Nghê An : Tăng cường giám sát tài chính đối với các doanh nghiệp có vốn nhà nước

Tăng cường giám sát tài chính đối với các doanh nghiệp có vốn nhà nước. Ảnh: T.L

Cụ thể, Công văn số 993/ UBND-TM ngày 28/2/2014 của UBND tỉnh Nghệ An về việc giám sát DN do nhà nước làm chủ sở hữu và DN có vốn nhà nước nêu rõ:

Đối với DN 100% vốn nhà nước: Sở Tài chính chịu trách nhiệm làm đầu mối chủ trì, phối hợp với các cơ quan có liên quan thực hiện giám sát tài chính đối với các doanh nghiệp do UBND tỉnh quản lý; yêu cầu các DN lập báo cáo đánh giá tình hình tài chính, báo cáo kết quả công tác giám sát tài chính nội bộ và các báo cáo khác phục vụ cho công tác giám sát theo quy định, tổ chức giám sát DN, báo cáo kết quả với UBND tỉnh. Khi phát hiện tình hình tài chính, công tác quản lý tài chính của DN có dấu hiệu xấu kịp thời báo cáo UBND tỉnh để cảnh báo cho DN và đề xuất giải pháp ngăn chặn kịp thời khắc phục các yếu kém.

Đối với các DN có tình hình tài chính phức tạp, Sở Tài chính xem xét đề xuất UBND tỉnh quyết định thuê tổ chức dịch vụ tư vấn tài chính, kế toán kiểm toán độc lập, thực hiện việc soát xét số liệu, hoạt động tài chính của DN để đánh giá đúng thực chất tình hình tài chính của DN. Đối với DN có dấu hiệu mất an toàn về tài chính, Sở Tài chính tham mưu UBND tỉnh ra quyết định thực hiện giám sát đặc biệt, đề xuất biện pháp chấn chỉnh, xử lý kịp thời các vấn đề có liên quan.

Sở Lao động Thương binh Xã hội sẽ chủ trì phối hợp với Sở Tài chính tổ chức giám sát các chỉ tiêu liên quan đến lao động tiền lương trong DN. Lập báo cáo kết quả giám sát trình UBND tỉnh.

Thanh tra tỉnh căn cứ kế hoạch của Kiểm toán Nhà nước, của Thanh tra Chính phủ, Thanh tra Bộ Tài chính chủ trì phối hợp với Sở Tài chính lập kế hoạch và tổ chức thanh tra các DN do UBND tỉnh thành lập, báo cáo kết quả giám sát về UBND tỉnh.

Đối với DN có vốn nhà nước (ngoài các DN có 100% vốn nhà nước đã nêu ở trên): UBND tỉnh ủy quyền cho người đại diện vốn nhà nước chiụ trách nhiệm giám sát tài chính thường xuyên và định kỳ DN theo Quy định tại Điều 7 và 8 Thông tư 158/2013/TT-BTC của Bộ Tài chính, báo cáo kết quả giám sát tài chính về Sở Tài chính và UBND tỉnh. Sở Tài chính chủ trì phối hợp với các đơn vị có liên quan chỉ đạo người đại diện vốn nhà nước tại các DN có vốn nhà nước tổ chức quản lý và giám sát, lập báo cáo giám sát tài chính và báo cáo kết quả giám sát tài chính trình UBND tỉnh phê duyệt.

Trên cơ sở kết quả giám sát được UBND tỉnh phê duyệt, các báo cáo của DN và người đại diện, Sở Tài chính căn cứ các chỉ tiêu được quy định tại Nghị định 61/2013/NĐ-CP của Chính phủ và Thông tư 158/2013/TT-BTC của Bộ Tài chính và các tiêu chí đánh giá được UBND tỉnh giao, thực hiện đánh giá hiệu quả hoạt động của DN, xếp loại cán bộ quản lý và viên chức của DN trình UBND tỉnh phê duyệt.

Đây là những động thái tích cực của tỉnh Nghệ An nhằm nâng hiệu quả quản lý của nhà nước đối với các DN có vốn đầu tư của Nhà nước./.

Nguyễn Đình Anh