Theo đó, ngày 8/5 tới đây vụ án sẽ chính thức đưa ra xét xử. Bà Phấn bị buộc hai tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản và Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng, xảy ra tại Ngân hàng Đại Tín.

Ngân hàng Đại Tín bị thiệt hại 12.000 tỷ đồng

Cùng bị xét xử về 2 tội danh trên có 27 bị can khác, trong đó có hai nhân vật đặc biệt quan trọng, là cánh tay đắc lực cho bà Phấn thao túng rút ruột ngân hàng là bị can Ngô Kim Huệ, nguyên Phó Tổng giám đốc Ngân hàng Đại Tín, Giám đốc Công ty TNHH Phú Mỹ và bị can Bùi Thị Kim Loan, kế toán Công ty TNHH Phú Mỹ.

Trước đó, Cáo trạng nêu rõ, từ năm 2007 bị can Hứa Thị Phấn cùng CTCP Đầu tư Phát triển Phú Mỹ và 14 cá nhân có quan hệ gia đình và họ hàng, đứng tên giúp bị can Phấn (gọi tắt là nhóm Phú Mỹ), mua hơn 254 triệu cổ phần của Ngân hàng Đại Tín, tương đương hơn 2.547 tỷ đồng, chiếm 84,92% vốn điều lệ và giữ chức vụ Cố vấn cao cấp HĐQT ngân hàng này.

Hồ sơ vụ án thể hiện bà Hứa Thị Phấn là cổ đông lớn, nắm quyền chi phối điều hành mọi hoạt động của Ngân hàng Đại Tín, thâu tóm toàn bộ HĐQT, ban điều hành, lũng đoạn mọi hoạt động ngân hàng để chiếm đoạt, sử dụng 12.000 tỷ đồng.

Bộ Công an cáo buộc bà Phấn phạm tội thông qua 5 hành vi: Nâng khống giá trị căn nhà số 5 Phạm Ngọc Thạch (quận 3, TP HCM) bán cho Ngân hàng Đại Tín chiếm đoạt và gây thiệt hại 1.105 tỷ đồng; hạch toán thu khống để sử dụng trái pháp luật 5.256 tỷ đồng; thông qua 29 khoản vay của nhóm Phú Mỹ chiếm đoạt và sử dụng 3.581 tỷ đồng; chỉ đạo Ngân hàng Đại Tín đầu tư trái pháp luật vào 4 dự án bất động sản, chiếm đoạt và sử dụng 1.037 tỷ đồng và nâng khống giá trị 25 bất động sản khác bán cho TrustBank để chiếm đoạt và sử dụng 1.024 tỷ đồng. Tổng cộng 5 hành vi trên bà Phấn đã gây thất thoát cho Ngân hàng Đại Tín với số tiền lên tới 12.000 tỷ đồng.

Trong 5 hành vi vi phạm nghiêm trọng của bà Phấn, Bộ Công an đã tách các vụ án, sự việc và đối tượng để điều tra tiếp, bao gồm: Hành vi chiếm đoạt 3.581 tỷ đồng, 1.037 tỷ đồng và 1.024 tỷ đồng. Như vậy, trong vụ án này, chỉ xử lý 2 hành vi của bà Phấn đã gây thiệt hại cho ngân hàng Đại Tín số tiền 6.362 tỷ đồng.

Các hành vi vi phạm pháp luật nghiêm trọng này chính là nguyên nhân dẫn đến tình trạng tài chính của Ngân hàng Đại Tín rất xấu và bị Ngân hàng Nhà nước (NHNN) xếp hạng ngân hàng yếu kém. Đây cũng là nguyên nhân chính dẫn đến sự đổ vỡ của VNCB sau này, và là nguyên nhân khiến NHNN phải mua lại với giá 0 đồng để gánh toàn bộ lỗ lũy kế 27.000 tỷ đồng.

Bị can Hứa Thị Phấn rút ruột 6.326 tỷ đồng thế nào?

Bằng việc nâng khống giá trị căn nhà số 5 Phạm Ngọc Thạch, bà Phấn đã bán cho Ngân hàng Đại Tín để chiếm đoạt 1.105 tỷ đồng. Năm 2008, bà Phấn nhận chuyển nhượng căn nhà trên với giá 371 tỷ đồng, sau đó bán lại cho Công ty Địa ốc Lam Giang (công ty của bà Phấn) với giá 426 tỷ đồng.

Kế đến, bà Phấn đã chỉ đạo cấp dưới thực hiện việc mua đi bán lại và nâng khống giá trị căn nhà lên gấp nhiều lần so với giá thị trường. Bà Phấn chỉ đạo Công ty Quản lý nợ và Khai thác tài sản Ngân hàng Đại Tín định giá, nâng khống giá trị căn nhà này lên đến 1.268 tỷ đồng (giá thị trường là 154 tỷ đồng) và chỉ đạo HĐQT và Ban Điều hành Ngân hàng Đại Tín mua căn nhà này với giá 1.260 tỷ đồng rồi rút ruột 1.105 tỷ đồng tiêu xài cá nhân.

Bên cạnh đó, lợi dụng Công ty Phương Trang có nhiều tài sản đảm bảo, đang có nhu cầu vay vốn để mở rộng kinh doanh, bà Phấn đã cấu kết, chỉ đạo các chân rết của mình là các cựu lãnh đạo tại Ngân hàng Đại Tín thực hiện các hành vi sai trái như lập hồ sơ, lập chứng từ thu chi khống rồi đẩy nợ cho doanh nghiệp. Theo điều tra của Bộ Công an, truy ngược dòng tiền đã xác định bà Phấn lợi dụng ảnh hưởng tại Ngân hàng Đại Tín, chỉ đạo nhân viên lập chứng từ thu khống 5.256 tỉ đồng rồi hạch toán khống trên hệ thống SmartBank, sau đó đổ khống cho Công ty Phương Trang.

Trên thực tế, Công ty Phương Trang chỉ thực nhận và chịu trách nhiệm thanh toán 3.937 tỷ đồng. Vì thế, xác định bà Phấn phải chịu trách nhiệm chính về số tiền hơn 6.300 tỷ đồng Ngân hàng Đại Tín bị thiệt hại, VKSND Tối cao đề nghị HĐXX căn cứ kết quả điều tra buộc bà Phấn và các đồng phạm bồi thường thiệt hại cho Ngân hàng Đại Tín, đồng thời tiếp tục kê biên, phong tỏa tài sản để bảo đảm thu hồi thiệt hại./.

Cố tình không hợp tác với CQĐT

Theo hồ sơ của các cơ quan tố tụng, trước khi bị khởi tố bị can vào ngày 22/3/2017 bà Phấn đã nhập viện để điều trị bệnh. Cụ thể, bà Phấn đã nhập viện từ ngày 6/3/2017 để cấp cứu và các điều tra viên không thể ghi được lời khai. Hồ sơ cũng cho thấy, nhiều lần cán bộ điều tra đến bệnh viện để hỏi cung nhưng bà Phấn luôn trong tình trạng khó tiếp xúc, gọi và hỏi đều không trả lời.

Trước đó trong vụ án Phạm Công Danh ngày 29/9/2017, bị can Phấn bị TAND TP. Hà Nội xử 17 năm tù giam về tội Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng quy định tại Điều 179 BLHS năm 1999, bị can có kháng cáo, đang chờ xét xử phúc thẩm nên bản án chưa có hiệu lực pháp luật.

Kể từ đó cho đến nay, cơ quan CSĐT Bộ Công an, Viện kiểm sát nhân dân tối cao đã nhiều lần đến bệnh viện xác định tình trạng bị can để tiến hành hỏi cung, nhưng bị can Phấn luôn ở trong tình trạng khó tiếp xúc, gọi hỏi không trả lời. Cơ quan điều tra cho rằng cần xem xét, đánh giá thái độ không hợp tác của bị can Phấn trong quá trình xét xử để quyết định hình phạt.

Phiên toà sẽ bắt đầu ngày 8/5 và dự kiến kéo dài đến hết tháng 5. Chánh tòa hình sự TAND TP.HCM Phạm Lương Toản giữ vai trò Chủ tọa phiên tòa./.

Thạch Miên