh thành dự án, bám sát chỉ đạo của tỉnh, chủ đầu tư đang phối hợp với các địa phương có tuyến đường đi qua triển khai lập kế hoạch chi tiết, thực hiện rà soát toàn tuyến, vệ sinh công nghiệp, lựa chọn vị trí tổ chức lễ khánh thành, trang trí khánh tiết, công tác đảm bảo ANTT và phân luồng giao thông, tổ chức đón tiếp đại biểu… với tinh thần tự hào, vui tươi, khí thế, phấn khởi khi đã hoàn thành lời hứa với nhân dân, đưa dự án vào khai thác trong năm 2022.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Cao Tường Huy đánh giá cao sự cố gắng, nỗ lực của Ban Quản lý dự án, chủ đầu tư, các địa phương và nhà thầu đã hoàn thành dự án trong bối cảnh rất khó khăn, để Quảng Ninh hoàn thành mục tiêu sở hữu tuyến cao tốc dọc tỉnh, tạo điều kiện thuận lợi cho nhân dân đi lại, phát triển kinh tế địa phương.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh nhấn mạnh: Cao tốc Vân Đồn – Móng Cái là con đường của “Lòng dân - Ý Đảng”, hàng nghìn hộ dân dọc tuyến đã đặt niềm tin, kỳ vọng với sự phát triển mới khi con đường hình thành; nhận được sự quan tâm, tình cảm của các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chính phủ, nhân dân, doanh nghiệp, nhà đầu tư, các cơ quan quản lý…

Do vậy, công tác hoàn thiện các hạng mục cuối cùng phải đảm bảo đúng kỹ thuật, thẩm mỹ, tuân thủ theo thiết kế. Tuyệt đối không được vội vàng, làm ẩu, bỏ qua các chi tiết dù nhỏ nhất. Ngay trong thời điểm này, phải thực hiện rà soát lại tất cả các hạng mục để cao tốc khánh thành là đưa vào khai thác ngay.

Cao tốc Vân Đồn – Móng Cái sẽ đưa vào khai thác từ 1/9
Những mét thảm novachip cuối cùng đang được nhà thầu khẩn trương thực hiện.

Đối với các thủ tục pháp lý và hồ sơ phục vụ nghiệm thu, cần chuẩn bị đầy đủ hồ sơ, thủ tục, bản vẽ, đáp ứng ngay yêu cầu của đoàn công tác trung ương đến nghiệm thu công trình theo quy định. Sở GTVT tiếp tục làm việc với Bộ GTVT để hoàn thiện thủ tục cấp phép khai thác xong trước ngày 31/8.

Chủ đầu tư dự án cần quan tâm rà soát lại các lối mở, biện pháp đảm bảo ATGT toàn tuyến, phối hợp đơn vị quản lý dự án để triển khai các biện pháp cảnh báo, nhắc nhở trong giai đoạn đầu khai thác. Thực hiện cấm các phương tiện không được phép vào đường cao tốc theo đúng quy định vận hành, khai thác đường cao tốc.

Để lễ khánh thành đường cao tốc được vui tươi, trang trọng, công tác chuẩn bị phải triển khai đồng bộ, chu đáo, thực hiện trang trí khánh tiết dọc tuyến để tạo không khí phấn khởi trong nhân dân.

Dự kiến lễ khánh thành sẽ có sự tham gia của các đồng chí lãnh đạo trung ương, các bộ ngành, địa phương và nhân dân lân cận... Do vậy, công tác tổ chức, đảm bảo ANTT, ATGT cần phải tính toán thật kỹ lưỡng, có kịch bản chi tiết và giải pháp xử lý tình huống khi cần./.