Đẩy mạnh số hóa

Liên tục ứng dụng công nghệ mới như trí tuệ nhân tạo, điện toán đám mây… FWD Việt Nam đã và đang mang đến cho khách hàng hành trình trải nghiệm bảo hiểm hoàn toàn trực tuyến. Theo đó, khách hàng của FWD Việt Nam được tư vấn về bảo hiểm trên nền tảng trực tuyến, từ việc chạy bảng minh họa đến việc điền thông tin, kê khai y tế… đều được thực hiện 100% online.

Mới đây, FWD Việt Nam cũng đã công bố mối quan hệ hợp tác với Traveloka – ứng dụng du lịch và tiện ích sống tại Đông Nam Á, nhằm giúp khách hàng dễ dàng tiếp cận với các sản phẩm bảo hiểm đơn giản, có mức phí hợp lý. Đây là một phần trong hợp tác chiến lược lâu dài giữa Tập đoàn FWD và Traveloka trên toàn châu Á.

Trong giai đoạn đầu hợp tác tại Việt Nam, Traveloka sẽ phân phối sản phẩm FWD Sống khỏe - Bảo hiểm bệnh ung thư – giải pháp bảo hiểm 100% trực tuyến chi trả cho các khách hàng có chẩn đoán mắc bệnh ung thư dù ở bất kỳ giai đoạn nào, với mức phí chỉ từ 99.000 đồng/năm.

Ứng dụng công nhệ số giúp khách hàng có thể mua bảo hiểm vào bất kỳ lúc nào, ở bất kỳ nơi đâu. Ảnh: DN
Ứng dụng công nhệ số giúp khách hàng có thể mua bảo hiểm vào bất kỳ lúc nào, ở bất kỳ nơi đâu. Ảnh: DN

Một tên tuổi hàng đầu thị trường bảo hiểm nhân thọ là Manulife Việt Nam vừa công bố hợp tác với siêu ứng dụng MoMo để triển khai sản phẩm bảo hiểm sức khỏe trực tuyến và giải pháp thanh toán cho khách hàng, đồng thời thể hiện cam kết của công ty trong việc tạo điều kiện để các giải pháp tài chính trở nên dễ tiếp cận hơn với mọi khách hàng.

Trước đó, Sun Life Việt Nam cũng đã triển khai hệ thống xử lý và phát hành hợp đồng tự động – Sun Express cho toàn bộ các hợp đồng bảo hiểm nhân thọ khi tiến hành nộp trực tuyến. Sun Express không chỉ cải thiện hành trình trải nghiệm cho khách hàng mà còn giúp tiết kiệm thời gian, mang lại hiệu quả cho các bên. Đặc biệt, Sun Express giúp công ty tối ưu hóa nguồn lực trong các khâu kiểm tra chứng từ, thông tin khách hàng, thẩm định hồ sơ..., đẩy nhanh tốc độ xử lý phát hành bộ hợp đồng một cách chính xác và bảo vệ kịp thời cho khách hàng.

Trước đó, Hanwha Life Việt Nam đã giới thiệu ứng dụng mới dành riêng cho tư vấn tài chính - LIME Pro, nhằm giải quyết 4 bài toán khó trong việc điều hành và phát triển kinh doanh cá nhân trong thời đại số. LIME Pro được xem là bước đột phá của Hanwha Life Việt Nam khi kế thừa được các ưu điểm vượt trội, tích hợp được toàn bộ những tính năng nổi bật, thân thiện với người dùng. Thay vì người dùng phải sử dụng nhiều ứng dụng khác nhau để vừa tư vấn bán hàng, quản lý nhân sự, chăm sóc khách hàng… LIME Pro đã hỗ trợ tất cả công việc của một tư vấn tài chính.

Nâng cao trải nghiệm và chất lượng phục vụ khách hàng

Ông Hwang Jun Hwan - Chủ tịch hội đồng thành viên kiêm Tổng giám đốc Hanwha Life Việt Nam cho biết: "Chúng tôi nghiên cứu và phát triển sản phẩm dịch vụ trên nền tảng trực tuyến nhằm nâng cao trải nghiệm khách hàng và không ngừng cải thiện chất lượng phục vụ của lực lượng kinh doanh. LIME Pro là ứng dụng nền tảng đầu tiên trong hệ sinh thái số của Hanwha Life Việt Nam. Công ty sẽ tiếp tục đầu tư mạnh mẽ chuyển đổi số, xây dựng đội ngũ tư vấn bán hàng hiện đại phù hợp xu hướng công nghệ mới".

Ông Huỳnh Hữu Khang - Tổng giám đốc của FWD Việt Nam cho biết, FWD Việt Nam luôn tập trung vào việc mở rộng các điểm kết nối với khách hàng, đồng thời số hóa các kênh phân phối để đảm bảo khách hàng có thể mua bảo hiểm vào bất kỳ lúc nào, ở bất kỳ nơi đâu. Mối quan hệ hợp tác với Traveloka sẽ đơn giản hóa và công nghệ hóa trải nghiệm của khách hàng, bên cạnh đó, giúp FWD Việt Nam tiếp cận với nhiều khách hàng hơn trong hành trình thay đổi cảm nhận của mọi người về bảo hiểm.

Đại diện Prudential Việt Nam chia sẻ, trong bối cảnh dịch Covid -19, Prudential Việt Nam cũng nhanh chóng thích nghi, phát triển nhiều sáng kiến số hóa, đơn cử như quy trình bồi thường tự động hay quy trình thẩm định tự động cũng được đẩy nhanh tiến độ và đạt những kết quả ấn tượng. Theo đó, năm 2021, tỷ lệ quyết định bồi thường tự động lên đến 80,1%; tỷ lệ quyết định thẩm định tự động đạt 81,2%...

Tổng giám đốc Sun Life Việt Nam, ông Luc Nhon Ly cho biết: "Trải qua hơn 26 năm hoạt động ở các thị trường bảo hiểm khác nhau, tôi rất thấu hiểu khách hàng cần những thủ tục đơn giản và tiện lợi khi tham gia bảo hiểm. Với Sun Express, chỉ trong 30 phút, khách hàng sẽ có ngay bộ hợp đồng bảo hiểm để được bảo vệ tài chính một cách nhanh chóng, an toàn và hiệu quả".

Có thể thấy, việc triển khai số hóa đã được doanh nghiệp bảo hiểm triển khai mạnh mẽ thời gian qua, đặc biệt trong bối cảnh dịch Covid-19 nhiều sáng kiến số hóa đã giúp doanh nghiệp cải tiến quy trình, đảm bảo kinh doanh và phục vụ khách hàng liên tục trong mùa dịch. Đặc biệt các doanh nghiệp bảo hiểm còn đẩy mạnh hợp tác với các doanh nghiệp số nhằm tạo điều kiện để khách hàng dễ dàng tiếp cận các sản phẩm bảo hiểm chỉ trong một click chuột.

Các chuyên gia trong ngành nhận định: Số hóa tiếp tục là một yếu tố quan trọng và là một trọng tâm của doanh nghiệp giúp thúc đẩy sự phát triển của lĩnh vực bảo hiểm nhân thọ sau đại dịch Covid-19. Theo đó, với hành trình trải nghiệm bảo hiểm ngày càng được cải tiến để trở nên nhanh chóng, dễ dàng, thuận tiện và thông minh hơn cho khách hàng, chắc chắn việc tiếp cận khách hàng và tăng trưởng thị phần, doanh thu của doanh nghiệp sẽ dễ dàng hơn. Tuy nhiên để có thể số hóa triệt để, đáp ứng đúng nhu cầu của khách hàng, doanh nghiệp bảo hiểm phải lấy trải nghiệm của khách hàng làm cốt lõi. Đặc biệt, những tính năng và gói sản phẩm mới phải được nghiên cứu và xây dựng dựa trên nhu cầu thực tế của khách hàng…