Kê khai quyết toán thuế tại Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh.

Kê khai quyết toán thuế tại Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh.

Chính vì thế mà trong giai đoạn còn lại của năm, Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh đang quyết liệt tập trung đẩy mạnh nhiều giải pháp tăng thu nhằm hoàn thành nhiệm vụ chính trị được giao trong năm 2019.

6 tháng thu ngân sách đạt 132.592 tỷ đồng

Ông Lê Duy Minh - Phó Cục trưởng Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh cho hay, năm nay TP. Hồ Chí Minh triển khai nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội với chủ đề là “Năm đột phá cải cách hành chính và thực hiện Nghị quyết 54 của Quốc hội”, đặt trọng tâm tranh thủ tối đa các cơ chế, chính sách đặc thù về tài chính, ngân sách để phát triển nhanh, đi vào thực chất nhằm phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ cho những năm tiếp theo và cho cả giai đoạn 2016 - 2020.

Trong bối như vậy, trên cơ sở xác định nguồn thu NSNN là động lực cho việc hoàn thành các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh đã triển khai đồng bộ các chức năng quản lý nhằm đảm bảo cho công tác thu đạt hiệu quả, đúng quy trình, tạo môi trường công bằng, bình đẳng cho doanh nghiệp (DN) trong thực hiện nghĩa vụ đối với ngân sách. Song song đó, công tác cải cách hành chính cũng được đơn vị chú trọng để tạo điều kiện thuận lợi cho DN, cũng như hỗ trợ tốt cho công chức thuế thực hiện nhiệm vụ. Kết quả là trong 6 tháng đầu năm, toàn đơn vị đã thu NSNN được 132.592 tỷ đồng, đạt 45,67% dự toán năm và tăng 1,32% so với cùng kỳ năm 2018. Trong đó, thu nội địa trừ dầu được 120.465 tỷ đồng, đạt 44,24% dự toán và tăng 1,03%; thu từ dầu thô 12.127 tỷ đồng, đạt 67,37% dự toán và tăng 4,33%; thu nội địa trừ dầu, trừ xổ số kiến thiết, trừ tiền sử dụng đất và trừ lợi nhuận còn lại được 113.858 tỷ đồng, đạt 45,03% dự toán và tăng 8,99%.

“Với tinh thần quyết tâm phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ chính trị được giao, cục thuế thành phố đã triển khai nghiêm túc các chỉ đạo của UBND, của Bộ Tài chính và của Tổng cục Thuế; đồng thời bám sát tình hình thu cũng như tình hình kinh tế - xã hội trên địa bàn để có sự điều hành quản lý thu kịp thời. Tuy nhiên, kết quả thu nội địa trừ dầu trong 6 tháng đầu năm chỉ tăng 1,03% so với cùng kỳ là mức tăng trưởng thấp nhất trong vòng 5 năm trở lại đây (nửa đầu năm 2018, 2017, 2016 và 2015 có tỷ lệ tăng lần lượt là 9,51%; 22,88%; 20,03% và 11,54%) cho thấy nhiệm vụ thu NSNN của đơn vị trong 6 tháng còn lại của năm là rất nặng nề” - ông Lê Duy Minh nhận định.

Tập trung đẩy mạnh các biện pháp quản lý thu thuế

Về nhiệm vụ công tác thuế 6 tháng cuối năm 2019, ông Lê Duy Minh cho hay, qua đánh giá, phân tích những kết quả đạt được cũng như những mặt còn hạn chế trong 6 tháng đầu năm, Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh đã đề ra 5 nhiệm vụ trọng tâm, với nhiệm vụ quan trọng nhất là quyết tâm phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ thu NSNN năm 2019 với thành tích cao nhất. Ngoài 5 nhiệm vụ trọng tâm, lãnh đạo Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh cũng chia sẻ các biện pháp chủ yếu triển khai thực hiện trong giai đoạn còn lại của năm về công tác chỉ đạo, điều hành; công tác hỗ trợ DN, cải cách hành chính và hiện đại hóa; công tác quản lý nội ngành và phối hợp với các đơn vị chức năng khác…

Trong các biện pháp trên, theo ông Lê Duy Minh, Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh đặc biệt chú trọng đến các biện pháp tăng cường quản lý thu. Đó là tăng cường công tác quản lý kê khai thuế đối với người nộp thuế nhằm đảm bảo 100% các tổ chức, các nhân có hoạt động sản xuất kinh doanh trên địa bàn đều được đưa vào diện quản lý, kê khai nộp thuế; chủ động rà soát tình hình khai nộp của DN, đôn đốc kê khai hồ sơ quyết toán thuế và nộp kịp thời số phát sinh chênh lệch quyết toán năm 2018 vào NSNN; tập trung đẩy mạnh công tác kiểm tra, thanh tra thuế nhằm ngăn chặn các hành vi gian lận thuế, chống thất thu ngân sách, đảm bảo công bằng về nghĩa vụ thuế, tạo môi trường lành mạnh trong hoạt động kinh doanh…

“Riêng về công tác quản lý nợ, cục thuế căn cứ chỉ tiêu quản lý nợ được giao cho các đơn vị chủ động điều hành tăng cường đôn đốc thu nợ thuế, nhằm hạn chế không để phát sinh thêm nợ mới và phấn đấu đạt mục tiêu nợ thuế cả năm không vượt quá 5% tổng thu NSNN; đồng thời tiếp tục rà soát, chuẩn hóa dữ liệu nợ, theo dõi tiến độ, triển khai đồng bộ các biện pháp tăng cường đôn đốc thu nợ và cưỡng chế nợ thuế theo quy định, công khai trên phương tiện thông tin đại chúng danh sách các DN chây ỳ nợ thuế...” - ông Lê Duy Minh nói.

Đỗ Doãn (thực hiện)