Trần Xuân Hà

Thứ trưởng Bộ Tài chính Trần Xuân Hà phát biểu chỉ đạo Hội nghị.

Thứ trưởng Bộ Tài chính Trần Xuân Hà chỉ đạo tại Hội nghị Tổng kết công tác năm 2015 và triển khai nhiệm vụ năm 2016 của Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm, Bộ Tài chính, vừa được tổ chức tại Hà Nội.

Tổng doanh thu thị trường bảo hiểm ước đạt 81.636 tỷ đồng

Cục trưởng Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm, Bộ Tài chính Phùng Ngọc Khánh cho biết, năm 2015 nền kinh tế còn nhiều khó khăn, thách thức nhưng với sự nỗ lực của cơ quan quản lý về bảo hiểm (BH) và các doanh nghiệp bảo hiểm (DNBH), thị trường BH đã đạt được các mục tiêu và chỉ tiêu cơ bản của Chiến lược phát triển thị trường BH giai đoạn 2011-2015.

Theo đó, tổng doanh thu thị trường BH ước đạt 81.636 tỷ đồng, chiếm khoảng 2% GDP, trong đó tổng doanh thu phí BH đạt 68.024 tỷ đồng (tăng 21,43%, mức tăng cao nhất trong giai đoạn 2011-2015)...; tổng số tiền đầu tư trở lại nền kinh tế 152.543 tỷ đồng, tăng gấp 1,83 lần năm 2010 (vượt chỉ tiêu đề ra tại Chiến lược là 1,7 lần)…

Bên cạnh đó, công tác tái cấu trúc DNBH cơ bản được hoàn thành, đến nay đã có 45/46 DNBH đáp ứng yêu cầu về vốn chủ sở hữu và biên khả năng thanh toán (năm 2014 có 43/46 DNBH). Hiện chỉ còn 1 DNBH gặp khó khăn về vốn chủ sở hữu và biên khả năng thanh toán.

Cục trưởng Phùng Ngọc Khánh cũng cho biết, trong năm 2015, công tác phát triển sản phẩm BH được Cục đặc biệt chú trọng, theo đó đã đề xuất tiếp tục triển khai thí điểm BH nông nghiệp; nghiên cứu phát triển sản phẩm BH cho các khoản nợ được Chính phủ bảo lãnh…

Nghiên cứu phát triển sản phẩm BH rủi ro thiên tai: Hàng năm thiệt hại do thiên tai gây ra khoảng 40.000 tỷ đồng trong khi đó nhà nước chỉ hỗ trợ mang tính khẩn cấp khoảng 11.000 tỷ đồng. Việc triển khai sản phẩm này sẽ góp phần bảo vệ tài chính cho các tổ chức, DN, nhà đầu tư và dân cư trong trường hợp bị thiệt hại tài chính do thiên tai gây ra mà không cần phải chờ vào các khoản hỗ trợ NSNN…

Đặc biệt, trong năm 2015, công tác thanh kiểm tra DNBH cũng được Cục tăng cường. Theo đó, Cục đã thực hiện kiểm tra chuyên đề toàn diện 13 DNBH; thanh tra chuyên đề toàn diện 6 DNBH... Đối với những DNBH sai phạm đã xử lý theo đúng trình tự, thủ tục, thẩm quyền và cũng đã đôn đốc các DNBH thực hiện các kiến nghị sau thanh tra.

Cục cũng tạo điều kiện để các DNBH mua trái phiếu Chính phủ (TPCP) dài hạn, lần đầu tiên Chính phủ Việt Nam cũng đã phát hành TPCP kỳ hạn 20 năm dành riêng cho lĩnh vực BH, các DNBH đã mua 6.230 tỷ đồng. Hiện nay đã có DNBH đăng ký mua 6.000 tỷ đồng TPCP kỳ hạn 30 năm.

phung ngoc khanh
Cục trưởng Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm, Bộ Tài chính Phùng Ngọc Khánh phát biểu tại Hội nghị.

Bên cạnh đó, hành lang pháp lý ngày càng hoàn thiện, thống nhất về mặt thể chế giữa các văn bản quy phạm pháp luật cơ bản như Bộ luật Dân sự, Bộ luật Hình sự, Luật Đầu tư, Luật Doanh nghiệp với Luật Kinh doanh BH tạo điều kiện để thị trường BH phát triển ngày càng bền vững.

Cũng theo Cục trưởng Phùng Ngọc Khánh, bên cạnh những mặt tích cực, thị trường vẫn còn một số hạn chế, theo đó, năm 2015 số lượng các cuộc thanh kiểm tra đã được mở rộng, địa bàn thanh tra được thực hiện tăng lên so với 2014 nhưng vẫn chưa tương xứng với quy mô và mức độ phức tạp của thị trường…

Năm 2016, sẽ tăng cường thanh kiểm tra DNBH

Cục trưởng Phùng Ngọc Khánh cho biết, năm 2016 là năm bản lề cho giai đoạn trung hạn tiếp theo thực hiện Chiến lược phát triển thị trường BH (2016-2020), theo đó, Cục sẽ xây dựng và hoàn thiện thể chế pháp luật về kinh doanh BH; tiếp tục duy trì đà tăng trưởng của thị trường an toàn, lành mạnh, hiệu quả... Đồng thời, nâng cao năng lực cạnh tranh của DNBH, hướng tới việc thực hiện các chuẩn mực quốc tế, chuẩn bị tốt cho việc thực hiện các cam kết quốc tế khi Hiệp định Việt Nam - EU và Hiệp định TPP có hiệu lực.

Đặc biệt, năm 2015 Cục sẽ tăng cường công tác giám sát từ xa, kiểm tra, thanh tra tại chỗ DNBH. Về công tác giám sát từ xa sẽ tiếp tục tăng cường thực hiện đánh giá DNBH theo định kỳ, kịp thời phát hiện sai phạm để báo cáo Bộ Tài chính có phương án xử lý.

Công tác kiểm tra sẽ tập trung kiểm tra tách quỹ và phân chia thặng dư tại 6 DNBH nhân thọ; kiểm tra 8 DNBH phi nhân thọ. Kiểm tra hoạt động môi giới BH và công tác quản lý tài chính tại 4 DN môi giới BH; thanh tra chuyên đề 4 DNBH, thanh tra toàn diện 2 DNBH phi nhân thọ...

“Tăng cường thanh kiểm tra và giám sát sẽ giúp DNBH kịp thời chấn chỉnh, khắc phục các sai sót, qua đó góp phần làm cho thị trường cạnh tranh lành mạnh hơn, DNBH hoạt động đúng pháp luật”, Cục trưởng nhấn mạnh.

Phát biểu tại Hội nghị, Thứ trưởng Bộ Tài chính Trần Xuân Hà đánh giá cao nỗ lực của cơ quan quản lý BH trong năm 2015, góp phần quan trọng để thị trường BH phát triển ngày càng bền vững.

Tuy nhiên theo Thứ trưởng Trần Xuân Hà, thị trường BH hiện vẫn còn tình trạng cạnh tranh không lành mạnh ở một số DNBH; trục lợi BH trên thị trường vẫn diễn ra. Công tác thanh kiểm tra, giám sát DNBH đã được tăng cường nhưng vẫn chưa đáp ứng được quy mô của thị trường. Thứ trưởng mong muốn trong năm 2016, Cục cần tăng cường công tác thanh kiểm tra và sớm có kết luận kịp thời để cảnh báo, răn đe tạo điều kiện để thị trường BH phát triển tốt hơn.

“Trong công tác tái cấu trúc DNBH, Cục cần chỉ đạo quyết liệt, hoàn thành tái cấu trúc Bảo hiểm VASS trong 6 tháng đầu năm 2016”, Thứ trưởng nhấn mạnh.

Thứ trưởng cũng yêu cầu cơ quan quản lý bên cạnh việc đẩy mạnh phát triển các sản phẩm BH mới cần đánh giá các sản phẩm đã triển khai trong giai đoạn trước như BH liên kết đầu tư, BH vi mô, BH hưu trí tự nguyện…, để có giải pháp phát triển tốt hơn; tiếp tục cải cách thủ tục hành chính, tạo điều kiện hỗ trợ tối đa DNBH phát triển…/.

Bài và ảnh: Hồng Chi