Trung Quốc lặng lẽ xử lý nợ xấu như thế nào?

Ảnh Reuters

Chương trình này đã buộc các ngân hàng phải xóa bó các khoản nợ xấu cho các công ty đang gặp khó khăn để đổi lại cổ phần tại các công ty này.

Theo số liệu của Wind Information, chương trình này của Bắc Kinh đã đạt giá trị 220 tỷ USD tính đến cuối tháng 4.

Có những cuộc tranh cãi nảy lửa đã nổ ra về việc liệu Trung Quốc có thể chấn chỉnh lại hệ thống tài chính với núi nợ xấu được ước tính thậm chí lên tới 19%. Tuy nhiên, những số liệu mới nhất về chương trình hoán đổi nợ lấy cổ phiếu hoặc trái phiếu được khởi xướng từ năm ngoái cho thấy một gói cứu trợ đầy “tinh tế” đang được triển khai.

Truyền thông Trung Quốc cho biết 4 nghìn tỷ nhân dân tệ (612 tỷ USD) đã được phê duyệt trong chương trình hoán đổi nợ xấu tính đến cuối năm 2015.

Đã có những thành công nhất định vì chương trình này đã giúp giảm áp lực đối với chính quyền địa phương khi buộc phải vay nợ để triển khai các dự án công trong bối cảnh rất khó khăn để phát hành trái phiếu. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia cũng cho rằng chương trình này sẽ đè nặng lên lợi nhuận của ngân hàng.

Chương trình hoán đổi nợ xấu này là một trong 2 mặt trận chống nợ xấu của Trung Quốc. Cuộc chiến này còn có sự tham gia tích cực của các công ty quản lý tài sản. Cách đây 15 năm, chính các công ty quản lý tài sản đã cứu trợ 4 ngân hàng thương mại lớn nhất Trung Quốc.

Chính phủ cũng đang tái mở cửa thị trường cho chứng khoán hóa nợ xấu với 2 thương vụ trị giá 534 triệu nhân dân tệ.

Số liệu chính thức cho thấy tỷ lệ nợ xấu trong hệ thống ngân hàng Trung Quốc là 1,74% tính đến cuối tháng 3. Tuy nhiên, tỷ lệ nợ xấu này không bao gồm những khoản nợ của các công ty “xác sống”, mà nhiều nhà phân tích cho rằng trong tương lai chắc chắn sẽ cần đến những khoản cứu trợ mới.

Francis Cheung, nhà phân tích của CLSA, ước tính rằng nợ xấu chiếm tỷ lệ 15-19% dư nợ tín dụng của hệ thống ngân hàng Trung Quốc tính đến cuối năm ngoái và chính phủ sẽ phải bơm 10,6 nghìn tỷ nhân dân tệ vào hệ thống ngân hàng, tương đương 15,6 GDP của nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới này.

CLSA cho rằng các khoản cho vay của ngân hàng trong bóng tối ước tính khoảng 40 nghìn tỷ nhân dân tệ, tương đương 59% GDP. Tuy nhiên, số liệu không rõ ràng càng làm cho việc đánh giá rủi ro và xử lý nợ xấu càng trở nên khó khăn hơn./.

Mai Linh (Theo FT)