Tăng độ bao phủ bảo hiểm xã hội: Chính quyền địa phương đóng vai trò “then chốt” Bổ sung chế độ thai sản vào chính sách bảo hiểm xã hội tự nguyện Đã chi 245.218 tỷ đồng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế
Sáng tạo trong tuyên truyền bảo hiểm xã hội tự nguyện ở Quảng Nam
Hát bài chòi tuyên truyền bảo hiểm xã hội tự nguyện được nhiều người dân hưởng ứng. Ảnh: Hoàng Minh

Nhiều ý tưởng tuyên truyền độc đáo

Là tỉnh ven biển miền Trung, Quảng Nam có 18 huyện, thị xã, thành phố, trong đó 9 huyện miền núi, huyện xa nhất cách trung tâm tỉnh lỵ hơn 200 km là thách thức lớn đối với công tác tuyên truyền chính sách bảo hiểm xã hội (BHXH) tự nguyện, bảo hiểm y tế (BHYT). Vì vậy, cơ quan BHXH tỉnh đã duy trì các mô hình như: nuôi heo đất tham gia BHXH tự nguyện; mô hình thu tiền góp hàng ngày của người lao động tự do tại các chợ để tham gia BHXH tự nguyện; mô hình "Phụ nữ tiết kiệm tham gia BHXH tự nguyện - vì cuộc sống an sinh tuổi già"...

Đặc biệt, BHXH tỉnh Quảng Nam đã sáng tạo, đổi mới hình thức tuyên truyền bằng việc lồng ghép văn hóa địa phương là vận dụng dân ca bài chòi vào tuyên truyền BHXH tự nguyện trong các buổi sinh hoạt cộng đồng.

Ông Nguyễn Văn Hùng - Phó Giám đốc BHXH tỉnh Quảng Nam cho biết, "bài chòi tuyên truyền BHXH tự nguyện" là ý tưởng xuất phát từ việc kết hợp hình thức văn hóa dân gian của địa phương và nội dung tuyên truyền chính sách BHXH tự nguyện tạo nên hình thức tuyên truyền mới, dễ lôi cuốn, thu hút nhiều người dân quan tâm.

Đối tượng được tuyên truyền thông qua hình thức văn nghệ dân gian mộc mạc, gần gũi này phần lớn là người dân, người lao động tự do. Tham dự buổi tuyên truyền người dân vừa được thưởng thức văn hóa tinh thần, vừa được tìm hiểu về chính sách an sinh xã hội.

Chị Trần Thị Ngân Phiêu (xã Tam Hải, huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam) bày tỏ: “Tôi rất đam mê dân ca bài chòi. Vì vậy, khi được nghe và chơi trò chơi bài chòi tuyên truyền bảo hiểm xã hội tôi thấy vô cùng thú vị. Bản thân tôi đã tham gia BHYT và thấy được ý nghĩa của chính sách này, nên đã vận động người thân tham gia BHXH tự nguyện và BHYT”.

Số người tham gia bảo hiểm tự nguyện ngày càng tăng

Năm 2019 số người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện toàn tỉnh chỉ mới 6.674 người, năm 2020 tăng lên 17.618 người và năm 2021 dù tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp nhưng vẫn phát triển được hơn 10.600 người tham gia mới.

Ngoài ra, “nhạc chờ BHXH tự nguyện” cũng là một hình thức tuyên truyền chính sách BHXH tự nguyện của BHXH Quảng Nam, đã được BHXH Việt Nam công nhận là sáng kiến cấp ngành. Ông Nguyễn Thanh Dũng - Phó Trưởng phòng Truyền thông BHXH tỉnh Quảng Nam cho biết, “nhạc chờ” hiện nay đang được tất cả cán bộ viên chức BHXH tỉnh, nhân viên đại lý thu BHXH, BHYT trên địa bàn tỉnh cài đặt; viên chức của một số BHXH tỉnh khác cũng đang áp dụng.

"Thông qua nội dung “nhạc chờ” người dân hiểu được BHXH là cơ quan thực hiện chính sách BHXH, BHYT, chính sách BHXH tự nguyện là chính sách lớn của Đảng và Nhà nước, vì quyền lợi của người lao động, vì mục đích an sinh xã hội và để góp phần phân biệt với các bảo hiểm thương mại khác đang có lợi thế hơn về chính sách quảng cáo, tiếp cận người dân” - ông Nguyễn Văn Hùng cho hay.

Hỗ trợ thêm mức đóng cho người tham gia tự nguyện

Nhờ những đổi mới trong công tác truyền thông, công tác phát triển người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT của Quảng Nam những năm gần đây đạt được kết quả cao. “Đặc biệt, việc đổi mới công tác truyền thông đã góp phần giúp BHXH tỉnh Quảng Nam kiểm soát được chi phí khám chữa bệnh BHYT, 2 năm liền không vượt dự toán Chính phủ giao. Trong khi đó, nhiều năm trước đây Quảng Nam là tỉnh luôn vượt Quỹ khám chữa bệnh BHYT” - ông Nguyễn Văn Hùng nhấn mạnh.

Ông Nguyễn Văn Hùng cho biết thêm, để tạo cơ hội cho người lao động tự do có điều kiện tham gia và thụ hưởng chính sách BHXH, BHYT góp phần đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn, HĐND tỉnh Quảng Nam đã thông qua Nghị quyết 41-NQ/HĐND hỗ trợ thêm % mức đóng cho người tham gia BHXH tự nguyện từ ngân sách tỉnh ngoài mức hỗ trợ theo quy định; Nghị Quyết số 04/2022/NQ-HĐND ngày 12/1/2022 quy định chính sách hỗ trợ BHYT đối với đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh Quảng Nam giai đoạn 2022-2025.

Ông Nguyễn Văn Hùng chia sẻ, hiện nay, độ bao phủ BHYT toàn tỉnh là khoảng 96% dân số, cao hơn bình quân chung cả nước. Còn đối với BHXH, để đạt được mục tiêu 45% người lao động trong độ tuổi tham gia BHXH theo Nghị quyết 28 NQ/TW đến năm 2025 và BHYT toàn dân, sẽ là vô cùng khó khăn với toàn ngành nói chung cũng như với BHXH Quảng Nam. Để người dân hiểu được chính sách, quyền lợi khi tham gia BHXH, BHYT, nhất là BHXH tự nguyện cần phải có thời gian nhất định, không thể “ngày một ngày hai”.

Với phương châm “mưa dầm thấm lâu” và xác định đúng đối tượng tiềm năng, BHXH Quảng Nam hiện đang thí điểm tuyên truyền với Ban quản lý bãi tắm công cộng, các chợ thương mại để tuyên truyền qua hình thức phát thanh hàng ngày để người dân có điều kiện tiếp nhận thông tin nội dung tuyên truyền.

Ông Nguyễn Văn Hùng cho biết, trong thời gian tới, bên cạnh việc triển khai các giải pháp khác, BHXH Quảng Nam vẫn xác định truyền thông trực tiếp tại cơ sở là một trong những giải pháp ưu tiên. Các hình thức truyền thông dù truyền thống hay hiện đại vẫn luôn hướng về cơ sở; kết hợp với văn hóa vùng miền để sản phẩm truyền thông đa dạng, gần gũi, dễ tiếp cận đối tượng tiềm năng vận động phát triển người tham gia BHXH, BHYT./.