Dak Nong mua bo chin

Họp báo chương trình "Đắk Nông - Mùa bơ chín" tại TP. Hồ Chí Minh. Ảnh Vũ Lê

Theo bà Tôn Thị Ngọc Hạnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông, Đắk Nông là một trong những tỉnh có diện tích và sản lượng bơ lớn của cả nước với gần 2.600 ha, trong đó diện tích trồng chuyên canh là hơn 700 ha, trồng xen canh gần 1.900 ha, năng suất bình quân từ 10 - 15 tấn/ha, chiếm khoảng 20% tổng diện tích cây ăn quả trên địa bàn tỉnh. Cây bơ chủ yếu được trồng ở các huyện Đắk Mil, Đắk R’lấp, Đắk Song, Đắk Glong và thị xã Gia Nghĩa.

Với địa hình, khí hậu, thổ nhưỡng thuận lợi, Đắk Nông trồng được nhiều giống bơ cho trái quanh năm, từ tháng 1 đến tháng 11 hàng năm. Bơ Đắk Nông cũng đang được người tiêu dùng ưa chuộng, bởi trái to, dẻo, màu vàng sậm, mẫu mã đẹp.

Mặc dù vậy, giá trị hàng hóa của bơ Đắk Nông hiện vẫn còn thấp do việc ứng dụng khoa học, kỹ thuật trong sản xuất còn hạn chế, quy mô và quy trình sản xuất còn manh mún và chưa tạo dựng được thương hiệu trên thị trường, đầu ra của sản phẩm lại chưa ổn định, thiếu sự liên kết chặt chẽ trong sản xuất, chế biến và tiêu thụ.

Chương trình “Đắk Nông - Mùa bơ chín" nhằm tìm kiếm cơ hội hợp tác kinh doanh với doanh nghiệp thu mua, chế biến và các kênh tiêu thụ sản phẩm bơ trong và ngoài nước; liên kết với các doanh nghiệp trong nước và quốc tế mở rộng thị trường tiêu thụ, đẩy mạnh cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”; tìm kiếm và tuyển chọn những giống đầu dòng để đáp ứng nhu cầu tái cơ cấu ngành nông nghiệp tỉnh. Đồng thời, kết hợp quảng bá, giới thiệu hình ảnh, tiềm năng, thế mạnh của tỉnh Đắk Nông nhằm xúc tiến kêu gọi đầu tư vào những lĩnh vực thế mạnh của địa phương./.

Vũ Lê