macbook

Phil Schiller, Phó Chủ tịch cấp cao mảng marketing toàn cầu của Apple trong lễ ra mắt Macbook mới. Ảnh nguồn: The Wirecutter

Những chiếc laptop mới này nhẹ hơn và mỏng hơn các phiên bản trước, được trang bị bàn di chuột lớn hơn và chip tốc độ cao hơn.

Điểm nổi bật khiến khán phòng trong buổi lễ ra mắt trầm trồ thích thú chính là dải màn hình hiển thị kỹ thuật số ở trên cùng của bàn phím, thay thế các nút bấm vật lý, được gọi là Touch Bar, hay thanh cảm ứng. Thanh này được thiết lập cho phép hiển thị các chức năng khác nhau tùy vào ứng dụng đang được sử dụng.

macbook cam ung
Thanh cảm ứng có trên phiên bản Macbook Pro 15 inch có giá 2.399 USD và 13 inch giá 1.799 USD, nhưng không được trang bị trên bản 13 inch giá rẻ 1.499 USD. Ảnh nguồn: Bloomberg

“Trong khi chúng tôi không kỳ vọng các cập nhật có thể tạo ra đột phá lớn, chúng tôi tin rằng nó sẽ đưa thị phần trở lại với Mac trong tương lai gần”, nhà phân tích của Piper Jaffray ở Minneapolis, Gene Munster nói.

Lần gần nhất Apple cho ra mắt máy tính xách tay mới là giữa năm 2015 và đã dần dần mất đi khách hàng trong thời gian từ đó đến nay. Thị phần máy tính cá nhân của nhà sản xuất iPhone này đã giảm xuống 7,4% trong tháng Chín, từ 8,1% một năm trước đó, nhà nghiên cứu IDC cho biết.

"Apple sẽ có thể lấy lại một số thị phần mà họ đã mất trong thị trường máy tính xách tay phân khúc cao cấp vì các sản phẩm trước đây của họ đã trở nên cũ kỹ", Shannon Cross, một nhà phân tích tại Cross Research cho biết trước sự kiện.

“Nếu Apple có thể bán được nhiều dịch vụ hơn trên các máy tính Mac, như phim, ca nhạc, và ứng dụng, nó có thể tạo ra lợi nhuận lớn hơn nhiều so với iPad – sản phẩm hiện nay đang có doanh số thấp hơn Macbook nhưng tạo ra nhiều lợi nhuận hơn từ các gian hàng App Store, App Music và iTunes store", nhà phân tích Laura Martin của Needham & Co cho biết trước khi ra mắt sản phẩm.

Phiên bản mới Macbook Pro có tính năng scan dấu vân tay Touch ID, đã có trên iPhone từ lâu, sẽ giúp việc mua hàng trực tuyến dễ dàng hơn nhiều sử dụng hệ thống thanh toán Apple Pay.

Lần cuối cùng Apple đưa ra một cải tiến đáng kể cho sản phẩm máy tính của mình là năm 2012, tạo ra một khoảng cách dài hơn bình thường giữa các đợt ra mắt mới. Khoảng cách này đã khiến các nhà phân tích đặt câu hỏi về cam kết của Apple với dòng sản phẩm Mac trong dài hạn. Doanh thu hàng năm của Macs đã giảm 10% trong năm tài chính 2016 xuống 22,8 tỷ USD, so sánh với 136,7 tỷ USD từ iPhone.

“Mac thực sự quan trọng với chúng tôi,” CEO Tim Cook khẳng định. “Đội ngũ sáng tạo trên thế giới sử dụng Mac để đưa thế giới tiến bộ hơn"./.

Ngọc Trang (theo Bloomberg)