Thu ngân sách 9 tháng tăng 16,9% so với cùng kỳ

Trao đổi với phóng viên TBTCO, ông Hà Văn Khoa, Phó Cục trưởng Cục thuế Thừa Thiên Huế cho biết, tính đến ngày 30/9/2017, Cục Thuế Thừa Thiên Huế thu ngân sách được 4.425 tỷ đồng, đạt 73,57% so với kế hoạch và tăng 16,9% so với cùng kỳ năm 2016.

Trong đó, một số khoản thu chủ yếu như: Doanh nghiệp (DN) trung ương thu được 205 tỷ đồng, đạt 85,9% dự toán pháp lệnh và tăng 36% so với cùng kỳ. DN địa phương thu được 197 tỷ đồng, đạt 79,3% dự toán pháp lệnh Bộ Tài chính.

Đối với khu vực đầu tư nước ngoài thu được 1.333 tỷ đồng, đạt 53,8% dự toán pháp lệnh, bằng 93,3% so cùng kỳ. Số thu từ lĩnh vực này giảm so với cùng kỳ là do số nộp của Công ty Bia Huế (đơn vị chủ lực của khu vực đầu tư nước ngoài) và một số doanh nghiệp lớn khác như Công ty TNHH Luks Việt Nam, Công ty TNHH Hanesbrandss đều giảm mạnh so với cùng kỳ.

Thu từ khu vực kinh tế ngoài quốc doanh được 749,4 tỷ đồng, đạt 71,3% dự toán pháp lệnh và tăng gần 13% so cùng kỳ. Thu tiền sử dụng đất 741 tỷ đồng, tăng 83% so với cùng kỳ.

Đặc biệt, nhằm tạo môi trường kinh doanh thuận lợi và nâng cao năng lực cạnh tranh của tỉnh, Cục Thuế luôn xác định công tác cải cách thủ tục hành thuế tại đơn vị đóng vai trò quan trọng song hành cùng với nhiệm vụ thu ngân sách.

Trong những năm gần đây, Cục Thuế Thừa Thiên Huế đặc biệt chú trọng đến việc ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác quản lý thuế nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người nộp thuế. "Qua một thời gian nỗ lực tuyên truyền, chúng tôi đã triển khai thành công dịch vụ kê khai thuế qua mạng, nộp thuế điện tử, hóa đơn điện tử và mới đây nhất là dịch vụ hoàn thuế điện tử đến người nộp thuế. Với việc triển khai các dịch vụ thuế điện tử sẽ cho phép người nộp thuế nộp hồ sơ khai thuế và nộp tiền vào ngân sách bằng internet thông qua Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế mà không cần phải đến trực tiếp cơ quan thuế", ông Khoa cho biết.

Theo đó, tính đến thời điểm hiện tại có 3.774 DN trong tổng số gần 4.000 DN do Cục Thuế quản lý đang kê khai thuế qua mạng và nộp thuế điện tử, đạt tỷ lệ hơn 95%. Số lượng DN đã thực hiện hoàn thuế điện tử là 28 DN và Cục Thuế đã giải quyết hoàn bằng phương thức điện tử cho người nộp thuế hơn 66 tỷ đồng.

Thừa Thiên Huế
Cán bộ Cục thuế Thừa Thiên Huế hỗ trợ quyết toán thuế

Đôn đốc thu hiệu quả, phấn đấu hoàn thành dự toán được giao

Ông Khoa cho biết, năm 2017 dự toán thu ngân sách Bộ Tài chính và HĐND tỉnh giao là 6.052 tỷ đồng. Để thực hiện hoàn thành nhiệm vụ này, trong những tháng cuối năm 2017, theo ông Khoa, Cục Thuế sẽ thường xuyên rà soát, phân tích, đánh giá khả năng thực hiện tất cả các nguồn thu trên địa bàn, theo từng sắc thuế, từng lĩnh vực để đề ra các biện pháp đôn đốc thu hiệu quả, phấn đấu hoàn thành dự toán được giao.

Đồng thời, đơn vị cũng đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra và thu hồi kịp thời số tiền phát hiện qua thanh tra, kiểm tra vào ngân sách. Tập trung điều tra rà soát chống thất thu thuế đối với từng lĩnh vực còn có khả năng khai thác tăng thu như: Các DN có giao dịch liên kết chống chuyển giá, ưu đãi thuế, các DN hoàn thuế lớn, thuế nhà thầu, kinh doanh xăng dầu, vận tải, khách sạn, dịch vụ ăn uống...

Cùng với đó, Cục cũng tăng cường các biện pháp đôn đốc thu nợ và cưỡng chế nợ thuế nhằm hạn chế nợ mới phát sinh, phấn đấu đến cuối năm số nợ thuế ở mức 5% tổng thu ngân sách. Chỉ đạo tăng cường khai thác nguồn thu vãng lai từ các đơn vị xây dựng cơ bản ngoại tỉnh; phối hợp tốt với các sở, ban, ngành liên quan để quản lý thu các khoản thu về đất, phí, lệ phí và thu khác ngân sách, rà soát lại các nguồn thu trên địa bàn, nhất là các nguồn thu tại xã, phường để đưa vào quản lý thu theo đúng Luật Ngân sách.

Bên cạnh đó, Cục Thuế tiếp tục đẩy mạnh và nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế, đặc biệt là tập trung công tác tuyên truyền, hướng dẫn và hỗ trợ doanh nghiệp đăng ký nộp thuế điện tử, hoàn thuế điện tử, công tác ủy nhiệm thu thuế đối với cá nhân kinh doanh nộp thuế khoán. Tổ chức tập huấn kết hợp đối thoại, giải đáp vướng mắc cho người nộp thuế.

“Các doanh nghiệp sẽ được Phòng Tuyên truyền và hỗ trợ người nộp thuế của Cục Thuế Thừa Thiên Huế giới thiệu các bước để tiến hành hoàn thuế điện tử, trao đổi giải quyết các vướng mắc gặp phải…”, ông Khoa nhấn mạnh.

Ngoài ra, Cục tiến hành triển khai sâu rộng, duy trì và nâng cao chất lượng khai thuế điện tử, hoàn thuế điện tử và nộp thuế điện tử thực hiện hoàn thành cả 3 tiêu chí: Số lượng DN, số chứng từ nộp và số tiền thuế nộp ngân sách.../.

Bài, ảnh: Khánh Linh