macron

Ứng viên trung lập Emmanuel Macron, 39 tuổi, về đầu trong cuộc bỏ phiếu vòng 1 bầu cử Tổng thống Pháp với 23,9%. Ảnh nguồn: Bloomberg.

Giá vàng giảm thấp nhất trong hơn 7 tuần khi các nhà đầu tư bước ra khỏi kênh đầu tư an toàn và quay lại với các tài sản rủi ro hơn khi kết quả bầu cử Pháp vòng 1 ngày hôm qua (23/4) cho thấy, nhiều khả năng ứng viên trung lập Emmanuel Macron sẽ trở thành Tổng thống Pháp tiếp theo, giúp loại bỏ mối đe dọa một cơn địa chấn mới sau Brexit đối với khu vực đồng tiền chung châu Âu.

Theo trang tin Bloomberg, giá vàng giao ngay đã ngay lập tức giảm 1,5%, mức giảm lớn nhất kể từ ngày 2/3, xuống 1.265,51 USD/ounce và được giao dịch ở 1257,57 USD/ounce lúc 11h31 sáng nay ở Singapore. Giá kim loại này giảm đồng thời với đồng Yên Nhật và gia tăng giá trị đồng Euro.

Mức tăng tổng cộng của giá vàng trong năm nay đã giảm xuống 11% sau khi ông Macron, 39 tuổi và lãnh đạo đảng Quốc gia cực hữu - bà Marine Le Pen, 48 tuổi, giành chiến thắng vòng 1 với tỷ lệ phiếu bầu lần lượt là 23,9% và 21,4%. Kết quả này dẫn tới một cuộc đối đầu trong vòng 2 diễn ra vào ngày 7/5, được dự báo sẽ chứng kiến chiến thắng dễ dàng của ông Macron, theo kết quả các cuộc khảo sát.

Diễn biến này ít nhất giúp tránh một kịch bản chạy đua giữa ứng viên theo chủ nghĩa “bài EU” Le Pen và ứng viên đảng Cộng sản Jean-Luc Melenchon, hạn chế rủi ro đối với khu vực đồng tiền chung.

Với những nguy cơ từ cuộc bầu cử ở Pháp giờ đây đã lắng xuống, sự tập trung chú ý của các nhà đầu tư thế giới đang chuyển sang chính sách của các ngân hàng trung ương và khả năng đóng cửa một số cơ quan chính Phủ ở Mỹ.

“Với việc vị trí của ông Macron đang được củng cố, các thị trường đang cảm thấy dễ chịu hơn để quay lại với các tài sản rủi ro”, nhà chiến lược đầu tư hàng hóa, Deniel Hynes của Tập đoàn Australia & New Zealand Banking nhận xét.

Trước đó, các nhà đầu tư nhìn nhận cuộc bầu cử ở Pháp là sự kiện có khả năng định hình lại bức tranh chính trị ở trong nước và cả khu vực châu Âu trong nhiều năm tới. Trong trường hợp bà Le Pen giành chiến thắng, khả năng một nền kinh tế lớn trong khu vực theo bước Anh rời khỏi Liên minh châu EU là rất cao. Sau kết quả bỏ phiếu vòng 1, một cuộc thăm dò ý kiến công bố cuối ngày Chủ Nhật cho thấy ông Macron có thể đánh bại bà Le Pen với chênh lệch hơn 20% trong vòng 2.

Hiện tồn tại các rủi ro khác. Các nhà đầu tư đang chờ đợi thêm thông tin về lộ trình thắt chặt chính sách tiền tệ của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) từ cuộc gặp sắp tới vào tuần đầu tiên của tháng Năm, mặc dù trên thị trường dự đoán về một cơ hội tăng lãi suất đã rất nhỏ. Trước đó, Ngân hàng trung ương châu Âu có cuộc họp vào thứ Năm tuần này.

Ở Mỹ, Nhà Trắng vào hôm thứ Sáu tuần trước đã yêu cầu một số tổ chức liên bang bắt đầu chuẩn bị để đóng cửa vì lý do kinh phí bị cắt giảm. Tuy nhiên, người phát ngôn Paul Ryan đã nói với các đồng nghiệp ở Hạ viện ngày sau đó rằng, một dự luật chi tiêu sẽ được sẵn sàng kịp thời để ngăn chặn viêc đóng cửa, mặc dù ông cung cấp rất ít chi tiết về việc này.

Những căng thẳng về địa chính trị leo thang, bao gồm cả ở Triều Tiên, vào đầu tháng này cũng góp phần đẩy các nhà đầu tư vào tài sản chống đỡ rủi ro. Các quỹ đầu cơ đã tăng số tiền đặt cược của họ vào vàng lên cao nhất từ tháng 11/2016 trong tuần từ 11/4 đến 18/4, theo Ủy ban giao dịch hàng hóa giao tương lai Mỹ./.

Ngọc Trang (theo Bloomberg)