Cục Thuế Bình Định chuyển đổi số mạnh mẽ, tạo bứt phá trong quản lý thuế Cần có bộ phận giám sát hóa đơn điện tử tại cục thuế tỉnh Cục Thuế Bình Định thu ngân sách đạt khá do kinh tế địa phương khởi sắc Bộ trưởng Hồ Đức Phớc thăm và làm việc tại một số cơ quan ngành Tài chính tỉnh Bình Định

Xây dựng hệ sinh thái bao quát toàn bộ đối tượng quản lý

Tính đến 30/9/2022, thu ngân sách nhà nước (NSNN) toàn tỉnh nếu loại trừ tiền sử dụng đất thu được 6.017 tỷ đồng, đã đạt 84,3% dự toán pháp lệnh, tăng 18% cùng kỳ. Từ nay đến cuối năm, Cục Thuế tỉnh Bình Định phấn đấu thu đạt và vượt chỉ tiêu đề ra.

Theo ông Nguyễn Đẩu - Cục trưởng Cục Thuế tỉnh Bình Định, có nhiều nguyên nhân góp phần tăng thu ngân sách, nhưng thời gian qua, nhờ đẩy mạnh chuyển đổi số; tăng cường quản lý thu thuế đối với hoạt động thương mại điện tử, kinh doanh trên nền tảng số; chống thất thu thuế đối với hoạt động chuyển nhượng bất động sản…, là những nguyên nhân góp phần tăng thu ngân sách.

Bộ trưởng Hồ Đức Phớc thăm và làm việc tại một số cơ quan ngành Tài chính tại Bình Định
Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc thăm Cục Thuế tỉnh Bình Định. Ảnh: Minh Tuấn.

Ông Nguyễn Đẩu cho biết, từ năm 2020 đến nay, Cục Thuế tỉnh Bình Định xác định chuyển đổi số phải đảm bảo đồng thời 3 thành tố: Sử dụng công nghệ, thay đổi quy trình hướng đến cách làm mới và chuyển đổi nhận thức tạo ra giá trị mới.

Đối với công tác quản lý hộ kinh doanh, Cục Thuế tỉnh Bình Định đã thay đổi hoàn toàn phương thức quản lý, từ quản lý khép kín sang quản lý mở. Theo ông Nguyễn Đẩu, đây là cuộc cách mạng số và tất cả các hộ kinh doanh, các doanh nghiệp đều có thể tham gia vào công tác quản lý với chúng tôi.

Cục thuế cũng đã ứng dụng chuyển đổi số vào công tác hoàn thiện các bài toán nghiệp vụ chuyên sâu. Chuyển đổi số rút ngắn thời gian thu thập thông tin của người nộp thuế, mở ra sự tương tác lớn và chuyên sâu đối với người nộp thuế.

Thu về hơn 46 tỷ đồng từ quản lý hoạt động thương mại điện tử

Về thu thuế đối với hoạt động thương mại điện tử, 9 tháng năm 2022, Cục Thuế Bình Định đã quản lý thu được 195 người nộp thuế hoạt động trong lĩnh vực này với số tiền 46,2 tỷ đồng. Cục Thuế tỉnh đã rà soát tất cả các giao dịch, quản lý được 223 đối tượng kê khai thường xuyên, có 4.780 gian hàng trên các sàn điện tử hiện nay được quản lý với doanh số khoảng 4.000 tỷ đồng.

Thời gian quan, đơn vị đã thành công trong việc phủ sóng đến tất cả các đối tượng nộp thuế và chức năng quản lý thuế. Dựa trên các ứng dụng Tổng cục Thuế triển khai toàn ngành, Cục thuế tỉnh đã xây dựng 16 ứng dụng riêng để tạo nên một Hệ sinh thái ứng dụng bao quát toàn bộ đối tượng và lĩnh vực quản lý như từ hoạt động sản xuất kinh doanh đơn thuần đến các lĩnh vực đặc thù như thương mại điện tử, kinh doanh bất động sản, xây dựng… Đơn vị thúc đẩy sử dụng công nghệ thông tin để điện tử hóa các bài toán nghiệp vụ chuyên ngành, tiến đến số hóa toàn diện các chức năng quản lý thuế.

Đáng chú ý, trong công tác tuyên truyền hỗ trợ đã có những bước tiến vượt bậc. Nhờ chú trọng cung cấp dịch vụ theo đối tượng rộng, hỗ trợ và tương tác liên tục, thường xuyên với người nộp thuế theo nhu cầu thông qua các kênh Facebook, Zalo và Cổng thông tin điện tử. Số lượt tương tác, theo dõi và chia sẻ tăng liên tục và tăng ấn tượng trên mỗi bài đăng liên quan đến chính sách thuế, trong đó, có bài đăng thu hút trên 23 nghìn lượt người xem và gần 500 lượt chia sẻ.

Nhân rộng sáng kiến trong toàn hệ thống

Nhân chuyến công tác tại Bình Định, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc đã đến thăm Cục Thuế tỉnh Bình Định. Trước buổi làm việc, Bộ trưởng đã đi thăm phòng công nghệ thông tin thuộc cục thuế.

Bộ trưởng đánh giá cao Cục Thuế tỉnh Bình Định trong thời gian qua, với cách làm hiệu quả, sáng tạo và những sáng kiến ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý thu thuế đã góp phần quan trọng để đơn vị hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Cục Thuế Bình Định: Tận dụng “thời điểm vàng” chuyển đổi số để bứt phá
Ứng dụng "Bản đồ số hộ kinh doanh" là một trong những sáng kiến thành công của Cục Thuế tỉnh Bình Định. Ảnh: TL.

Bộ trưởng Hồ Đức Phớc cho biết, ở thời điểm đầu lựa chọn 6 tỉnh, thành phố thực hiện thí điểm triển khai hóa đơn điện tử, cũng có những băn khoăn khi lựa chọn Bình Định cùng với các địa phương lớn làm thí điểm. Bởi, Cục Thuế tỉnh Bình Định quy mô ngân sách không lớn, cũng không phải là trung tâm khoa học công nghệ. “Nhưng khi triển khai và có kết quả thì câu trả lời đã rõ. Nhờ có chỉ huy am tường, sự quyết tâm vào cuộc của toàn đơn vị với những sáng kiến cải tiến quan trọng mới có kết quả tốt” - Bộ trưởng khẳng định.

Người đứng đầu ngành Tài chính cũng đánh giá cao những kết quả và sáng kiến trong triển khai nhiệm vụ của Cục Thuế tỉnh Bình Định và cho rằng “cần được tiếp thu nghiên cứu, hoàn thiện bộ giải pháp để có thể thực hiện trong toàn ngành Thuế”.

Thời gian tới, Bộ trưởng lưu ý Cục Thuế tỉnh Bình Định tiếp tục tập trung vào xây dựng cơ sở dữ liệu để quản lý rủi ro đối với thương mại điện tử; áp dụng trí tuệ nhận tạo (AI) để xử lý dữ liệu, đưa ra các cảnh báo đối với trường hợp vượt ngưỡng rủi ro và đề xuất các biện pháp quản lý thuế theo rủi ro đối với hoạt động thương mại điện tử (kết hợp cơ sở dữ liệu từ hóa đơn điện tử, thương mại điện tử). Triển khai xây dựng Cổng thông tin điện tử để các sàn giao dịch thương mại điện tử cung cấp thông tin của các tổ chức, cá nhân kinh doanh trên sàn theo hình thức điện tử...

Triển khai ứng dụng quản lý hóa đơn điện tử

Đối với hoạt động chuyển nhượng bất động sản, đơn vị đã công khai trên Cổng giao tiếp điện tử các trường hợp chuyển nhượng bất động sản và đảm bảo nguyên tắc “tiền phòng, hậu kiểm” trong giải quyết hồ sơ; thực hiện phương châm 4 không (không trả hồ sơ nếu đã phù hợp theo quy định, không điện thoại, không thông báo giải trình và không cảnh báo dưới mọi hình thức). Từ đầu năm đến cuối tháng 9/2022, có hơn 17 nghìn hồ sơ khai cao hơn giá đất do UBND tỉnh quy định với tổng số tiền chênh lệch tăng là hơn 8,6 nghìn đồng. Số thuế thu nhập cá nhân, lệ phí trước bạ tăng thêm là hơn 177 tỷ đồng.

Thực hiện hóa đơn điện tử là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của đơn vị trong thời gian qua. Cục thuế tỉnh đã xây dựng ứng dụng Quản lý hóa đơn điện tử với nhiều phân hệ chức năng ứng với mỗi bài toán nghiệp vụ để nhận diện các hành vi vi phạm. Ứng dụng này giúp cơ quan thuế nhận diện bao quát hơn, rõ hơn các nghi vấn sai phạm, nhất là các giao dịch liên kết, dàn xếp doanh thu/chi phí. Sáng kiến này đã được Cục Thuế Bình Định báo cáo, đề xuất Tổng cục Thuế. Hiện Tổng cục Thuế đã bước đầu thu thập cơ sở dữ liệu, tìm hiểu các thuật toán để nhân rộng trong toàn ngành trong thời gian tới.