Chứng khoán Phố Wall tiếp tục giảm, nhóm công nghệ lao dốc
Các giao dịch viên tại Sàn chứng khoán New York, Mỹ. Ảnh: TL

Kết thúc phiên giao dịch ngày thứ Hai, cổ phiếu của Alphabet, công ty mẹ của Google, giảm 3,2% sau khi nhận được đánh giá tiêu cực của ngân hàng UBS, trong khi cô phiếu của “ông lớn” xe điện Tesla giảm 6,1% sau khi ngân hàng Goldman Sachs hạ bậc đánh giá đối với Tesla.

Các cổ phiếu công nghệ khác cũng chung xu hướng đi xuống là Amazon, công ty mẹ của Facebook là Meta Platforms, và Microsoft, khiến chỉ cố công nghệ Nasdaq giảm 1,2% xuống 13.335,78 điểm.

Nhóm cổ phiếu công nghệ đã phục hồi trong năm nay sau một năm 2022 đầy khó khăn, khi nhà đầu tư đặt cược vào triển vọng của trí tuệ nhân tạo và hy vọng chiến dịch nâng lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) kết thúc. Sự phục hồi của các cổ phiếu tăng trưởng phổ biến đã thúc đẩy Nasdaq Composite leo dốc 27,4%, hướng đến ghi nhận nửa đầu năm tăng mạnh nhất kể từ năm 1983.

Trong khi đó, chỉ số công nghiệp Dow Jones giảm chưa đến 0,1% xuống 33.714,71 điểm, còn chỉ số tổng hợp S&P 500 giảm 0,5% xuống 4.328,82 điểm.

Thị trường phiên này còn bị ảnh hưởng khi sắp đến mùa báo cáo tài chính quý II. Bà Carol Schleif, Giám đốc đầu tư của công ty tài chính BMO, cho biết thời điểm này thường kích hoạt hoạt động chốt lời đối với các cổ phiếu tăng trưởng đã có mức tăng mạnh trong năm nay.

Thị trường đang chờ đợi các số liệu lượng đơn đặt hàng tiêu dùng lâu bền tháng Năm của Mỹ, số liệu về thu nhập cá nhân và giá cả tháng Năm, cùng với số liệu về niềm tin tiêu dùng.

Các báo cáo này được đưa ra trong bối cảnh giới đầu tư và các nhà giao dịch đang xem xét khả năng Fed tăng lãi suất thêm nữa sau khi tạm dừng tại cuộc họp chính sách tháng này. Chủ tịch Fed Jerome Powell dự kiến sẽ tham dự một diễn đàn của các ngân hàng trung ương tại Bồ Đào Nha vào ngày 28/6.

Phần lớn các nhà hoạch định chính sách dự đoán Fed sẽ tăng lãi suất ít nhất thêm hai lần 0,25 điểm phần trăm nữa trước cuối năm nay, nhưng nhiều nhà giao dịch vẫn cho rằng sẽ chỉ có thêm một đợt nâng lãi suất nữa vào tháng Bảy, theo công cụ Fedwatch của công ty CMEGroup./.