Lạm phát đã khiến FED không thể chùn bước
Chủ tịch FED Jerome Powell cho biết các quan chức đã cân nhắc việc tạm dừng tăng lãi suất trong những ngày trước cuộc họp, nhưng cuối cùng việc tăng đã nhận được sự ủng hộ nhất trí.

Khủng hoảng ngân hàng sẽ tạo ra một số thắt chặt tín dụng

Chủ tịch FED khuyên rằng, FED có thể thắt chặt hơn nữa sau đợt tăng lãi suất vào ngày 22/3 và ngân hàng trung ương sẽ tăng lãi suất cao hơn dự kiến ​​nếu cần. Trong một cuộc họp báo, ông cũng cho biết các quan chức không kỳ vọng sẽ cắt giảm lãi suất trong năm nay - ngay cả khi thị trường trái phiếu cho thấy các nhà giao dịch tin tưởng vào kết quả đó.

Các quan chức đang đưa ra một rủi ro được tính toán rằng, trong khi cuộc khủng hoảng ngân hàng gần đây có thể sẽ làm chậm nền kinh tế, nhưng sẽ không mọc lên như nấm thành một cuộc khủng hoảng tài chính rộng lớn hơn.

Trong khi những người tiền nhiệm của họ đã tính toán sai tương tự vào năm 2007, các cơ quan quản lý đang trông đợi vào các tiêu chuẩn về vốn và thanh khoản cao hơn, cũng như phản ứng cứng rắn hơn, đối với các vấn đề về rào cản hiện nay.

Các nhà hoạch định chính sách đã nâng lãi suất thêm 25 điểm cơ bản lên phạm vi mục tiêu từ 4,75% đến 5%. Powell cho biết các quan chức đã cân nhắc việc tạm dừng tăng trong những ngày trước cuộc họp nhưng cuối cùng việc tăng đã nhận được sự ủng hộ nhất trí. Điểm mấu chốt là lạm phát vẫn còn quá cao và cần tăng thêm lãi suất. FED có kế hoạch giải quyết vấn đề ổn định tài chính thông qua các chương trình có mục tiêu hơn.

“Họ nghĩ rằng, họ có sẵn các công cụ để ngăn chặn tình trạng hỗn loạn trong hệ thống ngân hàng” - Nhà kinh tế trưởng Jay Bryson của Wells Fargo cho biết. “Chắc chắn có rủi ro rằng đây có thể là một quyết định sai lầm”.

Powell, trong cuộc họp báo ngày 22/3, đã nhiều lần lưu ý đến sự không chắc chắn về tác động lan tỏa từ các vấn đề của ngành ngân hàng đối với hoạt động cho vay. Ông ấy cũng chia sẻ ấn tượng của mình về tốc độ diễn ra các sự kiện, với “sự diễn ra rất nhanh” đối với Ngân hàng Thung lũng Silicon khiến các nhà quản lý phải tự hỏi bản thân, hai ngày cuối tuần trở lại đây rằng: “Điều này đã xảy ra như thế nào?”

FED vào thời điểm đó đã tuyên bố các tình huống “bất thường và cấp thiết” khi tung ra một cơ sở tiền mặt khẩn cấp cho các ngân hàng để giúp hạn chế sự lây lan từ sự sụp đổ của SVB. Powell đảm bảo rằng các hành động của cơ quan quản lý đã chứng minh “tất cả tiền tiết kiệm của người gửi tiền đều an toàn”, cũng như hệ thống ngân hàng nói chung.

Lạm phát đã khiến FED không thể chùn bước
Thị trường chứng khoán Mỹ phản ứng tức thì sau quyết định của FED với S&P 500 giảm 0,4% vào lúc 3:34 chiều ngày 22/3 tại New York. Chỉ số trung bình công nghiệp Dow Jones thấp hơn 0,5%, trong khi chỉ số Russell 2000 của các công ty nhỏ hơn giảm hơn 1%. Các nhà đầu tư chỉ ra những bình luận từ Powell về việc FED sẵn sàng tăng lãi suất hơn nữa nếu thấy cần thiết, nhưng cũng chỉ ra Bộ trưởng Tài chính Janet Yellen nói rằng động thái hỗ trợ tất cả các khoản tiền gửi ngân hàng bằng bảo hiểm FDIC “không phải là điều mà chúng tôi đã xem xét”.

Tuy nhiên, một vấn đề phức tạp đã xuất hiện: Bộ trưởng Tài chính Janet Yellen trong một phiên điều trần tại Thượng viện cùng thời điểm với cuộc họp báo của Chủ tịch FED Jerome Powell đã nói rằng, các cơ quan quản lý không tìm cách cung cấp bảo hiểm tiền gửi “bao trùm”.

Những bình luận đó đã góp phần vào việc bán tháo cổ phiếu, với Chỉ số ngân hàng KBW trượt dốc sau hai ngày phục hồi - cho thấy sự lo lắng liên tục về rủi ro tài chính.

Jerome Powell cũng cho thấy một sự không chắc chắn tương tự. Ông nói: “Có thể điều này sẽ có những tác động rất khiêm tốn đối với nền kinh tế và lạm phát sẽ tiếp tục mạnh hơn”, trong trường hợp đó, FED có thể tăng lãi suất vượt quá phạm vi từ 5% đến 5,25%, ước tính trung bình hiện tại của các quan chức về mức cao nhất.

Chủ tịch của FED nói, cũng có thể việc giảm cho vay góp phần làm giảm tiêu dùng và nhu cầu. “Điều đó có nghĩa là chính sách tiền tệ có thể có ít việc phải làm hơn”.

FED đã làm những gì cần làm để đưa lạm phát trở lại mục tiêu

Điều còn thiếu trong triển vọng tung đồng xu là kịch bản thứ ba: tỷ lệ thất nghiệp bắt đầu gia tăng trong bối cảnh hệ thống tài chính vốn đã mong manh, khiến các hộ gia đình mới bị hạn chế về thu nhập vỡ nợ, làm gia tăng căng thẳng bên trong các ngân hàng.

“Đây là chu kỳ thắt chặt chính sách tiền tệ mạnh mẽ nhất trong 40 năm và bằng cách thắt chặt hơn và nhanh hơn, bạn đương nhiên sẽ có ít quyền kiểm soát hơn đối với kết quả” - James Knightley, nhà kinh tế quốc tế trưởng của ING cho biết. “Điều này làm tăng nguy cơ căng thẳng kinh tế và tài chính”.

Các dự đoán trung bình về mức lãi suất sẽ ở mức nào vào cuối năm nay không thay đổi ở mức 5,1%, giống như những gì các quan chức đã dự đoán vào tháng 12/2022. Tuy nhiên, mức độ điều chỉnh đã thay đổi và một số quan chức đã vạch ra một con đường diều hâu hơn một chút về tỷ lệ. Powell đã cẩn thận lưu ý rằng các quan chức vẫn chưa có ý định cắt giảm lãi suất trong năm nay.

Ủy ban Thị trường mở Liên bang (FOMC) đã bỏ phiếu nhất trí tăng mục tiêu lãi suất quỹ liên bang thêm một phần tư điểm phần trăm lên mức 4,75% đến 5%, mức cao nhất kể từ tháng 9 năm 2007, khi lãi suất đạt mức cao nhất vào đêm trước cuộc khủng hoảng tài chính.

Kathy Bostjancic - Nhà kinh tế trưởng của Nationwide Life Insurance Co, cho biết: “Một điểm mấu chốt là Powell và FOMC dường như không chắc chắn về mức độ, thời gian và tác động của việc thắt chặt các tiêu chuẩn cho vay của ngân hàng”.

Bostjancic cho biết việc tăng lãi suất vào hôm qua (22/3) có thể bị ảnh hưởng bởi các thị trường hầu như đã định giá nó. Powell tiết lộ rằng, các quan chức đã cân nhắc việc tạm dừng “trong những ngày trước cuộc họp”.

Đây là lần tăng 25 điểm cơ bản thứ hai liên tiếp sau một loạt động thái tích cực bắt đầu từ tháng 3/2022, khi lãi suất gần bằng không.

“Những gì chúng tôi biết là lạm phát quá cao” - Phil Orlando - Chiến lược gia trưởng về cổ phiếu của Federated Hermes, cho biết: “Theo quan điểm của chúng tôi, FED và Powell đã xé toạc một trang từ vở kịch của Paul Volcker cách đây 40 năm và họ sẽ làm những gì họ cần làm để đưa lạm phát trở lại mục tiêu”.

Chiến dịch tích cực kéo dài cả năm một phần là kết quả của việc chính FED đã không vượt qua được lạm phát khi tốc độ tăng giá bắt đầu tăng nhanh vào năm 2021. Đến năm ngoái, lãi suất đã tăng lên mức cao nhất trong 40 năm.

Báo cáo lạm phát hai tháng đầu năm của Mỹ vẫn nóng, với chỉ số giá tiêu dùng tăng 6,4% và 6% trong tháng 1 và tháng 2 hàng năm.

Lạm phát cơ bản của Mỹ nóng lên vào tháng Hai

Chỉ số giá tiêu dùng cốt lõi vượt quá dự báo trong thử nghiệm đối với Cục Dự trữ Liên bang. Việc tuyển dụng lao động cũng tiếp tục với tốc độ chóng mặt với số lượng tăng hơn 800.000 trong hai tháng đầu tiên. Tuy nhiên, đối với tất cả những điều đó, các thị trường tương lai dự báo FED sẽ bắt đầu cắt giảm lãi suất ngay trong năm nay - nghĩa là họ đã thấy các dấu hiệu của suy thoái.