doanh nghiệp

Nhiều DN trên địa bàn tỉnh Hưng Yên phải hoạt động cầm chừng do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Ảnh: Bùi Tư

Để hỗ trợ DN, hộ kinh doanh vượt qua khó khăn, Cục thuế Hưng Yên đã phối hợp với các cơ quan chuyên môn đưa ra những giải pháp hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi để DN yên tâm sản xuất, kinh doanh.

PV: Xin ông cho biết tình hình dịch bệnh Covid-19 đã ảnh hưởng như thế nào đến số thu ngân sách của tỉnh Hưng Yên?

Ông Chu Tường Anh: Diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 trong thời gian qua đã ảnh hưởng không nhỏ đến tình hình sản xuất kinh doanh của các DN, hộ cá nhân kinh doanh trên địa bàn tỉnh Hưng Yên, đặc biệt là các DN trong lĩnh vực sản xuất kinh doanh rượu bia, thép, may mặc, vận tải, kinh doanh xăng dầu, dịch vụ ăn uống, vui chơi, giải trí.

Theo tổng hợp báo cáo thì dịch Covid-19 đã có tác động trực tiếp đến thu NSNN trong quý I/2020. Tổng thu NSNN trong quý I/2020 giảm 165 tỷ đồng so với dự toán, trong đó một số lĩnh vực giảm rất mạnh như: các DN sản xuất kinh doanh rượu bia giảm trên 60 tỷ đồng, các DN kinh doanh xăng dầu giảm 20 tỷ đồng,….

Chu Tường Anh
      Ông Chu Tường Anh  

Nếu tình hình dịch còn tiếp tục kéo dài đến hết 30/6/2019 thì tổng số thuế dự kiến giảm thu trong năm so với dự toán 2020 là 524 tỷ đồng, chiếm 5,2% dự toán Bộ Tài chính. Nếu dịch kéo dài cả năm thì tổng số thuế dự kiến giảm thu trong năm so với dự toán 2020 là 928 tỷ đồng, chiếm 9,2% dự toán Bộ Tài chính giao. Đây là áp lực rất lớn đối với ngân sách tỉnh Hưng Yên đặc biệt trong điều kiện Hưng Yên là tỉnh tự cân đối thu – chi ngân sách.

PV: Được biết, Bộ Tài chính vừa trình Chính phủ dự thảo nghị định gia hạn thời hạn nộp thuế và tiền thuê đất hỗ trợ DN, các đối tượng bị ảnh hưởng trực tiếp của dịch bệnh Covid-19. Trước khi nghị định được Chính phủ thông qua và có hiệu lực, Cục Thuế Hưng Yên đã đưa ra những giải pháp gì để tháo gỡ khó khăn cho DN, thưa ông?

Ông Chu Tường Anh: Trước khi Nghị định chính thức ban hành, với tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, đặc biệt là các tổ chức, cá nhân chịu ảnh hưởng trực tiếp từ đại dịch Covid-19, Cục Thuế Hưng Yên đã thành lập Tổ công tác đánh giá tác động đến thu NSNN do ảnh hưởng của dịch Covid-19.

Đồng thời, chủ động chỉ đạo tất cả các chi cục thuế, các phòng chuyên môn thực hiện rà soát, đánh giá, phân loại đúng thực trạng hoạt động sản xuất, kinh doanh cũng như lên danh sách tất cả các tổ chức, DN, người nộp thuế trên địa bàn chịu ảnh hưởng của dịch Covid-19; đặc biệt là lưu ý đến các DN, tổ chức, cá nhân có lĩnh vực kinh doanh nêu trên.

Cùng với đó, Cục Thuế Hưng Yên tăng cường tuyên truyền, thông tin đến cộng đồng doanh nghiệp, người nộp thuế biết nội dung của dự thảo Nghị định; các chính sách, pháp luật liên quan đến gia hạn, miễn tiền chậm nộp để người nộp thuế nắm bắt các chính sách tháo gỡ khó khăn của Chính phủ, từ đó yên tâm sản xuất, kinh doanh.

Căn cứ các quy định của pháp luật, Cục thuế Hưng Yên sẽ hướng dẫn DN, tổ chức, cá nhân bị thiệt hại bởi dịch bệnh lập hồ sơ, gửi cơ quan quản lý thuế trực tiếp đề nghị miễn tiền chậm nộp, gia hạn nộp thuế. Khi nghị định được ban hành, Cục Thuế Hưng Yên sẽ triển khai thực hiện ngay để tạo điều kiện cho DN, hộ cá nhân kinh doanh tập trung nguồn vốn ổn định sản xuất, kinh doanh.

Đặc biệt, Cục Thuế Hưng Yên luôn sẵn sàng lắng nghe, nắm bắt những khó khăn của người nộp thuế; kiến nghị, đề xuất với các cơ quan chuyên môn để đưa ra những giải pháp hỗ trợ thúc đẩy sản xuất kinh doanh, tạo môi trường thuận lợi để phát triển kinh tế, nhằm giảm thiểu tác động, ảnh hưởng, bù đắp giảm sút kinh tế do dịch bệnh gây ra.

PV: Trong bối cảnh dịch bệnh, việc thực hiện quyết toán thuế thu nhập cá nhân (TNCN) đã được Cục thuế tiến hành như thế nào và kết quả ra sao, thưa ông?

Ông Chu Tường Anh: Vừa để đảm bảo phòng, chống, tránh lây lan dịch bệnh nhưng cũng để tạo điều kiện thuận lợi cho người nộp thuế, ngay từ đầu tháng 3, Cục Thuế tỉnh Hưng Yên đã có văn bản hướng dẫn việc kê khai, quyết toán thuế gửi các sở, ban ngành, các tổ chức, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Hưng Yên, đồng thời tích cực tuyên truyền trên các phương tiện truyền thông, báo chí, nhắn tin, gửi email khuyến khích, hỗ trợ người nộp thuế thực hiện lập tờ khai thuế thông qua hệ thống dịch vụ thuế điện tử.

Đối với hồ sơ khai thuế của cá nhân trực tiếp quyết toán thuế TNCN năm 2019 có phát sinh số thuế phải nộp, cá nhân lập và gửi tờ khai qua cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế, thông tin ngày duyệt sẽ được tính là thời hạn nộp hồ sơ, cơ quan thuế nhập thông tin ngày duyệt bằng ngày tiếp nhận trên cổng.

Cục Thuế Hưng Yên khuyến khích người nộp thuế gửi hồ sơ quyết toán thuế bản giấy qua đường bưu điện để tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại. Trường hợp người nộp thuế chọn phương thức nộp hồ sơ trực tiếp, Cục thuế đề nghị người nộp thuế chuẩn bị đầy đủ hồ sơ, xác định chính xác nơi nộp hồ sơ quyết toán.

Riêng đối với trường hợp cá nhân trực tiếp quyết toán thuế tại cơ quan thuế, nếu có số thuế thu nhập cá nhân nộp thừa, có yêu cầu hoàn thuế, hoặc bù trừ thuế vào kỳ sau thì được khuyến khích thực hiện sau ngày 30/3/2020, hoặc sau khi hết dịch.

Tính đến ngày 30/3, số lượng hồ sơ nộp quyết toán thuế TNCN tại Cục thuế Hưng Yên là 7.262/7.675 hồ sơ, đạt 94,6%./.

PV: Xin cảm ơn ông!

Bùi Tư (thực hiện)