Bayern Munich

CEO câu lạc bộ bóng đá Bayern Munich cắt băng khai trương văn phòng đầu tiên của đội bóng ở Trung Quốc đặt tại Thượng Hải, ngày 22/3/2017. Ảnh nguồn: DW.

Nhà vô địch giải bóng đá Đức đã trở thành đội bóng nước ngoài đầu tiên có văn phòng ở Trung Quốc. Tại đây, Bayern Munich kỳ vọng vào các khoản tài trợ mới và các thỏa thuận nhượng quyền ở đất nước nơi thể thao đã trở thành ưu tiên quốc gia.

“Đây là thời điểm phù hợp để chúng tôi đến Trung Quốc”, CEO của đội bóng, ông Karl-Heinz Rummenigge nói trong cuộc phỏng vấn ở Thượng Hải, nơi văn phòng đã được chính thức khai trương ngày thứ Tư vừa qua (22/3). “Chúng tôi sẽ đến đây nhiều trong thời gian tới”.

Bayern, đội bóng đang tiến tới danh hiệu nhà vô địch quốc gia Đức lần thứ 5 liên tiếp cho biết, đội có 136 triệu fan hâm mộ ở Trung Quốc, nhiều hơn cả dân số của cả nước Đức. Câu lạc bộ này cũng không đơn độc trong hành trình đến với cộng đồng yêu bóng đá ở quốc gia châu Á: các đối thủ như Manchester United và Barcelona cũng đã có sự hiện diện ở Hồng Kông, nơi hai đội bóng đang tìm cách mở rộng số lượng khán giả nước ngoài nhằm duy trì các khoản tài trợ.

Ông Rummenigge, người đã cắt băng khai trương văn phòng mới, cùng với Tổng thư ký của Liên đoàn bóng đá Thương Hải và Đại sứ Đức ở Thượng Hải - ông Peter Rothen, nhớ lại kỷ niệm lần đầu tiên gặp người hâm mộ Trung Quốc vào 5 năm trước. Khoảng 5.000 người mặc áo màu đỏ và trắng của Bayern đã gây ngạc nhiên cho đội bóng khi họ đến sân bay trong chuyến đi Trung Quốc đầu tiên vào năm 2012. “Tôi đã rất ấn tượng”, ông Rummenigge nói.

Trong những năm gần đây, Trung Quốc nổi lên từ một quốc gia không có tiếng tăm trở thành một trong những người chơi lớn trong nền kinh tế bóng đá thế giới. Được khuyến khích bởi mong muốn đưa đất nước trở thành một siêu cường bóng đá của Chủ tịch Tập Cận Bình, các công ty hàng đầu và một số cá nhân giàu có của Trung Quốc đang đổ hàng tỉ USD vào môn thể thao này, trả lương kỷ lục để thu hút các tài năng hàng đầu cho các câu lạc bộ, xây dựng các trung tâm đào tạo và mua các đội nước ngoài.

Ông Rummenigge, cựu tiền đạo của đội tuyển quốc gia Đức, cho biết: Có 2 lý do để tập trung vào Trung Quốc, đó là tạo ra thêm nhiều đối tượng khách hàng tiềm năng cho các nhà tài trợ hiện tại như Adidas AG và Audi, đồng thời săn tìm các nhà tài trợ mới ở địa phương và giúp đất nước phát triển nguồn cầu thủ tài năng của riêng mình.

Mặc dù có dân số 1,3 tỷ người, những gì Trung Quốc đã đạt được trong môn thể thao vua là rất khiêm tốn. Đội tuyển Trung Quốc mới chỉ được tham dự World Cup một lần trong lịch sử vào năm 2002, để thua cả 3 trận ở vòng bảng với không bàn thắng. Hiện nay, Trung Quốc đang đứng thứ 86 trong bảng xếp hạng FIFA.

Khoản chi tiêu khổng lồ cho việc nhập khẩu cầu thủ ngoại là dấu hiệu cho thời kỳ phục hưng bóng đá ở Trung Quốc. Năm ngoái, các đội của giải Super League của Trung Quốc đã chi tổng cộng 451,3 triệu USD cho các cầu thủ nước ngoài, tăng từ 168 triệu USD năm 2015. Ông Rummenigge đã gọi khoản chi tiêu là “hoàn toàn phóng đại” và không có khả năng giúp ông Tập Cân Bình đạt được ước mơ có một đội tuyển quốc gia huyền thoại.

“Cá nhân tôi không tin rằng những gì họ đang làm là đúng hướng”, ông nói. “Tôi tin rằng họ nên đầu tư nhiều hơn vào tài năng trẻ, thay vì các cầu thủ hạng hai, hay các ngôi sao lớn tuổi. Trong dài hạn, đầu tư vào tài năng trẻ sẽ tạo ra nhiều trái ngọt”.

Bayern có kế hoạch mở một trường bóng đá thứ hai tại Trung Quốc vào cuối năm, sau khi ngôi trường đầu tiên đã bắt đầu hoạt động từ đầu năm năm 2017 ở thành phố cảng phía đông Thanh Đảo.

Dựa vào Adidas, Audi và Allianz SE cho các khoản tài trợ ở quê nhà, Bayern cũng đang tích cực tìm kiếm các nhà tài trợ ở Trung Quốc. “Những gì chúng tôi tìm kiếm là mối quan hệ hợp tác dài hạn, bền vững và độc quyền”, ông Rummenigge phát biểu và không đưa thêm chi tiết.

Bayern đã kinh doanh quần áo thể thao và cốc có in hình đội bóng trên trang Tmall.com, một trang thương mại điện tử phổ biến thuộc sở hữu của Alibaba Group Holding, từ tháng 5/2015.

Trụ sở văn phòng ở Thượng Hải cũng là cơ sở hoạt động cho các chuyến đi du đấu thường xuyên hơn đến châu Á. Bayern đang thi đấu hai trận đấu bên lề mùa giải ở Trung Quốc trước khi sang Singapore. Câu lạc bộ cũng đang lên kế hoạch chuyến đi cho các tuyển nữ và tuyển trẻ của mình./.

Ngọc Trang (theo Bloomberg)