Tham dự tọa đàm có GS.TS Nguyễn Trọng Cơ – Giám đốc Học viện Tài chính; Phó Cục trưởng Cục Quản lý giám sát kế toán, kiểm toán Lưu Đức Tuyên, 131 giám đốc chương trình, trưởng khoa, trưởng và phó trưởng bộ môn, giảng viên, nhân viên kế toán của 25 trường đại học trong cả nước.

Theo ông Lưu Đức Tuyên - Phó Cục trưởng Cục Quản lý, giám sát kế toán, kiểm toán (KTKT) cho biết, năm 2023, Cục KTKT đã dự thảo và xin ý kiến về Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư 200 theo quy định của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật.

Sẽ có thông tư thay thế thông tư 200 hướng dẫn chế độ kế toán doanh nghiệp

Quang cảnh tọa đàm tại điểm cầu Học viện Tài chính.

Tuy nhiên, trong quá trình tổng hợp ý kiến tham gia của các đơn vị, có một số đơn vị (Bộ Tư pháp, Ngân hàng Nhà nước, một số công ty kiểm toán, một số doanh nghiệp) đề nghị Bộ Tài chính ban hành Thông tư thay thế Thông tư 200 để đảm bảo thuận tiện trong việc tra cứu, áp dụng văn bản quy phạm pháp luật. Bên cạnh đó, Thông tư 200 ban hành năm 2014 căn cứ theo Luật Kế toán năm 2003, Nghị định số 129/2004/NĐ-CP của Chính phủ.

Trong khi đó, hiện nay, Luật Kế toán 2003 đã được thay thế bởi Luật Kế toán 2015, Nghị định 129/2004/NĐ-CP đã được thay thế bởi Nghị định 174/2016/NĐ-CP. Đồng thời, Thông tư 200 từ khi ban hành cũng đã được sửa đổi, bổ sung 2 lần (Thông tư số 75/2015/TT- BTC và Thông tư số 53/2016/TT-BTC) và nội dung sửa đổi tại dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung tương đối nhiều.

Phó Cục trưởng Lưu Đức Tuyên cho biết, tiếp thu ý kiến của các đơn vị, để đảm bảo thuận tiện trong việc tra cứu, áp dụng văn bản quy phạm pháp luật, Bộ Tài chính đã chuyển dự thảo Thông tư sửa đổi, bố sung Thông tư 200 sang hình thức dự thảo Thông tư thay thế Thông tư 200.

Riêng nội dung về kế toán khi chuyển doanh nghiệp nhà nước thành công ty cổ phần và kế toán thỏa thuận chuyển giao việc cung cấp dịch vụ công dự kiến sẽ tách thành các thông tư riêng. Dự thảo Thông tư thay thế Thông tư 200 được Bộ Tài chính xây dựng trên cơ sở tiếp thu ý kiến tham gia của các đơn vị về dự thảo Thông tư sửa đối, bổ sung Thông tư 200.

Do đây là giai đoạn quá độ, nên Dự thảo được xây dựng trên cơ sở tháo gỡ các vướng mắc khó khăn cho doanh nghiệp nên sẽ sửa đổi một số nội dung lớn so với Thông tư 200 như: tạo thuận lợi cho đơn vị chủ động áp dụng hệ thống tài khoản kế toán ban hành và được sửa đổi, bổ sung biểu mẫu, tên và nội dung các chỉ tiêu của BCTC nhưng phải đáp ứng các yêu cầu của Luật Kế toán, và thuyết minh thông tin trên BCTC, xây dựng quy chế quản trị nội bộ, sửa đổi, bổ sung một số tài khoản như: TK 137 - Tài sản phát sinh từ hợp đồng, TK 337 - Nợ phải trả phát sinh từ hợp đồng, TK 332 - Phải trả về cổ tức lợi nhuận,...

Tuy nhiên, về lâu dài để có một hệ thống chuẩn mực kế toán đồng bộ, Bộ Tài chính sẽ nghiên cứu để ban hành Áp dụng chuẩn mực báo cáo tài chính tại Việt Nam (VFRS) cập nhật theo chuẩn mực kế toán quốc tế (IFRS).