Ngân hàng lớn nhất Ả Rập dự kiến bỏ túi 6 tỷ USD từ IPO

Ảnh: Bloomberg

Hãng tin Bloomberg trích thông báo trên trang web của Sàn giao dịch chứng khoán Ả Rập Saudi cho biết, NCB sẽ bán 500 triệu cổ phiếu lần đầu ra công chúng với giá 45 riyal/ cổ phiếu. Trong đó, 300 triệu cổ phiếu sẽ dành cho giới đầu tư cá nhân ở nước bản địa và phần còn lại dành cho Cơ quan hưu trí công. Thời gian đăng ký mua cổ phiếu sẽ kéo dài từ 19/10 đến 2/11.

Lần IPO này của NCB sẽ đánh bật DP World ra khỏi vị trí quán quân để trở thành thương vụ IPO lớn nhất khu vực Trung Đông. Nó cũng sẽ là vụ IPO lớn thứ 2 thế giới trong năm 2014, chỉ đứng sau đợt IPO trị giá 25 tỷ USD của Alibaba hồi tháng 9 vừa qua, Bloomberg cho hay.

Nhà phân tích tài chính tại công ty đầu tư SPT Investors LLC, Mohammed Alsuwayed nhận định: “Đây là một thương vụ lớn tại thị trường Ả Rập Saudi và được kỳ vọng sẽ mang lại những ảnh hưởng tới hiệu quả hoạt động của thị trường này trong vài tuần tới”.

NCB là ngân hàng chưa niêm yết duy nhất trong số 12 ngân hàng tại Ả Rập Saudi. Tháng 4 vừa qua, NCB cho biết họ đã chỉ định HSBC Holdings Plc and Gulf International Bank BSC là hai đơn vị tư vấn tài chính cho thương vụ IPO này.

Tính đến cuối năm 2013, tổng tài sản của NCB đạt 377 tỷ riyal, và cũng là ngân hàng làm ăn phát đạt nhất tại Ả-rập Saudi trong năm ngoái.

Thu Trà