trang 7

Các em học sinh trường Tiểu học Quỳnh Khê (Quỳnh Phụ, Thái Bình) ngày khai trường.

Với sự vào cuộc của cơ quan Bảo hiểm Xã hội (BHXH), nhà trường và các cấp chính quyền địa phương, công tác BHYT HS tại Thái Bình năm học 2015 - 2016 tiếp tục đạt kết quả cao, duy trì được tỷ lệ 100% các trường thực hiện và đạt 99,97% HS tham gia.

Thanh toán hơn 100 tỷ đồng BHYT cho HSSV

Ông Nguyễn Văn Biểu, Giám đốc BHXH tỉnh Thái Bình cho biết, năm học 2015 - 2016 là năm thứ 6 Thái Bình triển khai BHYT HSSV theo Luật BHYT. Tuy còn nhiều khó khăn, nhưng với sự nỗ lực vượt khó, công tác BHYT HS tại Thái Bình tiếp tục đạt kết quả cao.

Năm học 2015 - 2016, có 100% số trường học (626/626) trên toàn tỉnh tham gia BHYT, với 273.421 HS tham gia, đạt tỷ lệ 99,97%. Theo ông Nguyễn Văn Biểu, đây là năm Thái Bình có tỷ lệ HS tham gia BHYT cao nhất từ trước đến nay. Số HSSV tham gia BHYT ở các cấp học đều tăng so với năm học trước. Các địa phương có 100% HS tham gia BHYT như: Huyện Quỳnh Phụ, huyện Kiến Xương và huyện Hưng Hà.

Bên cạnh đó, hệ thống y tế trường học tại các trường ngày càng được củng cố mở rộng và hoạt động hiệu quả hơn. Từ tiền đóng BHYT HS và ngân sách hỗ trợ, Quỹ BHYT đã để lại các nhà trường năm học vừa qua trên 12,6 tỷ đồng. Đây là nguồn kinh phí quan trọng giúp các nhà trường triển khai thực hiện tốt các nội dung chăm sóc sức khỏe ban đầu, các chương trình y tế.

Công tác khám chữa bệnh cho HS có thẻ BHYT ở các cơ sở khám chữa bệnh (KCB) có nhiều tiến bộ, HSSV được đón tiếp, chăm sóc và thanh toán chi phí KCB kịp thời, đảm bảo quyền lợi theo quy định. Bên cạnh đó, quỹ BHYT đã đảm bảo đầy đủ quyền lợi của HS tham gia BHYT theo các quy định của Luật BHYT. Trong năm học vừa qua, đã có hàng trăm nghìn lượt HSSV được chăm sóc sức khỏe, KCB ngoại trú và điều trị nội trú tại các bệnh viện từ tuyến huyện đến tuyến trung ương, được Quỹ BHYT thanh toán toàn bộ viện phí, trong đó có hàng nghìn em mắc bệnh nặng, hiểm nghèo, với số tiền thanh toán lên tới hơn 100 tỷ đồng. Rất nhiều HS điều trị tại các cơ sở y tế có chi phí lớn đã được Quỹ BHYT thanh toán như: HS Đào Khánh Linh (Tiểu học Đông Hoàng - Tiền Hải bị viêm màng não vius do muỗi truyền, điều trị tại Viện Nhi Trung ương, tổng chi phí KCB BHYT được thanh toán hơn 184 triệu đồng), Đào Thị Huyền (HS trường THPT Đông Tiền Hải - Tiền Hải bị tổn thương sọ não, điều trị tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức, tổng chi phí KCB BHYT được thanh toán hơn 163 triệu đồng)...

Thực hiện thu phí BHYT linh hoạt

Theo ông Nguyễn Văn Biểu, có được kết quả trên là nhờ sự quan tâm, vào cuộc của cơ quan BHXH, ngành Y tế, các nhà trường và các cấp chính quyền địa phương. Phát huy kết quả đạt được, năm học 2016 - 2017 này, BHXH tỉnh Thái Bình phấn đấu thực hiện 100% số trường học và 100% HSSV tham gia BHYT, đảm bảo 100% số trường học trong toàn tỉnh thực hiện tốt công tác y tế trường học để chăm sóc sức khỏe ban đầu cho HSSV.

Ông Nguyễn Văn Biểu cho biết, để triển khai thực hiện BHYT HSSV và công tác y tế trường học năm học 2016 - 2017 tiếp tục đạt kết quả cao, ban chỉ đạo BHYT HS, y tế trường học tỉnh yêu cầu ban chỉ đạo các trường học huyện, thành phố quán triệt và triển khai thực hiện công tác BHYT HSSV, y tế trường học theo đúng kế hoạch liên ngành bảo hiểm - y tế - giáo dục năm học 2016 - 2017.

Tiếp tục đẩy mạnh và nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền thực hiện Luật BHYT, tạo sự chuyển biến về nhận thức, trách nhiệm của các cấp, các ngành, cơ quan, đơn vị, nhà trường đối với công tác BHYT HS, nâng cao chất lượng KCB, chăm sóc sức khỏe cho HSSV. Đồng thời, xác định kết quả thực hiện công tác BHYT HS, y tế trường học là một trong những nhiệm vụ quan trọng của năm học mới.

Bên cạnh đó, BHXH tỉnh đã có công văn gửi BHXH các địa phương hướng dẫn tổ chức thu phí, phát hành thẻ BHYT kịp thời cho HSSV, phối hợp chặt chẽ với các cơ sở KCB; tạo mọi điều kiện thuận lợi để HSSV tham gia BHYT, đảm bảo đầy đủ quyền lợi cho HSSV tham gia BHYT theo quy định. Đồng thời thực hiện thu phí BHYT theo phương thức linh hoạt để giảm gánh nặng số tiền đóng góp đầu năm học của các bậc phụ huynh…

Từ năm học 2013 - 2014, BHXH tỉnh Thái Bình đã phân cấp cho BHXH huyện, thành phố trực tiếp cập nhật cơ sở dữ liệu và in thẻ BHYT cấp cho các nhà trường, đổi thẻ BHYT HS trên địa bàn quản lý. Vì vậy, việc rà soát kiểm tra được thực hiện ngay từ cơ sở nên hạn chế sai sót, đảm bảo tiến độ phát hành thẻ và việc cấp phát thẻ BHYT cho HSSV cũng được các trường triển khai kịp thời, chu đáo.

H.M