indianexpress.com

Ảnh: indianexpress.com

Jeff Bezos, người sáng lập và giám đốc điều hành của công ty thương mại điện tử đa quốc gia có trụ sở tại Mỹ này cho biết: “Chúng tôi thấy tiềm năng lớn của nền kinh tế Ấn Độ cũng như sự phát triển của thương mại điện tử”.

Các nhà đầu tư đang rót tiền vào thị trường bán lẻ trực tuyến của nước này vì thương mại điện tử có vẻ như cuối cùng cũng cất cánh tại Ấn Độ. Hãng môi giới Nomura dự báo bán lẻ trực tuyến tại quốc gia này sẽ tăng 11 lần lên 23 tỷ USD trong vòng 4 năm tới.

Thông báo trên của Amazon được đưa ra chỉ một ngày sau khi đối thủ của công ty này là Flipkart Internet Pvt tuyên bố sẽ tăng thêm 1 tỷ USD để mở rộng hoạt động tại thị trường này.

Flipkart, thị trường trực tuyến lớn nhất Ấn Độ được thành lập bởi 2 cựu nhân viên của Amazon vào năm 2007. Flipkart hôm thứ 3 cho biết những nhà đầu tư hiện nay của công ty bao gồm cả Tiger Global Management đồng ý đổ thêm tiền với những người ủng hộ mới, trong đó có Quỹ đầu tư GIC của Singapore và Morgan Stanley Investment Management.

Khoản đầu tư của Amazon được đưa ra chưa đầy 1 năm sau khi công ty tung ra website Amazon India để bán sách, DVDs, hàng hóa điện tử và phụ kiện thời trang. Công ty này gia nhập thị trường Ấn Độ năm 2012 thông qua website so sánh giá Junglee.com của mình.

Hơn 17 triệu sản phẩm đã được bán qua website này, trở thành cầu nối cho hàng ngàn doanh nghiệp quy mô vừa và nhỏ.

Amazon không trực tiếp bán các sản phẩm tới tay khách hàng vì luật Ấn Độ cấm đầu tư trực tiếp nước ngoài vào các công ty bán lẻ đa thương hiệu.

Để hạn chế luật cấm này, Amazon cho phép các thương nhân sử dụng website, cơ sở lưu trữ và mạng lưới logistic của mình để bán và giao sản phẩm. Amazon kiếm tiền từ việc thu phí các nhà bán lẻ sử dụng dịch vụ này.

Công ty này có 2 kho hàng ở Mumbai và Bangalore. Hôm thứ 2, Amazon cho biết công ty có kế hoạch mở thêm 5 kho nữa./.


Vũ Hoa (Theo The Wall Street Journal)