Inter

Chuyên gia nước ngoài ở Việt Nam có thể tận hưởng các kỳ nghỉ cao cấp dễ dàng hơn.

Theo báo cáo Khảo sát chuyên gia của ngân hàng HSBC vừa công bố, Việt Nam xếp hạng 21/39 về kinh tế, nhưng đứng thứ 5 về khả năng tiết kiệm của các chuyên gia nước ngoài. Cuộc khảo sát được thực hiện từ 22.000 chuyên gia nước ngoài sống tại 39 nước.

Chi phí sinh hoạt thấp hơn

Phần lớn các chuyên gia nước ngoài cho rằng họ có cuộc sống dễ chịu hơn tại Việt Nam, nơi họ có thể chi tiêu ít hơn cho nhà cửa (62%), đi lại (73%), quần áo (68%), hàng hóa nhu yếu phẩm (62%), những dịch vụ thiết yếu như điện, nước, điện thoại (70%) và các loại hóa đơn (77%). Họ cũng có khả năng tiết kiệm được nhiều hơn (68%) khi sống tại Việt Nam.

Một nửa các chuyên gia nước ngoài (51%) cũng cho rằng công việc của họ được đáp ứng tốt hơn tại Việt Nam so với quê nhà. 62% các chuyên gia cho biết tại Việt Nam họ có đủ khả năng để thuê người giúp việc, trông trẻ, điều mà họ không thể thực hiện khi sống tại quê nhà, và có thể tận hưởng những kỳ nghỉ cao cấp (52%), so với con số chỉ 28% và 36% các chuyên gia trên toàn cầu.

Dễ hòa nhập, dễ kết bạn

Việt Nam cũng đứng thứ hai về khả năng kết bạn. 56% các chuyên gia nước ngoài nhận thấy họ hòa nhập nhanh vào cuộc sống và văn hóa của người bản xứ, và phần lớn các chuyên gia nước ngoài cảm thấy dễ dàng kết bạn mới tại Việt Nam (68%).

Ổn định cuộc sống tại Việt Nam cũng tương đối dễ dàng với các chuyên gia nước ngoài. 36% trong số họ cảm nhận như đang ở nhà ngay khi hoặc trong vòng sáu tháng sau khi chuyển đến Việt Nam. Phần lớn các chuyên gia nước ngoài tận hưởng việc hòa nhập tại Việt Nam (61%), thưởng thức và nấu các món ăn Việt Nam (78%).

Tuy nhiên, xét về nơi có môi trường gia đình thân thiện nhất, Việt Nam xếp thứ hạng gần cuối (31/39). Gần một nửa các chuyên gia nước ngoài (43%) cho rằng chi phí chăm sóc trẻ em tại Việt Nam ít đắt đỏ hơn tại quê nhà, và hầu hết các chuyên gia nước ngoài (74%) gửi con cái của họ đến các trường quốc tế.

Ông Kris Werner, Giám đốc Khối dịch vụ Tài chính cá nhân và Quản lý tài sản của HSBC nhận định: “Việt Nam đang phát triển rất nhanh và sở hữu một môi trường kinh doanh năng động. Đây là điểm đến thu hút đối với các doanh nhân tìm kiếm cơ hội khởi nghiệp những dự án kinh doanh mới. Với những điểm thu hút đáng kể về mặt du lịch, văn hóa và con người, Việt Nam cũng mang đến cho các chuyên gia nước ngoài những trải nghiệm tuyệt vời cùng với sự thoải mái khi hòa nhập và ổn định cuộc sống tại đất nước này”./.

Singapore là điểm đến hấp dẫn nhất với chuyên gia nước ngoài

Xét chung tất cả các chỉ tiêu, Singapore là nước dẫn đầu trong 39 nước được xếp hạng. Các chuyên gia nước ngoài đánh giá cao cơ hội phát triển nghề nghiệp, mức lương hấp dẫn và chất lượng cuộc sống tuyệt vời tại đất nước này. Việt Nam đứng thứ 25 trong bảng xếp hạng, sau Thái Lan, Anh, Nhật Bản và đứng trước Trung Quốc, Philippines, Pháp.

Ở các chỉ tiêu khác, Thụy Sỹ là nước giữ vị trí hàng đầu về khả năng kinh tế, đây là điểm đến được ưa chuộng nhất của các chuyên gia nước ngoài khi nói về thành công nghề nghiệp và sự sung túc tài chính. Một quốc gia Bắc Âu khác là Thụy Điển được đánh giá nơi có môi trường gia đình thân thiện nhất. Các bậc cha mẹ là chuyên gia nước ngoài đánh giá cao tiện ích chăm sóc trẻ em ở Thụy Điển.

Chế độ phúc lợi hấp dẫn nhất cho các chuyên gia nước ngoài là ở Trung Đông. Bên cạnh mức lương cao và triển vọng kinh tế tốt, các chuyên gia nước ngoài ở Trung Đông có thể tận hưởng những gói phúc lợi tốt nhất. Trợ cấp y tế và sức khỏe, chi phí máy bay và nghỉ dưỡng thường niên tại quê nhà, và trợ cấp ăn ở được cung cấp như một phần trong hợp đồng chuyên gia nước ngoài tại khu vực này, nhiều hơn bất kỳ nơi nào khác trên thế giới./.

H.Y