bank

Ảnh: TL minh họa

Tiếp nối những bước phát triển theo xu hướng hiện đại, bền vững đã được tạo dựng trong năm 2019, năm 2020, VietinBank tiếp tục đặt ra những mục tiêu mới, nhằm thúc đẩy phát triển hoạt động kinh doanh mạnh mẽ, thực hiện thành công chiến lược phát triển, phát huy vai trò và sứ mệnh tiên phong của VietinBank trong sự nghiệp phát triển của kinh tế - xã hội đất nước…

Những bước chuyển thực chất, tạo nền bền vững

Năm 2019, Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam (VietinBank) thực hiện chuyển đổi mạnh mẽ mô hình kinh doanh từ dựa vào tăng trưởng quy mô là chính, sang cải thiện chất lượng dịch vụ và phát triển hiệu quả, trên cơ sở nền tảng ngân hàng hiện đại và đa dịch vụ; phát triển mạnh mẽ mô hình kinh doanh theo chuỗi liên kết, phát triển và ứng dụng giải pháp ngân hàng tài chính tổng thể cho khách hàng/nhóm khách hàng.

Theo đó, VietinBank đã tạo ra điểm nhấn quan trọng với việc đã có tốc độ cải thiện hiệu quả cao hơn 5 lần tốc độ tăng trưởng quy mô và kết quả kinh doanh của VietinBank đã vượt các mục tiêu kế hoạch với lợi nhuận riêng lẻ năm 2019, đạt gần 11.500 tỷ đồng, tăng trên 26% so với kế hoạch, tăng 83% so với năm 2018, hiệu quả sinh lời cải thiện tích cực; tỷ lệ nợ xấu được VietinBank kiểm soát ở mức thấp dưới 1,2%, (tỷ lệ nợ xấu 2018 là 1,59%).

Năm 2020, VietinBank bám sát các mục tiêu của phương án cơ cấu lại gắn với xử lý nợ xấu, giải quyết căn cơ vấn đề tăng vốn để tạo nguồn lực cho phát triển dài hạn; cơ cấu mạnh mẽ hoạt động kinh doanh; nâng cao chất lượng tăng trưởng, cải thiện mạnh mẽ hiệu quả kinh doanh hướng tới tầm nhìn trở thành một ngân hàng đa năng, hiện đại, hiệu quả, thuộc Top 5 các ngân hàng hiệu quả hàng đầu ASEAN và khu vực châu Á.
tho
Chủ tịch VietinBank - Lê Đức Thọ

Đồng thời, hiện nay VietinBank đã nâng cao tiêu chuẩn hoạt động theo thông lệ tốt của quốc tế, đáp ứng toàn diện các yêu cầu theo tiêu chuẩn Basel II về cơ cấu quản trị, quy trình, quy định kiểm soát nội bộ, hệ thống công nghệ thông tin (CNTT). Năm 2019, VietinBank trích lập dự phòng rủi ro cụ thể tăng gấp gần 2 lần so với năm 2018 và đã thực hiện trích lập hơn 54% tổng mệnh giá trái phiếu VAMC (sau 1 năm bán nợ cho VAMC).

Cùng với đó, VietinBank tiếp tục kiện toàn bộ máy tổ chức, nhân sự nhằm nâng cao năng lực quản trị điều hành, quản trị rủi ro, chuyên môn hóa hoạt động kinh doanh và tiếp cận với mô hình tổ chức hoạt động ưu việt, hiện đại.

VietinBank đã thành lập và kiện toàn hoạt động của 11 khối nghiệp vụ, phát triển mô hình văn phòng hội đồng quản trị (HĐQT) giúp việc trực tiếp cho công tác quản trị của HĐQT. Thể chế rõ ràng vai trò quản trị của HĐQT, vai trò điều hành của Ban điều hành và vai trò kiểm soát của Ban kiểm soát; kiện toàn các khối, thành lập Trung tâm Dịch vụ khách hàng miền Nam để khai thác tiềm năng địa bàn, thúc đẩy mạnh mẽ, đột phá hoạt động kinh doanh tại khu vực kinh tế trọng điểm phía Nam, tiếp tục hoàn thiện Trung tâm Ngân hàng thanh toán…

VietinBank cũng là ngân hàng tiên phong đề xuất NHNN trong việc cơ cấu lại, quy hoạch lại các đơn vị mạng lưới theo hướng hiệu quả, thiết thực và phục vụ cho nền kinh tế. Đồng thời phát triển mạnh các kênh phân phối mới dựa trên nền tảng công nghệ hiện đại, an toàn, tiện lợi, phù hợp với xu hướng phát triển của thời đại, cải thiện hoạt động của các kênh phân phối truyền thống, đáp ứng yêu cầu thị trường.

Cũng trong năm 2019, VietinBank mạnh mẽ triển khai giải pháp quản lý tốt chất lượng tăng trưởng, tiết giảm chi phí tạo điều kiện giảm lãi suất cho vay, hỗ trợ doanh nghiệp, người dân tiếp cận nguồn vốn tín dụng với chi phí hợp lý nhất. Điều hành tín dụng vào các lĩnh vực sản xuất kinh doanh, các ngành nghề, doanh nghiệp thuộc đối tượng có nhiều tiềm năng, triển vọng phát triển, được Chính phủ, NHNN khuyến khích phát triển với quy mô chiếm tỷ trọng cao trong tổng danh mục tín dụng. Tích cực tháo gỡ khó khăn cho hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp; đồng hành phát triển kinh tế cùng các ngành, các vùng và các địa phương…

Kiên định mục tiêu tái cơ cấu, tăng chất hiệu quả kinh doanh

Kết thúc năm 2019, VietinBank không chỉ thực hiện thành công nhiệm vụ kinh doanh, mà còn triển khai nhiều hoạt động, đóng góp tích cực và đi đầu trong công tác an sinh xã hội, thực thi hiệu quả chủ trương, chính sách của Đảng, Chính phủ về công tác xóa đói, giảm nghèo, khắc phục hậu quả thiên tai, hỗ trợ phát triển y tế, giáo dục, phát huy truyền thống uống nước nhớ nguồn.

Bên cạnh đó, VietinBank đã cải thiện mạnh mẽ chế độ chính sách về tiền lương và đãi ngộ, điều kiện làm việc, giảm áp lực thời gian làm việc, nâng cao mức độ cân bằng công việc và cuộc sống của cán bộ, tăng cường cơ hội học hỏi và phát triển bản thân đối với cán bộ trong hệ thống.

Chủ tịch Hội đồng quản trị VietinBank Lê Đức Thọ cho rằng, kết quả thực tiễn năm 2019 cho thấy những mục tiêu, nội dung, giải pháp tái cơ cấu của VietinBank là hoàn toàn chính xác và đạt kết quả hết sức tích cực, tạo ra niềm tin cho toàn hệ thống tiếp tục kiên trì và kiên định với mục tiêu tái cơ cấu trong giai đoạn tới.

Chủ tịch VietinBank Lê Đức Thọ khẳng định: Năm 2020 có ý nghĩa quan trọng, là năm cuối thực hiện Phương án cơ cấu lại gắn với xử lý nợ xấu của VietinBank giai đoạn 2016 - 2020, đồng thời cũng là năm cuối thực hiện Kế hoạch kinh doanh trung hạn giai đoạn 2018 - 2020, chuẩn bị nền tảng và tạo đà cho thực hiện thành công Chiến lược phát triển 10 năm giai đoạn 2021 - 2030 của VietinBank. Theo đó, năm 2020, Vietinbank sẽ thúc đẩy phát triển hoạt động kinh doanh mạnh mẽ trong toàn hệ thống đi đôi với tiếp tục củng cố, chấn chỉnh hoạt động, kiên định và kiên trì với các nội dung của phương án tái cơ cấu.

Trong đó, VietinBank sẽ tiếp tục thực hiện cơ cấu lại danh mục tín dụng, tăng tỷ trọng phân khúc khách hàng SMEs và bán lẻ; phát triển các chuỗi liên kết, cung cấp tổng thể giải pháp dịch vụ tài chính cho từng khách hàng/nhóm khách hàng; thực hiện đa dạng hóa hoạt động; đẩy mạnh xử lý các khoản nợ xấu; quản trị tài chính, chi phí vốn hiệu quả; đáp ứng kịp thời các nhu cầu vốn và dịch vụ ngân hàng của nền kinh tế với mức lãi suất và phí dịch vụ hợp lý; nâng cao chất lượng quản trị rủi ro, chất lượng tăng trưởng, cải thiện mạnh mẽ hiệu quả kinh doanh. Đồng thời, tăng tốc mạnh mẽ trong năm 2020, phấn đấu đạt được toàn diện các mục tiêu kinh doanh đề ra; tạo nền tảng vững vàng để thực hiện thành công chiến lược phát triển dài hạn VietinBank giai đoạn 2021 - 2030.

VietinBank đặt ra một số chỉ tiêu chủ yếu cho năm 2020: Tổng tài sản tăng trưởng khoảng 6% - 8%; tín dụng tăng trưởng khoảng 8% - 10%; nguồn vốn huy động tăng trưởng theo nhu cầu của tăng trưởng tín dụng và sử dụng vốn, bảo đảm các tỷ lệ an toàn hoạt động theo quy định; tỷ lệ nợ xấu dưới 2%; lợi nhuận hợp nhất trước thuế tăng 10% trở lên so với năm 2019.

Mai An