![]() |
Việc tiếp tục hỗ trợ các doanh nghiệp sản xuất hoặc lắp ráp ô tô trong nước sẽ tạo nguồn lực cho doanh nghiệp phục hồi, phát triển. Ảnh tư liệu |
Không ảnh hưởng đến dự toán thu ngân sách
Ngày 2/4, Chính phủ liên tiếp ban hành 2 nghị định về gia hạn thời hạn nộp thuế. Cụ thể, tại Nghị định số 81/2025/NĐ-CP (Nghị định 81), Chính phủ đồng ý gia hạn thời hạn nộp thuế đối với số thuế tiêu thụ đặc biệt phải nộp phát sinh của kỳ tính thuế tháng 2 đến tháng 6/2025 đối với ô tô sản xuất hoặc lắp ráp trong nước. Thời gian gia hạn kể từ ngày kết thúc thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt theo quy định của pháp luật về quản lý thuế đến hết ngày 20/11/2025.
Tác động tích cực đến nền kinh tếViệc Chính phủ tiếp tục cho gia hạn thời hạn nộp thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân và tiền thuê đất năm 2025, sẽ là động lực cho doanh nghiệp duy trì sản xuất, kinh doanh, không phải đi vay và trả lãi vay. Qua đó, giúp các doanh nghiệp có thêm nguồn lực tài chính để phục vụ sản xuất kinh doanh, tiếp tục phục hồi, tạo nền tảng quan trọng cho nền kinh tế phát triển. |
Tại Nghị định 82/2025/NĐ-CP (Nghị định 82), Chính phủ đồng ý gia hạn thời hạn nộp thuế đối với số thuế giá trị gia tăng phát sinh phải nộp của kỳ tính thuế từ tháng 2 đến tháng 6/2025. Đối với tiền thuê đất được gia hạn từ tháng 2 - 6/2025. Đối với thuế thu nhập doanh nghiệp, gia hạn thời hạn nộp thuế của quý I và quý II kỳ tính thuế thu nhập doanh nghiệp năm 2025.
Theo tính toán của Bộ Tài chính, thực hiện Nghị định 81 của Chính phủ, dự kiến số thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xe ô tô sản xuất hoặc lắp ráp trong nước bình quân 1 tháng phát sinh trong các tháng tiếp theo năm 2025 là khoảng 2.820 tỷ đồng. Theo đó, tổng số thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xe ô tô sản xuất hoặc lắp ráp trong nước được gia hạn trong 5 kỳ tính thuế là khoảng 14.100 tỷ đồng. Việc thực hiện nghị định không ảnh hưởng đến dự toán thu ngân sách nhà nước năm 2025, do thời hạn nộp thuế chậm nhất là ngày 20/11/2025.
Thực hiện Nghị định 82, theo tính toán ước tính tổng số thuế được gia hạn là gần 102.000 tỷ đồng. Trong đó, số thuế giá trị gia tăng dự kiến được gia hạn là 62.000 tỷ đồng; số thuế thu nhập doanh nghiệp được gia hạn khoảng 36.000 tỷ đồng; số tiền thuê đất dự kiến được gia hạn khoảng 3.600 tỷ đồng; số thuế hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh được gia hạn là khoảng 350 tỷ đồng. Việc thực hiện nghị định này cũng không ảnh hưởng đến dự toán thu ngân sách nhà nước năm 2025.
Doanh nghiệp thêm nguồn lực tài chính
Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đánh giá, chính sách gia hạn thời hạn nộp tiền thuê đất trong các năm từ 2021 - 2024 đã mang lại tác động tích cực đối với nền kinh tế. Việc tiếp tục thực hiện chính sách gia hạn nộp thuế và tiền thuê đất sẽ giúp doanh nghiệp giảm bớt gánh nặng tài chính, tăng cường khả năng ứng phó với các rủi ro kinh tế toàn cầu, qua đó góp phần quan trọng vào việc hiện thực hóa mục tiêu tăng trưởng 8% trong năm 2025.
Ông Nguyễn Thế Bình - Kế toán trưởng Công ty cổ phần Đường Quảng Ngãi cho biết, doanh nghiệp đánh giá rất cao việc tiếp tục được gia hạn các loại thuế và tiền thuê đất cho doanh nghiệp trong năm 2025. Tổng số tiền thuế giá trị gia tăng, thu nhập doanh nghiệp và tiền thuê đất năm 2024 Công ty cổ phần đường Quảng Ngãi được gia hạn trong năm 2024 là 242 tỷ đồng. Dự kiến năm 2025 khoảng 260 tỷ đồng.
Thực hiện chính sách này giúp doanh nghiệp có thêm nguồn lực tài chính để giải quyết các khó khăn trước mắt về vốn. Theo đó, doanh nghiệp có thêm nguồn lực tiếp tục duy trì sản xuất và có điều kiện tìm kiếm các thị trường mới, các giải pháp phù hợp nhằm khắc phục khó khăn trước mắt để phát triển. Qua đó, sớm phục hồi sản xuất kinh doanh và quay lại đóng góp cho tăng trưởng kinh tế.
Theo bà Nguyễn Thị Cúc - Chủ tịch Hội tư vấn Thuế Việt Nam, để hỗ trợ doanh nghiệp, người dân vượt qua khó khăn từ các tác động bên trong lẫn bên ngoài, Bộ Tài chính đã chủ động trình Chính phủ, trình Quốc hội ban hành nhiều chính sách từ gia hạn thời hạn nộp một số loại thuế, phí, tiền thuê đất đến miễn giảm thuế với số tiền lên đến hàng trăm nghìn tỷ đồng. Đây là những chính sách được ban hành rất kịp thời và phù hợp.
Sau nhiều năm thực hiện, chính sách gia hạn thời hạn nộp thuế được đánh giá là giải pháp rất hiệu quả trong việc hỗ trợ doanh nghiệp. Chỉ tính riêng tiền thuê đất, đây là một khoản chi phí đáng kể, đặc biệt trong bối cảnh doanh nghiệp đang gặp khó khăn.
Theo báo cáo của Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam, trong tháng 1/2025 các thành viên đã bán ra 18.893 xe, giảm 40% so với tháng 12/2024 và giảm gần 2% so với cùng kỳ năm 2024. Trong đó, xe lắp ráp trong nước giảm 7%.
Đại diện một doanh nghiệp sản xuất ô tô cho rằng, việc tiếp tục cho gia hạn thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước sẽ tạo điều kiện cho doanh nghiệp có thêm dòng vốn để giải quyết vấn đề tài chính trước mắt, duy trì sản xuất kinh doanh, phục vụ công tác nghiên cứu, phát triển cho ra các mẫu mã mới để thích ứng với thị trường.
Đại diện doanh nghiệp phân tích, đặc thù của mặt hàng ô tô là doanh nghiệp sản xuất không tự bán được như các mặt hàng bình thường khác, mà bắt buộc phải bán qua các đại lý. Theo đó, ô tô đã ra khỏi nhà máy, đến đại lý là đã phải xuất hóa đơn và tính thuế tiêu thụ đặc biệt, do đó việc được gia hạn thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt có ý nghĩa rất quan trọng với các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô.
Còn theo đánh giá của VCCI, thời gian qua, ngành công nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước đã dẫn dắt sự phát triển của các ngành công nghiệp hỗ trợ, tạo việc làm cho hàng trăm ngàn lao động, đóng góp nguồn thu lớn cho ngân sách nhà nước. Trong bối cảnh hiện nay, việc tiếp tục thực hiện các chính sách gia hạn nộp thuế, hỗ trợ các khoản phí, lệ phí là vô cùng cần thiết, sẽ hỗ trợ doanh nghiệp giảm áp lực tài chính, có thêm nguồn lực thích ứng trước các biến động kinh tế.
Tạo sức bật giúp thị trường ô tô tăng trưởng trở lạiNăm 2024, trong bối cảnh nền kinh tế thế giới có nhiều biến động, bất ổn, hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp còn gặp nhiều khó khăn, riêng đối với ngành sản xuất hoặc lắp ráp ô tô cũng phải đối mặt các ảnh hưởng tiêu cực. Với sự hỗ trợ của Chính phủ từ các chính sách ưu đãi 50% lệ phí trước bạ và gia hạn thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt cùng với sự cố gắng của các hãng xe, đại lý, doanh số bán hàng trên toàn quốc trong 11 tháng năm 2024 của các doanh nghiệp thành viên Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam đạt 308.544 xe (không bao gồm số bán hàng của Tập đoàn Thành Công, VinFast và một số công ty khác) tăng 17% so với cùng kỳ năm 2023. Như vậy, thị trường ô tô Việt Nam năm 2024 đã có những bước phục hồi đáng kể trong giai đoạn khó khăn, qua đó thấy được lợi ích đến từ các chính sách hỗ trợ của Chính phủ. Tuy nhiên, theo dự báo năm 2025, thị trường ô tô nói riêng và nền kinh tế Việt Nam nói chung còn phải ứng phó với những tác động tiêu cực toàn cầu. Đây là những khó khăn đặc biệt trong giai đoạn hiện nay, nếu chỉ dựa vào nguồn lực và các giải pháp kích cầu riêng lẻ của từng doanh nghiệp sẽ là không đủ để tạo ra sự ổn định trong việc duy trì sản lượng, doanh số bán hàng, tạo sức bật giúp thị trường tăng trưởng trở lại, đồng đều và bền vững. Theo đó, việc tiếp tục hỗ trợ các doanh nghiệp sản xuất hoặc lắp ráp ô tô trong nước đẩy mạnh phục hồi và phát triển sản xuất kinh doanh là cần thiết. Hơn nữa, hết thời gian gia hạn các doanh nghiệp sản xuất hoặc lắp ráp ô tô phải nộp đủ số thuế vào ngân sách nhà nước, không ảnh hưởng đến dự toán thu ngân sách Quốc hội giao. |