Diễn đàn “Đối thoại chính sách tài khoá hỗ trợ Chương trình phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội”-Tìm cơ hội cho doanh nghiệp
Ngành Thuế đẩy mạnh chuyển đổi số hỗ trợ doanh nghiệp
Doanh nghiệp tin tưởng vào thành công của Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội
Cộng đồng doanh nghiệp đánh giá cao những cải cách của ngành Tài chính
GS.TSKH. Nguyễn Mại.

GS.TSKH. Nguyễn Mại - Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp đầu tư nước ngoài (VAFIE):

Phải cải cách sâu rộng hơn nữa

Mừng vì trong vài năm gần đây chúng ta có tiến bộ rất nhiều không chỉ ở Bộ Tài chính mà còn nhiều bộ, ngành trong giảm thiểu thủ tục hành chính. Doanh nghiệp trong và ngoài nước đánh giá rất cao.

Tuy nhiên, ở góc độ doanh nghiệp, họ vẫn hi vọng chúng ta phải cải cách sâu rộng hơn nữa; tinh giản bộ máy; có sự hợp tác các cấp, uỷ quyền cho các địa phương để thống nhất trong thực hiện; tinh giản biên chế để các cơ quan không thừa người, không thêm thủ tục hành chính.

Hiện Bộ Tài chính làm 2 chức năng lớn là thu chi ngân sách và quản lý về giá nên phải coi trọng việc không để lạm phát quá cao, giữ ở mức 2-3%. Đây là một bài toán khó cho Bộ Tài chính.

Tuy nhiên, chính những phản ứng chính sách kịp thời của cơ quan làm chính sách, Chính phủ thể hiện năng lực quản lý của một quốc gia.

Tôi cũng đánh giá cao phản ứng gần đây của Bộ Tài chính, Tổng cục Hải quan khi chiến tranh Ukraine xảy ra, để ứng phó với nhiều chuyến hàng không xuất được sang Nga, Ukraine, Bộ đã đưa ra các giải pháp kịp thời, giúp doanh nghiệp gỡ khó khăn.

Với xăng dầu, việc giá tăng mạnh đã ảnh hưởng tới giao thông vận tải và hoạt động của các doanh nghiệp. Đó là nguy cơ lớn cho Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội.

Tôi có 3 quan điểm đề nghị Bộ Tài chính lắng nghe. Một là quan điểm hệ thống toàn diện, không chỉ tính tới thu chi ngân sách mà cần coi đó là vấn đề phục hồi kinh tế.

Hai là cần có quan điểm hỗ trợ cho doanh nghiệp phục hồi để kinh tế phát triển.

Ba là tính tới lợi và hại. Đơn cử, Petrovietnam tăng thu, tăng nộp thuế rất cao trong quý đầu năm thì phải tính đến nếu giải quyết bài toán xăng dầu để doanh nghiệp vận tải phát triển, họ cũng sẽ nộp cho ngân sách Nhà nước, không phải nhận trợ cấp nữa. Đó là bài toán khó, mong rằng Bộ giao cơ quan nào đó có năng lực để ra phương án trình Bộ trưởng và Chính phủ với giá xăng dầu trong thời gian tới.

Cộng đồng doanh nghiệp đánh giá cao những cải cách của ngành Tài chính
Ông Nguyễn Văn Thân.

Ông Nguyễn Văn Thân - Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa:

Giải quyết rất nhiều vấn đề khó khăn của doanh nghiệp

Theo phản ánh và khảo sát của các doanh nghiệp vừa và nhỏ, chúng tôi rất cảm ơn sự hỗ trợ, giúp đỡ của Tổng cục Hải quan và Tổng cục Thuế.

Thời gian qua, các đơn vị đã rất nhanh chóng trong việc cải thiện thủ tục hành chính, áp dụng công nghệ sớm, qua đó giải quyết được rất nhiều vấn đề, khó khăn của doanh nghiệp.

Tuy nhiên, các doanh nghiệp có ý kiến rằng, các bộ, ngành có thể trao đổi thêm với Chính phủ, Quốc hội để thay đổi thời gian áp dụng việc giảm 30% thuế thu nhập doanh nghiệp.

Nên tính đến thời điểm trước khi xảy ra Covid-19, do trong dịch bệnh, các doanh nghiệp đều không ghi nhận thu nhập.

Bên cạnh đó, chúng tôi cũng mong muốn các cơ quan quản lý sớm ban hành các thông tư trước khi áp dụng các chính sách mới như việc giảm thuế giá trị gia tăng xuống 8%, qua đó tránh gây những mâu thuẫn, lúng túng trong cộng đồng doanh nghiệp./.