anh manh

Ông Nguyễn Tiến Mạnh, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế cam kết tạo thuận lợi nhất cho DN hoạt động sản xuất kinh doanh.

Sau thành công tại hội nghị đối thoại tổ chức ở Hà Nội, chiều ngày 27/9, tại TP. Hồ Chí Minh, Bộ Tài chính tiếp tục phối hợp với Đại sứ quán Hàn Quốc tại Việt Nam tổ chức hội nghị “Đối thoại về chính sách, thủ tục hành chính thuế và hải quan với doanh nghiệp Hàn Quốc năm 2019”. Sự kiện thu hút khoảng 250 doanh nghiệp (DN) Hàn Quốc khu vực phía Nam tham dự.

Cam kết tạo thuận lợi nhất cho DN

Phát biểu khai mạc, ông Nguyễn Thế Mạnh, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế đã đánh giá cao tầm quan trọng của Hàn Quốc đối với kinh tế Việt Nam thông qua các số liệu nêu ra như: Hàn Quốc là đối tác thương mại hàng đầu và là quốc gia có vốn đầu tư trực tiếp (FDI) lớn nhất tại Việt Nam; các DN đóng góp khoảng 30% giá trị xuất khẩu của Việt Nam, sử dụng trên 80 vạn lao động…

Trong phần giới thiệu những chính sách mới về thuế, đại diện Tổng cục Thuế đã lưu ý DN một số điểm quan trọng nhằm định hướng cho DN quan tâm, thực hiện đúng, tránh phát sinh sai sót trong quá trình thực hiện.

Chẳng hạn như khi sử dụng hóa đơn điện tử, tất cả các khoản chi đều phải xuất hóa đơn (khác với hóa đơn giấy, các khoản dưới 200.000 đồng không phải xuất hóa đơn) có kết nối chuyển dữ liệu với cơ quan thuế theo dữ liệu chuẩn do cơ quan thuế công bố; mở rộng phạm vi về đại lý thuế, cho phép đại lý thuế cung cấp dịch vụ kế toán đối với DN siêu nhỏ; DN có quan hệ với đối tác khác cần quan tâm đến các chế tài quy định tại Luật Quản lý thuế về chống chuyển giá...

bo tai chinh
Ban Tổ chức thông tin những quy định mới về chính sách thuế - hải quan và giải đáp vướng mắc cho DN Hàn Quốc.

Giải đáp vướng mắc của DN về việc triển khai hóa đơn điện tử, ông Nguyễn Thế Mạnh thông tin, theo quy định tại Nghị định 119, DN có thời gian 24 tháng để chuẩn bị triển khai hóa đơn điện tử. Bộ Tài chính sẽ ban hành sớm thông tư về hóa đơn điện tử, trong đó có nội dung quy định về hóa đơn điện tử và hạ tầng về kỹ thuật triển khai. Đáng chú ý, trong việc triển khai hóa đơn điện tử, cơ quan thuế có tham khảo mô hình của Hàn Quốc trong quá trình triển khai.

Nhìn chung, các vướng mắc liên quan đến lĩnh vực thuế được nêu ra tại hội nghị chủ yếu liên quan đến việc thực hiện chính sách ưu đãi đầu tư, chính sách hoàn thuế.

“Bộ Tài chính sẽ tạo thuận lợi nhất cho cộng đồng DN trong đó có doanh nghiệp Hàn Quốc, luôn lắng nghe và tiếp nhận các ý kiến phản hồi của DN trong quá trình thực hiện các chính sách, thủ tục thuế và hải quan, đồng thời tiếp nhận các kiến nghị, góp ý của DN để tiếp tục hoàn thiện hệ thống văn bản pháp luật sát với thực tế” - ông Nguyễn Thế Mạnh khẳng định.

doanh nghiep
Đại diện Công ty Posco SS Vina nêu kiến nghị liên quan đến việc hoàn thuế giá trị gia tăng

Nhiều thắc mắc liên quan đến xuất xứ hàng hóa

Chia sẻ về hoạt động hải quan tại phía Nam, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Dương Thái cho biết, Tổng cục Hải quan đã có những chỉ đạo cụ thể về phát triển quan hệ đối tác hải quan và DN, các đơn vị hải quan phía Nam đã triển khai tích cực chỉ đạo này, chủ động việc xây dựng và phát triển quan hệ đối tác hải quan - DN phù hợp với từng địa bàn quản lý.

Với tinh thần cộng tác, đồng hành tháo gỡ khó khăn cho DN, ông Nguyễn Dương Thái đề nghị, các DN khi có vướng mắc chủ động liên hệ với cơ quan hải quan để được hướng dẫn, giải đáp ngay, không nên chờ đến hội nghị đối thoại mới trao đổi.

Tại hội nghị, bà Trịnh Thanh Hải, Phó Vụ trưởng Vụ pháp chế Tổng cục Hải quan lưu ý DN Hàn Quốc các vấn đề liên quan đến việc khai báo bổ sung hàng nhập khẩu do nhà cung cấp gửi thừa, thiếu; việc áp dụng giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O) trong trường hợp thay đổi mục đích sử dụng nguyên liệu nhập khẩu; giải quyết khi nộp C/O trễ hạn; việc chậm trễ trả lời của hải quan khi lấy mẫu để xác thực mã số hàng hóa…

Ngoài 23 câu hỏi liên quan đến chính sách, thủ tục hải quan được gửi trước, tại hội nghị, ông Nguyễn Dương Thái đã giải đáp thắc mắc của Công ty Vina Jostor về xác định mã số HS đối với 5 tên hàng cụ thể; lưu ý các DN và cơ quan hải quan nghiên cứu quy định về xác định mã số trước khi nhập khẩu hàng hóa; giải đáp kiến nghị của một DN về việc truy thu, truy hoàn nên thực hiện trong thời hiệu thông báo mã số HS…

doi thoai
Hội nghị đối thoại về chính sách thuế, hải quan thu hút hơn 250 doanh nghiệp Hàn Quốc tham dự.

Ông Nguyễn Dương Thái cũng ghi nhận một số câu hỏi của DN về thủ tục hải quan đối với việc ấn định thuế hàng sản xuất xuất khẩu; hoàn thuế GTGT khi khai sai loại hình hàng hóa; một số kiến nghị của Hiệp hội DN Hàn Quốc...

Nhìn chung, ngoài các câu hỏi của DN gửi trước đã được Ban tổ chức giải đáp, tại hội nghị, đại diện Tổng cục Thuế, Tổng cục Hải quan, Vụ Chính sách thuế Bộ Tài chính... đã giải đáp thêm nhiều câu hỏi liên quan đến những vướng mắc về chính sách thuế, hải quan. Nội dung trả lời rõ, cụ thể và dễ hiểu đã giúp thỏa mãn được những vấn đề mà DN nêu. Riêng những câu hỏi mà DN chưa cung cấp đầy đủ về thông tin mặt hàng, lãnh đạo Tổng cục Thuế và Tổng cục Hải quan khẳng định sẽ trả lời bằng văn bản sau khi làm việc trực tiếp với DN./.

Bài và ảnh: Đỗ Doãn - Hà Xuyên