Một thập kỷ sau Flappy Bird, Việt Nam trở thành cường quốc game
Văn phòng của Topebox tại TP. Hồ Chí Minh, Việt Nam. Ảnh: Maika Elan/Bloomberg

Sự trỗi dậy của ngành công nghiệp trò chơi điện tử

Hà Nội hiện coi trò chơi trên thiết bị di động là một tài sản xuất khẩu và là một phần quan trọng trong lĩnh vực công nghệ mới nổi, khi Hà Nội tìm cách vượt ra khỏi vai trò là một trung tâm cho các nhà máy sản xuất giày thể thao và phần mềm nước ngoài.

Sự thay đổi này cũng là sự thừa nhận về tiềm năng kinh tế của ngành: thị trường trò chơi di động toàn cầu ước tính sẽ vượt quá 300 tỷ USD vào năm tới, với tốc độ tăng trưởng hàng năm trên 7% trong những năm tới.

Quốc gia này được xếp hạng trong số 5 quốc gia hàng đầu thế giới về sản xuất trò chơi di động tính theo lượt tải xuống trong nửa đầu năm 2023, theo data.ai. Sự trỗi dậy của ngành công nghiệp trò chơi điện tử của Việt Nam không phải là điều quá ngạc nhiên đối với những ai đã từng chứng kiến ​​nền kinh tế này.

Tỷ lệ sử dụng điện thoại thông minh thuộc hàng cao nhất ở châu Á và khoảng một nửa dân số ở đây dưới 30 tuổi. Cuộc sống hối hả và cạnh tranh là một phần của cuộc sống hàng ngày ở các thành phố, nơi những người bán hàng rong xếp hàng trên những con phố đông đúc bán các món mì và cà phê đá, trong khi các doanh nhân công nghệ quảng cáo chiêu hàng trên mạng.

Một thập kỷ sau Flappy Bird, Việt Nam trở thành cường quốc game
Văn phòng Amanotes tại TP. HCM. Ảnh: Maika Elan/Bloomberg

Ngành công nghiệp trò chơi địa phương được dẫn dắt bởi đội ngũ ngày càng đông các nhà phát triển trò chơi và các công ty khởi nghiệp sáng tạo, bao gồm Amanotes, nổi tiếng với các trò chơi âm nhạc trên thiết bị di động và nhà phát hành Falcon Squad OneSoft. Sự gia tăng của họ cũng phản ánh thành công của Việt Nam trong việc củng cố hệ thống giáo dục của mình.

Học sinh Việt Nam thường xuyên vượt trội so với học sinh ở Mỹ và các nước OECD khác về điểm thi PISA, cùng sự quan tâm đến kỹ thuật và công nghệ tăng cao. Trại viết mã cho trẻ em ngày càng phổ biến, trong khi các trường đại học đưa việc phát triển trò chơi vào chương trình giảng dạy.

Với mong muốn mang tinh thần Thung lũng Silicon tới TP. Hồ Chí Minh - Khôi Nguyên, người sáng lập Good Story Time, một công ty khởi nghiệp tạo ra các công cụ để phát triển trò chơi điện tử đã trở về Việt Nam từ Bay Area, sau khi làm kỹ sư trưởng cho Oculus VR Inc, được mua lại bởi Meta Platforms Inc. vào năm 2014. “Tiềm năng đội ngũ kỹ thuật khá xuất sắc”, anh nói.

Flappy Bird truyền cảm hứng cho thế hệ nhà phát triển game đình đám

Việt Nam lần đầu tiên thu hút sự chú ý của các game thủ toàn cầu vào năm 2013, sau khi Nguyễn Hà Đông, một lập trình viên ở Hà Nội tạo ra một ứng dụng trò chơi đơn giản nhưng gây nghiện có tên Flappy Bird và tạo nên một cơn sốt. Nó nổi tiếng đến mức Hà Đông, có thể là do bối rối trước sự chú ý đột ngột, đã gỡ nó xuống - nhưng không phải trước khi kiếm được tới 50.000 USD/ngày từ các quảng cáo bật lên.

Flappy Bird đã mang đến một cú sốc cho các nhà phát triển Việt Nam, những người đã thấy được mức độ thành công của những game di động đơn giản như vậy, được biết đến rộng rãi là game thông thường, có thể thành công như thế nào.

Một thập kỷ sau Flappy Bird, Việt Nam trở thành cường quốc game
Thái Thanh Liêm, nhà sáng lập Topebox, hàng đầu bên trái, tại văn phòng công ty. Ảnh: Maika Elan/Bloomberg

Thái Thanh Liêm - Giám đốc điều hành của nhà phát hành trò chơi Topebox và là một phần của thế hệ doanh nhân trò chơi thành công mới, nhớ lại sự phấn khích của những ngày đầu cách đây một thập kỷ. Anh và những người bạn của mình, những người sau này trở thành đồng sáng lập công ty, đã làm việc không mệt mỏi để tạo ra các ứng dụng trò chơi miễn phí mà sau này sẽ được tải xuống điện thoại thông minh từ Singapore đến San Francisco.

Trò chơi đầu tiên của họ, trong vòng một năm, đã đạt được nửa triệu lượt tải xuống và 1 triệu USD doanh thu toàn cầu. Các lượt truy cập lớn hơn tiếp theo sau. Sky Dancer, một trò chơi kiểu parkour trong đó người dùng nhảy ra khỏi vách đá và đảo nổi, được công ty mẹ của TikTok Inc. là ByteDance Ltd. phát hành tại Trung Quốc và đã được tải xuống ít nhất 50 triệu lần.

Các hãng trò chơi hiện có mặt khắp đất nước, cạnh tranh để tạo ra bom tấn toàn cầu tiếp theo. Amanotes' Magic Tiles 3 được xếp hạng trong số 20 trò chơi di động hàng đầu về lượt tải xuống toàn cầu vào năm ngoái, theo Sensor Tower Inc., công ty cung cấp nghiên cứu thị trường về ứng dụng di động và quảng cáo kỹ thuật số. Amanotes cho biết trò chơi đã được tải xuống hơn một tỷ lần kể từ khi phát hành vào năm 2017.

OneSoft năm ngoái là nhà xuất bản trò chơi di động lớn thứ 4 thế giới về số lượt tải xuống từ App Store và Google Play, data.ai cho biết, trong khi Zego Studio xếp thứ 9 trong số các nhà xuất bản ứng dụng và trò chơi trên toàn thế giới về số lượt tải xuống trong quý IV năm ngoái, theo Sensor Tower. Đất nước này cũng là một trung tâm của các trò chơi blockchain, trước khi một vụ trộm trị giá khoảng 600 triệu USD từ mạng blockchain kết nối với trò chơi trực tuyến nổi tiếng Axie Infinity do công ty khởi nghiệp Sky Mavis Inc của TP. Hồ Chí Minh tạo ra.

Bill Võ, đồng sáng lập và giám đốc điều hành của Amanotes, cho biết trong khi trò chơi của họ có hơn 3 tỷ lượt tải xuống, nhiều người dùng không biết quốc tịch của công ty.

“Mọi người không biết Amanotes là một công ty Việt Nam” - anh nói. “Chúng tôi đang định vị mình là một công ty toàn cầu”.

Amanotes - sự kết hợp giữa âm nhạc và trò chơi, được biết đến nhiều nhất với các trò chơi âm nhạc Magic Tiles 3 và Tiles Hop và có 100 triệu người dùng hoạt động hàng tháng, hầu hết trong số họ ở Mỹ. Amanotes đang thảo luận với các nhà đầu tư tiềm năng, bao gồm các công ty cổ phần tư nhân và các nhà đầu tư mạo hiểm, vì họ muốn mở rộng quy mô kinh doanh của mình, Võ cho biết.

Quy định chặt chẽ hơn

Tuy nhiên, các nhà phát triển Việt Nam đang phải đối mặt với những thách thức ngày càng tăng trên thị trường trò chơi toàn cầu khi các chính phủ áp dụng các quy định thu thập dữ liệu chặt chẽ hơn.

Những thay đổi này buộc các công ty trò chơi phải dành nguồn lực để tương tác trực tiếp với người chơi và khuyến khích họ cung cấp thông tin tình nguyện để nhà phát triển có thể tùy chỉnh trò chơi. Điều này làm tăng thêm chi phí cho các công ty lớn hơn và đặc biệt khó khăn cho các công ty khởi nghiệp nhỏ hơn, Kelly Wong, Phó chủ tịch mảng giải trí trò chơi của công ty khổng lồ về trò chơi, nhắn tin và thanh toán của Việt Nam VNG Corp cho biết. “Mô hình Flappy Bird sẽ không tồn tại nữa” - Wong nói.

Một thập kỷ sau Flappy Bird, Việt Nam trở thành cường quốc game
Bức tường tại văn phòng Amanotes. Ảnh: Maika Elan/Bloomberg

Hầu hết các trò chơi phổ biến của Việt Nam là trò chơi thông thường miễn phí có giao diện đơn giản. Mặc dù một số công ty thành công như Amanotes cũng cung cấp dịch vụ đăng ký và những công ty khác có thể sẽ thử điều chỉnh trò chơi của họ cho bảng điều khiển, nhưng những thay đổi như vậy sẽ gây khó khăn cho nhiều người. Wong cho biết việc phát triển trò chơi cho các hệ máy console như PlayStation và Xbox sẽ cần vài năm và hơn 100 triệu USD đầu tư.

Tuy nhiên, các nhà phát triển Việt Nam đang tích lũy kinh nghiệm và chi phí sản xuất trò chơi điện tử kinh phí lớn có thể sẽ giảm nhờ công nghệ mới, giúp tạo ra các trò chơi phức tạp hơn, Bình Trần, đồng sáng lập Ascend Vietnam Ventures, có trụ sở tại TP. Hồ Chí Minh, cho biết.

Hiện tại, chính phủ dường như đang hỗ trợ sự tăng trưởng của ngành này. Mặc dù trước đây chính phủ đã cân nhắc việc đánh thuế các dịch vụ trò chơi trực tuyến, nhưng gần đây đã quyết định tạm dừng động thái đó, nhằm hỗ trợ cho các công ty trò chơi trong nước.

Samuel Stevenin - Giám đốc điều hành bộ phận nghệ thuật của Virtuos Ltd, một công ty phát triển trò chơi điện tử với 3 studio sản xuất tại Việt Nam, cho biết căng thẳng gia tăng giữa Trung Quốc và Mỹ cũng có thể mang lại lợi thế cho các nhà phát triển trò chơi Việt Nam khi các nhà xuất bản game tìm kiếm các nhà phát triển bên ngoài Trung Quốc cho các dự án phức tạp hơn.

“Điều đó đang làm cho Việt Nam - và toàn bộ Đông Nam Á - trở nên hấp dẫn hơn” - Stevenin cho biết./.