trần xuân hà ngày thị truong bao hiểm Việt nam

Thứ trưởng Bộ Tài chính Trần Xuân Hà phát biểu tại lễ kỷ niệm.

Hàng trăm nghìn tỷ đồng bảo hiểm được đầu tư trở lại nền kinh tế

Tối ngày 18/12 tại Hà Nội, Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm, Bộ Tài chính phối hợp với Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam (AVI) tổ chức kỷ niệm Ngày truyền thống Thị trường Bảo hiểm Việt Nam 2015. Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch AVI Phan Kim Bằng cho biết, với nỗ lực của cơ quan quản lý BH, AVI cũng như của các DNBH trong việc khắc phục khó khăn, nắm bắt cơ hội để tiếp tục tái cơ cấu, nâng cao năng lực cạnh tranh và quản lý, thị trường BH năm 2015 đã đạt mức tăng trưởng khả quan, góp phần thực hiện thắng lợi kế hoạch phát triển thị trường BH giai đoạn 2011-2015 được Bộ Tài chính phê duyệt.

Theo đó, BH nhân thọ ước đạt doanh thu 36.500 tỷ đồng, tăng trưởng 29,5% so với cùng kỳ, với gần 6 triệu hợp đồng BH chính, 6 triệu hợp đồng BH bổ trợ. Đây là tốc độ tăng trưởng cao nhất trong 10 năm qua của BH nhân thọ.

Thị trường BH phi nhân thọ đã phục hồi lại đà tăng trưởng trước năm 2010 khi bắt đầu có khủng hoảng kinh tế. Đây cũng là năm BH phi nhân thọ bắt đầu ngăn chặn tình trạng nợ đọng, dây dưa phí BH và có lãi nghiệp vụ tăng lên rõ rệt. Theo đó, doanh thu BH phi nhân thọ ước đạt 31.374 tỷ đồng, tăng trưởng 14%.

Bên cạnh đó, năng lực tài chính của các DNBH ngày càng được tăng cường vững chắc. Giá trị tổng tài sản ước đạt 201.132 tỷ đồng, tăng 17,2% so với cùng kỳ, trong đó DNBH phi nhân thọ ước đạt 69.473 tỷ đồng, DNBH nhân thọ ước đạt 131.659 tỷ đồng... Vốn chủ sở hữu đạt 42.388 tỷ đồng, tăng 3% so với năm 2014; dự phòng nghiệp vụ ước đạt 120.000 tỷ đồng, tăng 23,5% so với cùng kỳ.

Cũng theo Chủ tịch AVI Phan Kim Bằng, năm 2015, các DNBH đã thực hiện tốt chức năng bồi thường, là tấm lá chắn tài chính cho người tham gia BH và tăng cường các dịch vụ chăm sóc khách hàng. Theo đó, số tiền bồi thường và trả tiền BH ước đạt 21.160 tỷ đồng, tăng 2% so với cùng kỳ, trong đó DNBH phi nhân thọ là 13.177 tỷ đồng, DNBH nhân thọ là 7.983 tỷ đồng. Đặc biệt các DNBH đã cơ bản giải quyết xong việc bồi thường cho khách hàng tham gia BH trong vụ việc gây rối trật tự tại Đồng Nai, Bình Dương, Hà Tĩnh, với số tiền gần 1.000 tỷ đồng.

“Các DNBH đã tích cực tái đầu tư trở lại nền kinh tế, đóng góp vào sự phát triển nền kinh tế - xã hội. Tổng số tiền đầu tư tài chính của các DNBH năm 2015 ước đạt 152.543 tỷ đồng, tăng 18% so với năm 2014, trong đó, DNBH phi nhân thọ là 36.406 tỷ đồng, DNBH nhân thọ là 116.137 tỷ đồng. Đặc biệt, nhiều DNBH đã mua trái phiếu chính phủ kỳ hạn 20 năm lên tới trên 6.000 tỷ đồng”, Chủ tịch Phan Kim Bằng cho biết thêm.

Đặc biệt, các DNBH cũng đã tích cực triển khai BH thực hiện chủ trương, chính sách của nhà nước như BH tàu và thuyền viên khai thác hải sản xa bờ; BH hưu trí tự nguyện, BH cháy nổ bắt buộc, BH bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới…

Năm 2016 sẽ hoàn thành tái cơ cấu DNBH

Năm 2016 nền kinh tế Việt Nam dự báo sẽ có bước tăng trưởng đột phá khi Việt Nam là thành viên của khối Cộng đồng kinh tế ASEAN, của Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương… Theo đó, nhu cầu về BH tại Việt Nam ngày càng tăng cao, hoạt động kinh doanh BH năm 2016 sẽ có nhiều thuận lợi.

Chủ tịch AVI mong muốn cùng với các sản phẩm truyền thống, các DNBH sẽ tiếp tục triển khai các sản phẩm BH mới như: BH hưu trí tự nguyện, BH tài sản công, BH bảo lãnh… Dự kiến năm 2016, thị trường BH đạt mức tăng trưởng trên 25% trong lĩnh vực kinh doanh BH nhân thọ và trên 18% trong lĩnh vực BH phi nhân thọ.

Phát biểu tại lễ kỷ niệm, Thứ trưởng Bộ Tài chính Trần Xuân Hà đã đánh giá cao nỗ lực của cơ quan quản lý BH, AVI cũng như các DNBH trong năm 2015, đảm bảo thị trường BH phát triển ngày càng vững chắc, giá trị tài sản của DNBH tăng lên, doanh thu tăng cao, đầu tư trở lại nền kinh tế lớn, ngày càng khẳng định vị thế và vai trò của BH trong nền kinh tế.

"Năm 2015, các DNBH đã tái cấu trúc lại hoạt động, vốn chủ sở hữu tăng, biên khả năng thanh toán đảm bảo, đã cơ bản đạt được yêu cầu, chỉ còn 1 DNBH đang trong quá trình tái cấu trúc. Hiện chỉ còn Bảo Việt, Bảo Minh, Vinare có nguồn vốn của nhà nước và 1 số DNBH có nguồn vốn của NHTM, các nguồn vốn còn lại là của thị trường, điều đó cho thấy thị trường BH đã được đa dạng hóa, mở cửa tạo điều kiện phát triển mạnh mẽ trong giai đoạn tới”, Thứ trưởng nhấn mạnh.

Cũng theo Thứ trưởng Trần Xuân Hà, năm 2016 là năm đầu thực hiện Chiến lược phát triển thị trường BH giai đoạn 2016- 2020, Thứ trưởng yêu cầu cơ quản quản lý BH và các DNBH cần đánh giá lại kết quả giai đoạn 2011- 2015 để xác định chương trình hành động trong giai đoạn 2016 - 2020, có những giải pháp thực hiện tốt hơn, đảm bảo thị trường BH ngày càng phát triển bền vững.

“Cần tiếp tục tái cơ cấu lại các DNBH theo hướng nâng cao năng lực tài chính và phát triển thêm các sản phẩm nghiệp vụ, cải thiện cách thức quản trị điều hành để đến năm 2016 kết thúc quá trình tái cơ cấu các DNBH”, Thứ trưởng nhấn mạnh.

Thứ trưởng cũng yêu cầu cơ quan quản lý BH cần tăng cường thanh kiểm tra, giám sát xử lý vi phạm trong hoạt động kinh doanh BH, có giải pháp để thị trường cạnh tranh lành mạnh và phòng ngừa tình trạng trục lợi trong hoạt động kinh doanh BH, đảm bảo thị trường phát triển nhanh, bền vững và an toàn./.

Bài và ảnh: Hồng Chi