Hà Nội

Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Nguyễn Đức Chung phát biểu tại hội nghị.

Ngày 23/3/2018, tại Hà Nội, UBND TP. Hà Nội phối hợp với Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam tổ chức Hội nghị Trao đổi, hợp tác xúc tiến đầu tư, du lịch giữa Hà Nội và Nhật Bản. Đây là sự kiện trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Nhật Bản.

Nhật Bản - đứng thứ hai đầu tư vào Hà Nội

Phát biểu khai mạc hội nghị, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết, Nhật Bản hiện là quốc gia hàng đầu trong đầu tư trực tiếp và hỗ trợ ODA, với 32 dự án và tổng vốn đã cam kết gần 3 tỷ USD (chiếm 58,8% giá trị vốn ODA cam kết cho Hà Nội).

Đồng thời, Nhật Bản là quốc gia hiện đứng thứ 2 về số lượng dự án và tổng vốn đầu tư nước ngoài vào Hà Nội, với hơn 950 dự án và tổng mức vốn trên 5,4 tỷ USD. Kim ngạch thương mại hai chiều đạt trên 4 tỷ USD

Các dự án từ nguồn vốn của Nhật Bản đã đóng góp quan trọng vào sự phát triển của Thủ đô như: Tuyến đường Nhật Tân - Nội Bài; Cầu Nhật Tân; Cảng hàng không quốc tế Nội Bài; các khu công nghiệp sản xuất tập trung...

Theo ông Nguyễn Đức Chung, có được kết quả này là do trong những năm qua, Hà Nội luôn đặc biệt quan tâm đến hoạt động thu hút đầu tư và cam kết tiên phong về tạo lập môi trường đầu tư, kinh doanh thuận lợi, đồng hành cùng DN.

Thành phố xác định rõ lấy người dân và DN là trung tâm để phục vụ như: Xây dựng Chính phủ điện tử, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, rà soát, đơn giản hóa thủ tục hành chính để giảm thời gian, chi phí và nâng cao chất lượng dịch vụ cho DN.

Thành phố đã cắt giảm, liên thông các thủ tục hành chính, trong đó thời gian giải quyết thủ tục hành chính trong lĩnh vực đăng ký kinh doanh giảm 30%, lĩnh vực đầu tư giảm 40-50%, lĩnh vực quy hoạch, đất đai giảm 30 - 50%,…

Đánh giá cao môi trường đầu tư của Hà Nội, ông Hironobu Kitagawa - Trưởng đại diện Tổ chức Xúc tiến thương mại Nhật Bản (JETRO) tại Việt Nam cho biết thêm: "Việc cải thiện môi trường đầu tư sẽ gia tăng sức hấp dẫn của TP không chỉ đối với các DN Nhật Bản, mà còn đối với các nhà đầu tư nước ngoài. Theo kết quả khảo sát về tình hình hoạt động của DN Nhật Bản tại châu Á và châu Đại Dương do JETRO mới thực hiện, thì thuận lợi trong môi trường đầu tư của Việt Nam là “quy mô thị trường, khả năng tăng trưởng”, “tình hình chính trị, xã hội ổn định” và “chi phí nhân công rẻ”...

Hà Nội cam kết tạo điều kiện hợp tác đầu tư tốt nhất

Ông Nguyễn Gia Phương - Giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư, thương mại, Du lịch TP. Hà Nội (HPA) nhận định, các cơ hội hợp tác đầu tư giữa TP. Hà Nội và Nhật Bản đang rộng mở trên nhiều lĩnh vực.

Hà Nội tiếp tục kêu gọi, thu hút đầu tư từ phía Nhật Bản vào các lĩnh vực: công nghiệp công nghệ cao; nông nghiệp công nghệ cao; đường sắt đô thị; phát triển nguồn nhân lực; du lịch; dịch vụ y tế chất lượng cao; thương mại… .

Theo đó, trong khuôn khổ hội nghị đã diễn ra lễ ký kết một số biên bản ghi nhớ hợp tác giữa các cơ quan, DN của Nhật Bản với các cơ quan, DN của TP. Hà Nội, tập trung vào các lĩnh vực mà Hà Nội đang ưu tiên kêu gọi đầu tư như: nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, hợp tác giáo dục - đào tạo, du lịch, y tế .

Đồng thời, còn có các hoạt động như ký biên bản ghi nhớ hợp tác trong các lĩnh vực xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch theo các nhóm: Dự án nông nghiệp công nghệ cao; xây dựng trang website nông sản an toàn; hợp tác giáo dục và đào tạo kỹ năng ứng xử của cán bộ trong hoạt động dịch vụ thương mại - du lịch; hợp tác trong lĩnh vực du lịch; kết nối giao thương giữa các DN Nhật Bản và DN Việt Nam...

"Các biên bản ghi nhớ sẽ là cơ sở để hai bên triển khai các hoạt động hợp tác trên các lĩnh vực, cụ thể hóa các nội dung đã ký kết, đảm bảo thiết thực, hiệu quả, mở ra các cơ hội hợp tác mới giữa hai bên" - ông Phương khẳng định..

10 biên bản ghi nhớ hợp tác giữa Hà Nội và Nhật Bản: 1. Hoạt động truyền thông, nâng cao nhận thức người tiêu dùng về sản xuất cây trồng an toàn và tăng cường kết nối thị trường. 2. Hợp tác trong lĩnh vực Y tế về đào tạo điều dưỡng. 3. Xây dựng trang web nông sản an toàn. 4.Giáo dục, đào tạo kỹ năng ứng xử của cán bộ trong hoạt động dịch vụ thương mại du lịch. 5. Hợp tác trong lĩnh vực du lịch. 6.Cung cấp các dịch vụ du lịch cho khách Việt Nam sang Nhật Bản. 7.Khảo sát và nghiên cứu đầu tư mở rộng nhà máy kính thủy tinh nghệ thuật. 8.Cam kết khảo sát và nghiên cứu xây dựng hệ thống Logistics tại TP Hà Nội. 9.Cam kết khảo sát và nghiên cứu tiềm năng về chuyển giao công nghệ chế tạo Panel năng lượng mặt trời và cung cấp thiết bị đi kèm tại TP. Hà Nội.

Bài, ảnh: Khánh Linh