môi giới bảo hiểm

Toàn cảnh hội thảo.

Tại Hội thảo, Cục trưởng Cục Quản lý giám sát bảo hiểm (QLBH) Phùng Ngọc Khánh cho biết, trong những năm qua, môi giới bảo hiểm ngày càng trở thành nhân tố quan trọng góp phần thúc đẩy thị trường bảo hiểm phát triển và đóng góp vào sự phát triển kinh tế-xã hội. Để thúc đẩy các DN phát triển hiệu quả, tăng cường quản trị kinh doanh của DN, Cục QLBH mong muốn cùng các doanh nghiệp môi giới bảo hiểm (DN MGBH) trao đổi về các giải pháp cụ thể, tập trung vào nội dung hoạt động của các DN MGBH.

Trao đổi tại Hội thảo, đại diện các DN MGBH cho rằng, trong năm 2014, Bộ Tài chính đã ban hành Thông tư số 194/2014/TT-BTC kịp thời tháo gỡ một số khó khăn, vướng mắc trong quá trình hoạt động của DN. Các DN MGBH mong muốn Bộ Tài chính tiếp tục có các giải pháp hỗ trợ, thúc đẩy DN MGBH tăng trưởng hiệu quả, qua đó góp phần thúc đẩy sự phát triển chung của thị trường bảo hiểm.

Với mục tiêu đó, các DN MGBH đã thảo luận và đề xuất Bộ Tài chính sửa đổi, bổ sung một số nội dung của Nghị định số 45/2007/NĐ-CP, Nghị định số 46/2007/NĐ-CP theo hướng quy định cụ thể về nội dung hoạt động của DN MGBH, thù lao của DNMGBH, mở rộng hoạt động của DN MGBH...

Cũng theo các DN MGBH, thông lệ quốc tế về hoạt động MGBH cho phép DN MGBH nhận hoa hồng MGBH từ DN bảo hiểm hoặc nhận phí dịch vụ tư vấn từ khách hàng. Do pháp luật hiện hành mới chỉ quy định DN MGBH được hưởng hoa hồng MGBH chưa có quy định về việc nhận phí dịch vụ tư vấn từ khách hàng đã hạn chế phạm vi hoạt động đáng kể của các DN MGBH (đặc biệt với các dịch vụ đánh giá rủi ro bảo hiểm, tư vấn về điều khoản bảo hiểm…).

môi giới bảo hiểm
Lãnh đạo Cục QLBH chụp ảnh lưu niệm cùng Lãnh đạo các DN môi giới bảo hiểm.

Theo đó, DN MGBH đề xuất Bộ Tài chính cần nghiên cứu bổ sung quy định về hoạt động môi giới bảo hiểm tại Nghị định 45/2007/NĐ-CP như: DN MGBH và khách hàng có thể thỏa thuận về việc DN MGBH thực hiện toàn bộ hoặc một số nội dung hoạt động MGBH theo quy định tại Điều 90 của Luật kinh doanh bảo hiểm.

Trường hợp DN MGBH và khách hàng thỏa thuận về việc DN MGBH thực hiên toàn bộ các nội dung hoạt động môi giới theo quy định tại Điều 90 Luật kinh doanh bảo hiểm số 24/2000/QH10 thì DN MGBH chỉ được nhận hoa hồng MGBH từ DN bảo hiểm; trường hợp DN MGBH và khách hàng thỏa thuận DN MGBH chỉ thực hiện một hoặc một số nội dung hoạt động môi giới nhưng không bao gồm nội dung đàm phán, thu xếp giao kết hợp đồng bảo hiểm giữa DN bảo hiểm và khách hàng thì DN MGBH nhận phí dịch vụ từ khách hàng…

DN MGBH cũng kiến nghị về việc sửa đổi Điều 24 Nghị định 46/2007/NĐ-CP về doanh thu của doanh nghiệp môi giới bảo hiểm...

Cục trưởng Phùng Ngọc Khánh cho biết, Cục QLBH ghi nhận và sẽ tiếp tục nghiên cứu, tổng hợp và kiến nghị với cấp có thẩm quyền để tiếp tục hoàn thiện hơn nữa cơ chế chính sách nhằm cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh của các DN MGBH trong thời gian tới./.

Tin và ảnh: Hồng Chi